Thế giới

Sau khi tăng thuế, Mỹ và Trung Quốc lại đua nhau hạ lãi suất?

Mạnh Đức Thứ Ba | 14/05/2019 21:23

Ảnh: United Global Asset

Do những khó khăn khi căng thẳng thương mại leo thang, Trung Quốc và Mỹ nhiều khả năng sẽ cắt giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế của mình.
Ảnh: United Global Asset

Hôm 14.5, Tổng thống Donald Trump đã dự đoán rằng động thái tiếp theo của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại sẽ là cắt giảm lãi suất và ông đã hối thúc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) làm theo, và điều này theo ông là sẽ dẫn đến chiến thắng cho nước Mỹ.

Trong một đoạn Tweet mới nhất liên quan đến tranh chấp thương mại giữa hai quốc gia, vị Tổng thống Mỹ đã tăng áp lực lên Fed để cơ quan này nới lỏng chính sách tiền tệ.

Ông nói rằng nếu FED thực hiện cắt giảm lãi suất tương tự như động thái của Trung Quốc, đó sẽ là trò chơi mà “chúng ta sẽ thắng!” Đàm phán thương mại Mỹ-Trung hiện đang rơi vào bế tắc. Mới nhất, vào ngày 13.5, Trung Quốc đã thông báo về việc tăng thuế đối với hàng hóa trị giá 60 tỷ USD của Mỹ, nhằm trả đũa việc chính quyền Trump tăng thuế với 200 tỷ USD hàng hóa của nước này.

Trong các bài đăng trước đó, ông Trump đã nhấn mạnh rằng ông sẽ chỉ chấp nhận một thỏa thuận tuyệt vời cho nước Mỹ. Cùng với việc gây sức ép với Trung Quốc, ông Trump cũng đã gây áp lực để FED để giảm lãi suất cơ bản. Ngân hàng Trung ương Mỹ đã tăng lãi suất bốn lần trong năm 2018, nhưng các thị trường hiện đang đánh giá cao khả năng Fed giảm lãi suất vào tháng 10. Có lẽ ông Trump cũng đã lường trước những khó khăn cho nền kinh tế Mỹ, khi ông đã lại hối thúc Fed cắt giảm lãi suất.

Về phần mình, dường như Trung Quốc đã chuẩn bị tốt cho sự leo thang trong căng thẳng thương mại. Nền kinh tế số 2 thế giới đã đưa các chính sách ưu đãi để giúp giảm thiểu thiệt hại cho các doanh nghiệp Trung Quốc, tờ Thời báo Hoàn cầu cho hay.

Trong tháng 3, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Chính phủ Trung Quốc sẽ cắt giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho lĩnh vực chế tạo từ 16% xuống 13%, còn các ngành vận tải và xây dựng sẽ giảm từ 10% xuống 9%. 

Mới nhất, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) thông báo sẽ cắt giảm lượng tiền dự trữ bắt buộc mà các ngân hàng vừa và nhỏ phải giữ từ ngày 15.5 nhằm giảm chi phí cho các doanh nghiệp nhỏ. Đây là động thái của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại.

Ngoài ra, các ngân hàng Trung ương các nước thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng đang gia nhập làn sóng cắt giảm lãi suất, và kích thích tiền tệ khi chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc ngày một leo thang, làm gia tăng tình trạng bất ổn kinh tế.

Nguồn Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày