Thế giới

Trung Quốc công bố gói cắt giảm thuế 300 tỉ USD để vực dậy kinh tế

Mạnh Đức Thứ Ba | 05/03/2019 11:53

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: China.org.cn

Báo cáo hàng năm của Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết mục tiêu tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm 2019 là từ 6%-6,5%.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: China.org.cn

Trung Quốc hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế và tuyên bố cắt giảm thuế lớn, khi các nhà hoạch định chính sách tìm cách giảm tốc độ dần dần trong khi vật lộn với di sản về nợ và bế tắc thương mại với Mỹ.

Mục tiêu tăng trưởng GDP được công bố sáng ngày 5.3 trong báo cáo hàng năm của Thủ tướng Lý Khắc Cường là từ 6% - 6,5% cho năm 2019. Việc chuyển sang một ban nhạc từ thực tiễn sử dụng một con số trước đây đưa ra chính sách nhà sản xuất phòng để điều động và so sánh với mục tiêu của năm ngoái về mục tiêu 6,5%.

Mức 6% sẽ là tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong gần ba thập kỷ, khi các nhà hoạch định chính sách ưu tiên kiểm soát rủi ro nợ nần, làm sạch môi trường và xóa đói giảm nghèo. Cảnh báo về một cuộc chiến kinh tế khó khăn trước mắt, ông Lý công bố gói cắt giảm thuế trị giá 2 nghìn tỉ Nhân dân tệ (tương đương 298 tỉ USD) trong năm nay.

Theo đó, thuế giá trị gia tăng (VAT) sẽ được cắt giảm để hỗ trợ các ngành sản xuất, vận tải và xây dựng. Thuế VAT đối với ngành sản xuất sẽ giảm về 13% từ mức 16% hiện tại, trong khi thuế VAT đối với hai ngành còn lại sẽ giảm về 9% từ mức 10% hiện tại.

Các nhà kinh tế được khảo sát bởi Bloomberg cho rằng tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ chậm lại về mức 6,2% trong năm nay từ mức 6,6% trong năm 2018, trước khi giảm thêm vào năm 2020 và 2021. Báo cáo cam kết giữ tỷ lệ nợ vay của Trung Quốc về mức ổn định vào năm 2019. Các nhà hoạch định chính sách đang cố gắng tăng cho vay tớikhu vực tư nhân trong khi tránh được tình trạng nợ tăng nhanh, với tổng số nợ hiện đã lên tới gần 300% GDP.

Mục tiêu tăng trưởng khiêm tốn hơn kết hợp với các biện pháp kích thích là những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc ổn định nền kinh tế sau một năm 2018 đầy khó khăn, khi nước này muốn giảm rủi ro tài chính và cắt giảm chi tiêu ngân sách.

Báo cáo của ông Lý cũng nhắc lại rằng chính sách tiền tệ sẽ vẫn là "thận trọng", trong khi chính sách tài khóa sẽ là chủ động, mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Chính phủ Trung Quốc cũng có kế hoạch cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng nhỏ hơn.

Mỹ và Trung Quốc đã tiến gần với một thỏa thuận thương mại có thể dỡ bỏ hầu hết hoặc tất cả thuế quan của Mỹ miễn là Bắc Kinh tuân theo các cam kết từ bảo vệ tốt hơn quyền sở hữu trí tuệ đến mua một lượng đáng kể các sản phẩm của Mỹ. Trong khi điều đó sẽ loại bỏ một đám mây đen đang phủ trên nền kinh tế, rủi ro nợ và dấu hiệu suy yếu tiêu dùng tại nhà vẫn hiện hữu.

Ông Lý cho biết rằng: “Trung Quốc sẽ phải đối mặt với một môi trường nghiêm trọng hơn và phức tạp hơn cũng như những rủi ro và thách thức lớn hơn về số lượng và quy mô. Trung Quốc phải chuẩn bị đầy đủ cho một điều kiện khó khăn như thế”.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày