Giấc mơ "Made in Vietnam" từ trợ lực nước ngoài

Mạnh Đức Thứ Hai | 14/01/2019 11:24

Dây chuyền lắp ráp Vinfast.

Việt Nam muốn phát triển một chuỗi sản xuất trong nước, việc bán các sản phẩm được sản xuất tại địa phương sẽ giúp leo lên các nấc thang công nghệ.
Dây chuyền lắp ráp Vinfast.

Theo nhận định của trang Nikkei Asian Review, các công ty Việt Nam đang rẽ sang các lĩnh vực mới, phù hợp với mục tiêu Việt Nam là trở đất nước như một cường quốc sản xuất vào năm 2020. Tập đoànVingroup đã bắt đầu sản xuất xe máy điện và điện thoại thông minh và chuẩn bị gia nhập ngành công nghiệp xe hơi vào tháng 6.

VinFast đã bắt đầu bán chiếc xe máy điện đầu tiên vào tháng 11. Được thiết kế theo khuôn mẫu của Vespa của Ý, Klara là một chiếc xe đạp được sản xuất tốt, sành điệu, có thể đi được tới 80 km trong một lần sạc.

Tuy nhiên, Klara, giống như nhiều sản phẩm sản xuất trong nước khác, vẫn phụ thuộc rất nhiều vào các bộ phận và công nghệ nước ngoài. Trong khi sự hợp tác với các công ty như BMW, Robert Bosch và Siemens đã cho phép Vingroup đưa Klara ra thị trường chỉ sau hơn một năm sau khi công bố kế hoạch mở rộng sang xe ô tô.

Một nhóm gồm 20 doanh nghiệp châu Âu đang giúp Vingroup sản xuất xe đạp và khoảng 200 kỹ sư Đức hiện đang làm việc tại nhà máy của Vingroup ở thành phố Hải Phòng phía bắc. Klara cung cấp một cái nhìn thoáng qua về loại hỗ trợ bên ngoài sẽ đi vào việc xây dựng chiếc xe quốc gia đầu tiên của đất nước, mà công ty dự định ra mắt vào tháng Sáu.

Một số xe hơi của Công ty sẽ dựa trên một chiếc xe nhỏ do Opel của Đức sản xuất và sử dụng khung gầm do các nhà sản xuất phương Tây cung cấp. Một xưởng thiết kế của Ý đã từng làm việc cho Ferrari và các thương hiệu châu Âu khác phụ trách thiết kế xe hơi VinFast.

Hầu hết các bộ phận phải được nhập khẩu, vì đất nước thiếu một chuỗi cung ứng sản xuất xe hơi phát triển.

Bước đột phá của Vingroup vào thị trường điện thoại thông minh cũng được hỗ trợ rất nhiều bởi các nhà sản xuất nước ngoài. Tập đoàn này đã hợp tác với nhà sản xuất BQ của Tây Ban Nha để ra mắt mẫu Vsmart và nhà máy điện thoại thông minh của nó đã bắt đầu hoạt động, cũng tại Hải Phòng. Vingroup đã tranh thủ sự giúp đỡ của Qualcomm và Google cho việc kinh doanh điện thoại thông minh của mình. 

Điện thoại thông minh đầu tiên được sản xuất trong nước của Việt Nam, Bphone, được ra mắt vào năm 2015 bởi nhà phát triển phần mềm Bkav và phần lớn được tạo thành từ các thành phần được cung cấp bởi các nhà sản xuất nước ngoài. Ví dụ, màn hình tinh thể lỏng của nó đến từ Sharp và chip của Qualcomm. Vào tháng 10, Bkav đã đưa mẫu Bphone thế hệ thứ ba ra thị trường.

Công ty Ô tô Trương Hải, Thaco, nhà sản xuất hợp đồng cho Mazda Motor và Kia Motors, bắt đầu bán máy móc nông nghiệp do Việt Nam sản xuất vào năm 2018. Công ty đã hợp tác công nghệ với LS Mtron của Hàn Quốc, chủ yếu sản xuất thiết bị với các bộ phận nhập khẩu.

Chính phủ đang tìm cách phát triển một chuỗi sản xuất trong nước, hy vọng rằng việc bán các sản phẩm được sản xuất tại địa phương sẽ giúp các ngành công nghiệp của đất nước leo lên các nấc thang công nghệ và tạo ra việc làm.

Chính phủ cũng đồng thời đưa ra nhiều chính sách giảm thuế để hỗ trợ các công ty công nghệ đang đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp với chiến lược phát triển dài hạn. Ngoài ra, bà Cao Thị Khánh Nguyệt tại Viện Nghiên cứu châu Á Thái Bình Dương nhận định, các nhà sản xuất cần một chiến lược thương hiệu được thiết kế tốt để thiết lập sự hiện diện vững chắc trên thị trường.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày