Thế giới

Công bố chi tiết về Dự luật y tế mới của Mỹ

Bá Ước Thứ Tư | 08/03/2017 08:55

Dự luật thay thế Obamacare thể hiện một nỗ lực nhằm xoa dịu các phe phái trong nội bộ Đảng Cộng hòa.

Đảng Cộng Hòa cầm quyền tại Mỹ vừa chính thức công bố một dự luật nhằm thay thế cho đạo luật y tế Obamacare, trong một nỗ lực tháo gỡ bế tắc giữa các thành phần ôn hòa và bảo thủ trong nội bộ đảng.

Với tên gọi Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe người Mỹ (American Health Care Act), dự luật này bao gồm các khoản tín dụng thuế (tax credit) tùy theo độ tuổi và có thể hoàn lại để giúp người Mỹ có thể mua bảo hiểm. Đạo luật này cũng chấm dứt yêu cầu bắt buộc phải mua bảo hiểm, và sẽ bãi bỏ nhiều loại thuế vốn dung để cấp vốn cho Obamacare. Những thay đổi khác, như là bãi bỏ việc mở rộng Medicaid, sẽ được thực hiện dần dần trong nhiều năm.

Hiện nay, người ta không rõ liệu dự luật này có nhận được sự ủng hộ của tất cả các thành viên Đảng Cộng hòa hay không, và bản thân đảng này cũng đang phải dựa vào một quy trình thông qua các luật lệ cấp tốc với nhiều hạn chế.  Tổng thống Donald Trump đã chào mừng dự luật này trên Twitter: “Dự luật sức khỏe tuyệt vời của chúng ta đã sẵn sàng được đưa ra xem xét và thương lượng. Obamacare thật sự là thảm hoa – đang biến mất”.

7 năm sau khi Đảng Công hòa bắt đầu hứa hẹn về bãi bỏ Obamacare, dự luật này cho thấy chi tiết cách đảng Cộng hòa tiến hành thay thế đạo luật này, vốn đã mang bảo hiểm y tế đến với 20 triệu người Mỹ. Đảng Cộng hòa vốn hay buộc tội cho Obamacare là làm tăng phí bảo hiểm mà vẫn không làm giảm chi phí y tế, cũng như chỉ trích một yêu cầu của luật này là mọi người phải có bảo hiểm y tế hay là bị phạt.  Một cuộc trưng cầu của CNN/ORC vào thứ 3 cho thấy rằng  người Mỹ đang bị chia rẽ xung quanh chính sách mua bảo hiểm hay là bị phạt, với 50% người được hỏi phản đối việc bãi bỏ quy định này, trong khi 48% ủng hộ.

Sự chia rẽ của Đảng cộng hòa

Dự luật thay thế Obamacare thể hiện một nỗ lực nhằm xoa dịu các phe phái trong nội bộ Đảng Cộng hòa. Trong khi những người bảo thủ hơn yêu cầu việc chắm dứt hẳn Obamacare ngay lập tức, những người ôn hòa lo ngại sự thay đổi này là quá đột ngột và phũ phàng với hàng triệu người đang được bảo hiểm nhờ Obamacare.

Các ước tính về số lượng người được tham gia bảo hiểm theo dự luật của Đảng Cộng Hòa so với Obamacare hiện chưa được đưa ra.

Giám đốc ngân sách của Nhà Trắng Mick Mulvaney nói với NBC News vào sáng 7/3 rằng: “Bạn phải so sánh dự luật mới này với Obamacare. Đó là một sự thất bại. Chương trình mới này sẽ thành công rực rỡ”.

Chủ tịch Hạ Viện ông Paul Ryan nói rằng dự luật được thiết kế để “giảm chi phí, khuyến khích cạnh tranh, và mang đến cho mỗi người dân Mỹ quyền tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng và phải chăng”.

Chi tiết của dự luật

  • Khoản tín dụng thuế có thể hoàn lại và ứng trước, không dành cho những ai có thu nhập từ 75.000USD trở lên (150.000 đối với những nhóm đối tượng từ 2 người trở lên). Khoản tín dụng thuế có mức thấp nhất là 2.000USD/người và tối đa 4.000USD/người theo độ tuổi tăng dần. Một gia đình có thể được hưởng tổng cộng 14.000USD.
  • Ngay lập tức dừng quy định rằng mọi cá nhân phải mua bảo hiểm, và một luật khác quy định rằng một số dạng doanh nghiệp phải chi trả bảo hiểm cho công nhân của họ.
  • Nới rộng độ lớn tối đa của tài khoản tiết kiệm y tế có thể gắn với kế hoạch bảo hiểm với tính khấu trừ cao, lên tới 6.550 USD cho một cá nhân và 13.100USD cho một gia đình.
  •  Bác bỏ việc mở rộng Medicaid, chuyển đổi nó thành hệ thống theo đầu người, theo đó các bang được dành sẵn một khoản tiền cho một số đối tượng cụ thể bao gồm người tàn tật, người già, người lớn không có con cái và những bà mẹ đang mang thai.
  • Cho phép người đã có sẵn bệnh được mua bảo hiểm, nhưng yêu cầu họ phải mua bảo hiểm liên tục nhằm tránh tình trạng người ta chỉ mua bảo hiểm khi có bệnh. Cá nhân không mua bảo hiểm trong một khoảng thời gian quy định sẽ phải đóng mức phí bảo hiểm cao hơn 30% mức thông thường nếu mua, để có tác dụng chế tài.
  • Phân cho các bang một quỹ trị giá 100 tỷ trong 10 năm để giúp những người có thu nhập thấp có thể mua bảo hiểm, và giúp bình ổn thị trường bảo hiểm tại mỗi bang. Quỹ này có thể sử dụng để giúp những bệnh nhân không có tiền mua bảo hiểm hay tạo cơ hội phát triển các dịch vụ phòng ngừa.
  • Hoãn tới năm 2025, thay vì xóa bỏ vĩnh viễn, các khoản thuế đánh lên các kế hoạch bảo hiểm giá cao

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày