Cổ phiếu nào hưởng lợi từ chiến tranh thương mại?

Như Phúc Thứ Năm | 20/09/2018 08:35

Doanh nghiệp vận tải biển sẽ hưởng lợi trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Ảnh: Quý Hòa

Các ngành từ vận tải container, cho thuê khu công nghiệp, dịch vụ hàng hóa sân bay, dệt may, cá tra được cho là hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.
Doanh nghiệp vận tải biển sẽ hưởng lợi trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Ảnh: Quý Hòa

Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HoSE:HSC) vừa đưa ra nhận định về tác động của chiến tranh thương mại tới thị trường Việt Nam. Đồng thời công ty cũng bày tỏ quan điểm về những cổ phiếu hưởng lợi từ chiến tranh thương mại.

Theo HSC, doanh nghiệp vận hành cảng biển sẽ hưởng lợi từ dòng chảy thương mại gia tăng tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể giúp đẩy mạnh dòng vốn FDI vào Việt Nam do các nhà sản xuất ở Bắc Á cũng như ở các khu vực khác sẽ tìm cách giảm lượng hàng hóa sang Trung Quốc. Do đó, khối lượng hàng hóa vào cảng biển Việt Nam có thể sẽ tăng lên.

Công ty cổ phần Tập đoàn Container (HoSE: VSC) và Gemadept (HoSE:GMD) là hai công ty khai thác cảng biển tư nhân lớn nhất ở Việt Nam với công suất sẵn có để đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng lên.  HSC ưa thích VSC hơn với nhận định đây là doanh nghiệp khai thác cảng tư nhân cho lợi nhuận tốt nhất tại khu vực Hải Phòng với thị phần cả nước là khoảng 7%.

VSC vận hành 2 cảng container tại khu vực Hải Phòng với tổng công suất là 850.000 TEU/năm (cảng VIP Green với công suất 500.000 TEU và cảng Green với công suất 350.000 TEU). Trong năm 2017, VSC tiếp nhận 802.000 TEU (tăng 31%), với tốc độ tăng trưởng trung bình của dòng hàng hóa là 18%/năm trong giai đoạn 2012-2017.

Co phieu nao huong loi tu chien tranh thuong mai?
Nguồn: VNDirect

Trong khi đó, GMD là doanh nghiệp khai thác cảng biển tư nhân lớn nhất ở Việt Nam với thị phần cả nước là 10%. GMD vận hành 4 cảng container, 1 ICD và 1 cảng hàng rời tại tất cả các khu vực kinh tế quan trọng dọc ba miền Bắc, Trung và Nam. Với tổng công suất là 2,1 triệu TEU/năm và 2,5 triệu tấn/năm. Trong năm 2017, GMD đã tiếp nhận 1,46 triệu TEU (tăng 11%) và tốc độ tăng trưởng trung bình là 20%/năm trong giai đoạn 2012-2017.

Co phieu nao huong loi tu chien tranh thuong mai?
Nguồn: VNDirect

Các công ty dịch vụ hàng hóa hàng không cũng được hưởng lợi nhờ dòng chảy thương mại gia tăng. Tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tập trung chủ yếu vào các sản phẩm công nghệ với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa hai nước này. Điều này mở ra cơ hội cho Việt Nam để gia tăng sản xuất và lắp ráp cuối cùng các sản phẩm công nghệ.

Và với thực tế là các thành phần cho sản xuất và lắp ráp công nghệ chủ yếu được vận chuyển bằng hàng không, đây sẽ cơ hội tốt cho các công ty dịch vụ vận chuyển hàng hóa hàng không. Trong ngành này, HSC đánh giá cao CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (HoSE: SCS) chủ yếu dựa trên yếu tố thanh khoản. Đây là công ty dịch vụ vận chuyển hàng hóa hàng không cho lợi nhuận tốt nhất tại Việt Nam. Công ty vận hành một ga hàng hóa hàng không với diện tích 14 ha tại sân bay Tân Sơn Nhất với công suất 200.000 tấn/năm. Trong năm 2017, Công ty tiếp nhận 186.140 tấn hàng hóa (tăng 15%) và chiếm14% thị phần.

Co phieu nao huong loi tu chien tranh thuong mai?
Nguồn: VNDirect

Các khu công nghiệp sẽ được lợi trong trung đến dài hạn khi ngày càng nhiều các công ty di dời đến Việt Nam Các khu công nghiệp tại Việt Nam chắc chắn sẽ được hưởng lợi trước hết từ sự gia tăng của dòng vốn FDI.

Tổng vốn FDI từ đầu năm đến ngày 20/8 đã tăng 9,2% so với cùng kỳ đạt 11,25 tỷ USD. Trong lĩnh vực này, HSC đánh giá cao Tổng Công ty Viglacera – CTCP (HNX: VGC).  Theo công ty chứng khoán, mảng kinh doanh này của VGC cũng sẽ được lợi do các nhà sản xuất, đặc biệt là các công ty vệ tinh của Samsung đang dần di dời các cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Mảng sản xuất vật liệu xây dựng, là mảng kinh doanh chủ chốt VGC đang tăng trưởng chậm lại. Tuy nhiên, HSC đánh tích cực viễn cảnh Tập đoàn có thể tách mảng kinh doanh khu công nghiệp và niêm yết độc lập trong tương lai.

Co phieu nao huong loi tu chien tranh thuong mai?
Nguồn: VNDirect

Ngành may mặc sẽ giành thêm các đơn hàng nước ngoài khi bất lợi về thuế sẽ làm suy giảm tính cạnh tranh của Trung Quốc. Do hàng may mặc Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ chịu với mức thuế bình quân là khoảng 10%, ngành may mặc của Việt Nam có thể hưởng lợi và gia tăng thêm thị phần trên thị trường Mỹ, hiện là thị trường lớn nhất. Trong số các doanh nghiệp may mặc đã niêm yết tại Việt Nam, HSC ưa thích Công ty Cổ phần Sợi Thế Kỷ (HoSE: STK) do triển vọng tăng trưởng tốt hơn của mảng may mặc (mảng kinh doanh chính). STK là công ty sản xuất sợi polyester filament lớn thứ hai tại Việt Nam với 28% thị phần, sau Formosa với 41% thị phần. Hiện tại, STK có 5 nhà máy sợi với tổng công suất là 60.000 tấn/năm.

Co phieu nao huong loi tu chien tranh thuong mai?
Nguồn: VNDirect

Các công ty trong ngành thủy sản có thể được hưởng lợi khi các công ty Trung Quốc bị loại khỏi thị trường Mỹ. Có vẻ như cũng có những cơ hội mở ra cho xuất khẩu cá da trơn của Việt Nam vào thị trường Mỹ do ngành thủy sản Trung Quốc phải đối mặt với áp lực thuế quan. HSC đánh giá cao VHC, khi công ty dẫn đầu ngành và đóng góp phần lớn vào xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ. VHC cũng không bị đánh thuế khi xuất khẩu sang Mỹ sau khi đáp ứng các quy định nghiêm ngặt của nước này.

Co phieu nao huong loi tu chien tranh thuong mai?
Nguồn: VNDirect

Những nhận định mà NCDT trích dẫn trong bài này chỉ mang tính chất tham khảo.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày