Nhà đầu tư ngoại rút vốn mạnh nhất khỏi thị trường mới nổi kể từ năm 2008

Mạnh Đức Thứ Ba | 19/06/2018 08:32

Business Korea

Từ đầu năm, các quỹ đầu tư nước ngoài đã rút tổng cộng 19 tỷ USD khỏi 6 thị trường gồm Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan.
Business Korea

Thủy triều rút thì tất cả các con thuyền đều bị ảnh hưởng. Các nhà đầu tư nước ngoài đang có đợt rút vốn khỏi các thị trường mới nổi hàng đầu ở khu vực châu Á mạnh nhất kể từ năm 2008, cho dù các nền kinh tế này có triển vọng tăng trưởng và tình hình tài chính vững vàng.

Dữ liệu do hãng tin Bloomberg thu thập cho thấy từ đầu năm đến nay, các quỹ đầu tư nước ngoài đã rút tổng cộng 19 tỷ USD khỏi 6 thị trường gồm Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan. Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 đến nay, chưa bao giờ nhóm thị trường mới nổi này chứng kiến một đợt thoái vốn mạnh đến vậy.

Quý I năm nay, các thị trường mới nổi đã "tỏa sáng", thể hiện sự vững vàng trước việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ. Nhưng trong vòng 2 tháng trở lại đây, hình ảnh này không còn được duy trì.

Khi mà các quỹ thị trường tiền tệ Mỹ giờ đây chào mời mức lợi suất khoảng 2%, cùng với triển vọng Fed tiếp tục nâng lãi suất, thì nhà đầu tư có xu hướng giảm đầu tư vào các tài sản rủi ro hơn.

Ông James Sullivan, trưởng bộ phận nghiên cứu chứng khoán thuộc JPMorgan Chase, nhận định: "Đây không phải là một bối cảnh tốt cho các thị trường mới nổi. Chúng tôi cho rằng mới chỉ có khoảng 2/3 số lần nâng lãi suất của FED trong vòng 12 tháng tới được phản ánh vào giá tài sản. Fed tiếp tục trở nên diều hâu hơn, nhưng thị trường vẫn chưa bắt kịp ý định của cơ quan này".

Nha dau tu ngoai rut von manh nhat khoi thi truong moi noi ke tu nam 2008
 

Nhiều nhà đầu tư và chuyên gia phân tích đã đánh giá cao các yếu tố kinh tế vĩ mô của khu vực châu Á, nhấn mạnh rằng đây là khu vực có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới và có sự ổn định chính trị, đã xuất hiện một số ý kiến cảnh báo trong bối cảnh thanh khoản trên thị trường tài chính toàn cầu bắt đầu suy giảm.

Chỉ số Bloomberg JPMorgan Asia Dollar Index đo sức mạnh của các đồng tiền ở khu vực châu Á so với đồng USD ngày 18/6 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm, trong bối cảnh cả Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu có những động thái bình thường hóa chính sách tiền tệ sau thời gian nới lỏng kéo dài.

Tuy vậy, một số chuyên gia vẫn thể hiện quan điểm lạc quan. Bank of America Merrill Lynch dự báo một số đồng tiền trong khu vực, gồm đồng Baht Thái và Peso Philippines sẽ tăng giá nhẹ so với USD trong thời gian từ nay đến cuối năm. 

6/10 đồng tiền thị trường mới nổi tăng giá mạnh nhất so với USD từ đầu năm đến nay là ở khu vực châu Á, dẫn đầu là đồng Ringgit của Malaysia với mức tăng 1,2% và đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc với mức tăng 1,1%.

Một loạt quốc gia đang phát triển gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia, Ấn Độ và Argentina đều đã nâng lãi suất để hỗ trợ tỷ giá đồng nội tệ.

Tháng 6 này, Philippines đã có đợt nâng lãi suất đầu tiên kể từ năm 2014. Tuần này, Ngân hàng Trung ương Philippines được dự báo sẽ nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm lên 3,5%.

Trong quý II này, đồng Baht Thái đã giảm giá 4,6% so với đồng USD, dù Thái Lan có thặng dư tài khoản vãng lai tương đương 9% GDP và chuỗi năm tăng trưởng trên 3,5% kể từ đầu thập niên 2000. Theo dự báo, Ngân hàng Trung ương Thái Lan sẽ duy trì lãi suất ở mức 1,5% trong cuộc họp tuần này, nhưng có thể sẽ nâng lãi suất một lần trong quý III.

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Apisak Tantivorawong cho biết hôm 18.6 rằng ông không quan ngại về dòng vốn rút khỏi nước này, và ngân hàng trung ương của nước này không cần phải nối gót Fed tăng lãi suất. Trong khi đó, đồng Baht chạm mức thấp nhất trong năm 2018 trong phiên giao dịch hôm thứ Hai và chỉ số chứng khoán chính của Thái Lan giảm 1,2% lúc 2:02 chiều ở Bankok.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày