Chứng khoán ngày 19.10: Tăng điểm?

Như Phúc Thứ Năm | 18/10/2018 21:12

BVSC kỳ vọng kỳ vọng thị trường sẽ có sự hồi phục với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng trong phiên kế tiếp.

Các TTCK khu vực Châu Á hôm nay hầu hết giảm khi báo cáo của FED phát đi tín hiệu về các đợt nâng lãi suất trong thời gian tới. Chỉ số Shanghai Composite giảm mạnh nhất 2.94% và kéo chỉ số ở các thị trường khác như Nikkei 225, Hang Seng, KOSPI…cũng giảm theo

TTCK Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng, các chỉ số giảm trở lại sau phiên 2 hồi phục. VN-Index và VN30-Index giảm lần lượt 8,13 điểm (-0,84%) và 8,37 điểm (-0,88%) đóng cửa tại 963,47 điểm và 937,54 điểm. HNX-Index và HNX30-Index cũng giảm tương ứng 1,35% và 1,97%.

Các chỉ số giao dịch dưới tham chiếu trong suốt phiên do nhiều cổ phiếu vốn hóa trụ cột chịu áp lực bán giá thấp. Nhóm VN30 có đến 22 mã giảm và chỉ một số ít mã có mức tăng nhẹ như HSG, GMD, ROS, VIC…Hai nhóm cổ phiếu có tỷ trọng vốn hóa lớn nhất thị trường là Ngân hàng và Dầu khí không có mã nào tăng điểm và các chỉ số bị tác động mạnh bới các cổ phiếu GAS, VCB, VHM, CTG, VNM, VJC, NVL, MBB, MSN, BHN, VRE, ACB, SHB, VCS…

GTGD thị trường tiếp tục thấp hơn so với phiên hôm qua. Trên HOSE, các NĐT giảm 14,4% GTGD còn 3.258 tỷ đồng và trên HNX duy trì giá trị 547 tỷ đồng. Một phần GTGD sụt giảm trên HOSE do khối ngoại thu hẹp giao dịch giảm 33,6%, tuy nhiên khối này quay lại mua ròng 91,6 tỷ đồng. BID (+35,7 tỷ đồng), STB (+29,1 tỷ đồng), HPG (+27,4 tỷ đồng), SSI (+22,2 tỷ đồng), HBC (+21,5 tỷ đồng) là các cổ phiếu được mua ròng nhiều nhất. Trong khi phía bán ròng có VIC (-34,6 tỷ đồng) và VJC (-22,2 tỷ đồng) là đáng kể.

Việc TTCK Việt Nam diễn biến thuận chiều với thị trường thế giới thường xuyên diễn ra gần đây và phiên giảm hôm nay cũng không quá bất ngờ. Thực tế tín hiệu tăng cung đã có từ phiên hôm qua. Điểm tích cực được ghi nhận là khối ngoại mua ròng và thanh khoản giảm ở vùng giá thấp cho thấy đà giảm chậm lại; tuy nhiên rủi ro khó lường từ bên ngoài khiến bên mua còn nhiều dè dặt. Chúng tôi tin rằng triển vọng KQKD quý 3 và 9 tháng vẫn sẽ là yếu tố chính tác động đến lựa chọn đầu tư trong thời gian tới khi các cổ phiếu về vùng giá thấp.

Chung khoan ngay 19.10:  Tang diem?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 19.10:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu ngắn hạn của VN-Index, VN30 và HNX-Index vẫn duy trì ở mức Tiêu cực và đang chịu tác động không nhỏ từ diễn biến của chứng khoán thế giới. Trong kịch bản chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh trong đêm nay, VN-Index có thể phá vỡ hỗ trợ 963 điểm và hướng về hỗ trợ của dải Bollinger tại 950 điểm và thấp hơn là đường MA350 tại 940 điểm. Ngược lại, nếu chứng khoán Mỹ tăng điểm tốt, VN-Index có thể hồi phục từ hỗ trợ 963 điểm để kiểm định lại kháng cự MA10 và MA100 tại 973 điểm. Trong bối cảnh thị trường vẫn đang thiếu ổn định như vậy cùng với các tín hiệu kỹ thuật vẫn chưa có diễn biến khả quan, chúng tôi vẫn duy trì chiến lược đứng ngoài thị trường để quan sát.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Sau khi vào vùng kháng cự trong phiên hôm qua, áp lực bán tăng mạnh trong phiên hôm nay, khiến thị trường điều chỉnh. Trong phiên kế tiếp, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ có sự hồi phục với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng

Thị trường được dự báo sẽ có sự hồi phục trong phiên kế tiếp. Tuy nhiên, biến động của thị trường có thể theo chiều hướng giằng co trong phiên với các nhịp “swing” trong phiên. Bên cạnh đó, sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu có thể sẽ diễn ra trong phiên kế tiếp. Đối với xu hướng dài hơn, sự hồi phục của thị trường vẫn được kỳ vọng sẽ tiếp tục với đích đến kỳ vọng nằm tại vùng kháng cự được hội tụ bởi đường SMA20 và khoảng trống giảm giá được hình thành trong tuần trước, tương ứng với 985-993 điểm. Nếu kịch bản này xảy ra, thì vùng kháng cự chúng tôi vừa đề cập được xem là điểm bán giảm tỷ trọng cho các vị thế đang nắm giữ trong danh mục. Nhà đầu tư có thể mở các hoạt động mua trading ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục nếu thị trường xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong phiên. Tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế ở mức tối đa 40-50% cổ phiếu.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Tâm lý thị trường trở nên tích cực nhưng rủi ro điều chỉnh vẫn còn do chỉ số vẫn nằm dưới đường xu hướng. Vì thế, nhà đầu tư cần thận trọng chờ đợi sự ổn định của thị trường trước khi hành động.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kim Eng

Thị trường như lo ngại trước đó của chúng tôi, vẫn chưa sẵn sàng cho một kịch bản tốt hơn lập tức trong ngắn hạn. Quá trình giằng co vẫn đang diễn ra và sau hai phiên tăng là một phiên giảm lại như hôm nay. Nhà đầu tư vì vậy vẫn nên kiên nhẫn duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình thấp.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch giảm điểm với cây nến ngày là nến giảm và có bóng nến, cây nến ngày hôm nay đã giảm xuống khoảng trống do cây nến liền trước tạo nên. Thanh khoản sụt so với phiên hôm qua và hình thành nền khối lượng giao dịch tuần ở mức thấp hơn hẳn, cho thấy chưa có sự tăng cung ở vùng điểm hiện tại và đà giảm đang có dấu hiệu chậm lại. Tuy nhiên, VN-Index có khả năng sẽ có thêm phiên giao dịch giằng co với ngưỡng hỗ trợ trong phiên quanh mức 950-955 trước khi có nhịp tăng tiếp theo thử thách ngưỡng 970-975.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày