Đại diện Mỹ: Đàm phán TPP có thể kết thúc trước mùa thu năm nay

Thứ Ba | 07/07/2015 07:23

Tuy nhiên, Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman nhấn mạnh rằng thời gian cụ thể sẽ phụ thuộc vào kết quả các cuộc đàm phán.

Ngày 1/7, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Michael Froman mong muốn kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác Chiến lược Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) trước mùa thu năm nay, nhưng nhấn mạnh rằng thời gian cụ thể sẽ phụ thuộc vào kết quả các cuộc đàm phán.

“Chúng tôi hy vọng rằng hiệp định này sẽ được Nghị viện Mỹ thông qua vào cuối năm nay”- ông Michael Froman nói.

Theo luật, một hiệp định thương mại phải được đệ trình lên Nghị viện Mỹ 90 ngày để xem xét trước khi được thông qua. Bên cạnh đó, các quy định liên quan khác cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian thông qua TPP tại Nghị viện.

Ngoài ra, ông Froman cũng nói rằng Mỹ và Nhật Bản đã có tiến bộ trong vấn đề thị trường nông nghiệp cũng như ô tô của 2 nước.

“Tôi không thực sự xem đây là một trở ngại cho tiến trình đàm phán vào lúc này”- ông nói.

Mỹ cũng đang tập trung vào các vấn đề còn tồn tại với những thành viên khác, như thị trường nông nghiệp của Canada hay lĩnh vực bảo vệ sở hữu trí tuệ, đầu tư vào doanh nghiệp quốc doanh.

Theo ông Froman, sẽ không có hàng hóa của quốc gia nào bị áp đặt thuế đặc biệt nhưng cũng không phải mọi hàng rào thuế quan sẽ bị loại bỏ. Tất cả các nước đều muốn xóa bỏ thuế quan, nhưng ông Froman cho rằng có những cách khác để đạt được hiệu quả tương tự, như giảm thuế, mở rộng hạn ngạch (quota), nâng cao chất lượng và số lượng hàng hóa xâm nhập thị trường.

Trong bài phát biểu, ông Froman cũng cho biết Mỹ có thể nới lỏng việc xâm nhập thị trường nội địa đối với ngành đường của Australia.

Đặc biệt, phía Mỹ cho biết TPP sẽ không làm thay đổi giá thuốc và đang cố gắng đảm bảo sự cân bằng giữa giá thuốc hợp lý cho người tiêu dùng và lợi nhuận của nhà nghiên cứu sản xuất thuốc. Tại một số nước, bằng sáng chế thuốc chỉ được bảo hộ trong một thời hạn nhất định trước khi công khai cho các công ty khác nhằm đảm bảo mức giá hợp lý. Như vậy, các công ty dược Mỹ sẽ bị bất lợi nếu thời hạn bảo hộ bản quyền dược phẩm của họ dài hơn so với các nước khác.

Theo tờ Politico, bản dự thảo về sở hữu trí tuệ trong đàm phán TPP sẽ cung cấp bảo hộ cho các công ty dược phẩm Mỹ nhằm chống lại sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp dược phẩm giá rẻ nước ngoài. Bản dự thảo này đã bị đình trệ trong vòng đàm phán tháng 5/2015 và dự kiến sẽ được xem xét lại trong vòng đàm phán tới đây.

Đại diện Froman cũng cho biết khủng hoảng Hy Lạp và khả năng rời Liên minh Châu Âu (EU) của Anh không ảnh hưởng đến cuộc đàm phán Hiệp định Kinh tế xuyên Đại Tây Dương (TTIP).

Mỹ và EU sẽ tổ chức vòng đàm phán thứ 10 về TTIP vào ngày 12/7/2015. Đây sẽ là cuộc họp đầu tiên kể từ khi Mỹ, Anh, Đức, Pháp và Italy ký cam kết vào trong tháng 6/2015 nhằm đẩy nhanh tiến trình đàm phán TTIP nhằm soạn thảo một thỏa thuận sơ bộ vào cuối năm nay.

Nguồn NDH


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày