Thế giới

Trung Quốc mạnh tay mua vàng dự trữ

Thứ Hai | 08/04/2019 11:48

Ảnh: Market Watch.

Nếu tiếp tục tích lũy vàng thỏi với tốc độ hiện tại trong cả năm 2019, Trung Quốc có thể trở thành nước mua vàng thứ 2 thế giới sau Nga.
Ảnh: Market Watch.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã gia tăng dự trữ vàng trong tháng thứ 4 liên tiếp. Thông tin này đã củng cố thêm luận điểm của giới phân tích rằng các ngân hàng trung ương trên toàn cầu sẽ tiếp tục gia tăng dự trữ vàng.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã tăng dự trữ vàng lên 60,62 triệu ounce trong tháng 3 từ 60,26 triệu một tháng trước đó, theo dữ liệu trên trang web của cơ quan này vào ngày 7.4. Tính theo tấn, lượng mua vào của tháng 3 là 11,2 tấn, sau khi bổ sung 9,95 tấn vào tháng 2; 11,8 tấn vào tháng 1 và 9,95 tấn vào tháng 12.

Trung Quốc, nước sản xuất và tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới, đang phải đối mặt với những dấu hiệu của nền kinh tế đang chậm lại, ngay cả khi tiến trình đàm phán thương mại với Mỹ đang có những dấu hiệu tích cực. Các dữ liệu mới nhất từ ​​PBOC cho thấy nước này đã mua vàng trở lại tốc độ ổn định, giống như giai đoạn từ giữa năm 2015 đến tháng 10.2016, khi nước này tăng cường mua vào gần như mỗi tháng.

Nếu Trung Quốc tiếp tục tích lũy vàng thỏi với tốc độ hiện tại trong năm 2019, nước này có thể kết thúc năm với tư cách là nước mua vàng thứ 2 thế giới sau Nga.

Trung Quoc manh tay mua vang du tru
Dự trữ vàng của Trung Quốc từ năm 2013 tới nay.

Các chính phủ trên toàn thế giới đã mua thêm 651,5 tấn vàng thỏi vào năm 2018, mức cao thứ hai trong lịch sử theo dữ liệu của Hội đồng Vàng thế giới. Nga đã tăng gấp bốn lần dự trữ trong vòng một thập kỷ khi Tổng thống Vladimir Putin, muốn chấm dứt sự phụ thuộc vào đồng USD.

Trong tháng 3, giá vàng giao ngay đã giảm trong tháng thứ hai liên tiếp ngay cả sau khi Cục Dự trữ Liên bang báo hiệu sẽ tạm dừng tăng lãi suất, điều này dẫn đến sự gia tăng của chứng khoán thay thế. Tuy nhiên, triển vọng dài hạn của giá vàng sẽ tích cực hơn do nhu cầu của các ngân hàng trung ương, theo Goldman Sachs. Ngân hàng Mỹ dự giá vàng ​​sẽ tăng lên 1.450 USD/ounce trong 12 tháng tới.

Trước đây, Trung Quốc không tiết lộ việc nước này tăng nắm giữ vàng. Vào giữa năm 2015,  PBOC đã tuyên bố rằng dự trữ vàng của Trung Quốc tăng 57% lên 53,3 triệu ounce và đó là lần cập nhật đầu tiên trong 6 năm. Đợt tạm dừng mới nhất là từ tháng 10.2016 đến tháng 12 năm ngoái.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày