Thế giới

Thái Lan: Cựu Thủ tướng Yingluck bác bỏ mọi cáo buộc tham nhũng

Thứ Sáu | 09/01/2015 19:46

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck đã có bài thuyết trình kéo dài 1 tiếng đồng hồ, trong đó bác bỏ mọi cáo buộc về tham nhũng.

Ngày 9/1, Hội đồng lập pháp quốc gia của Thái Lan bắt đầu tiến hành xem xét việc bãi nhiệm đối với cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra theo đề nghị của Ủy ban phòng chống tham nhũng Thái Lan.

Ủy ban này đã cáo buộc bà Yingluck vi phạm Luật phòng chống tham nhũng trong thời gian bà chỉ đạo Chính phủ thực hiện chương trình thu mua thóc gạo của nông dân.

Tại cuộc họp của Hội đồng lập pháp quốc gia, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck đã có bài thuyết trình kéo dài 1 tiếng đồng hồ, trong đó bác bỏ mọi cáo buộc về tham nhũng. Bà Yingluck cho rằng, Ủy ban phòng chống tham nhũng đã thiếu công minh và không có đủ các chứng cứ rõ ràng, nhưng vẫn cáo buộc bà phạm tội tham nhũng.

Cựu Thủ tướng Yingluck khẳng định bà hoàn toàn trong sạch và đã nỗ lực hết mình trong việc chỉ đạo thực hiện tốt chương trình thu mua thóc gạo, nhằm hỗ trợ cho nông dân Thái Lan cải thiện cuộc sống, góp phần kích cầu nền kinh tế nước này.

Cựu Thủ tướng Yingluck cũng cho biết, việc Hội đồng lập pháp quốc gia tiến hành bãi nhiệm bà là thiếu cơ sở pháp lý, vì bà hiện không còn nắm giữ chức vụ nào và Hiến pháp Thái Lan năm 2007 đã bị ban lãnh đạo đảo chính hủy bỏ.

Tuy nhiên, cựu Thủ tướng Yingluck đề nghị các thành viên Hội đồng lập pháp quốc gia xem xét vụ việc bãi nhiệm đối với bà một cách công bằng và đảm bảo công lý được thực thi đầy đủ.

Theo lịch trình, Hội đồng lập pháp quốc gia Thái Lan sẽ có một tiểu ban 9 người tiến hành chất vấn cựu Thủ tướng Yingluck vào ngày 16/1 tới. Việc xem xét bãi nhiệm bà sẽ được kết thúc bằng một cuộc bỏ phiếu vào cuối tháng 1.

Theo luật định, bà Yingluck chỉ bị bãi nhiệm và cấm hoạt động chính trị 5 năm nếu có đủ 132 thành viên (tức 60%) trong tổng số 220 thành viên của Hội đồng lập pháp quốc gia bỏ phiếu thuận./.

Nguồn VOV


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày