Thép Việt thoát án từ Canada

Sơn Mai Thứ Năm | 14/02/2019 15:44

Hòa Phát có sản lượng xuất khẩu nhiều vào thị trường Canada. Nguồn ảnh: Báo Dân Trí

Canada đã có kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra bán phá giá đối với một số sản phẩm ống thép hàn các-bon nhập khẩu từ Việt Nam.
Hòa Phát có sản lượng xuất khẩu nhiều vào thị trường Canada. Nguồn ảnh: Báo Dân Trí

Chính phủ Việt Nam không can thiệp giá bán

Theo Bộ Công thương, sau khi điều tra và xác minh trên các thông tin thu thập được, Cơ quan Biên phòng Canada (CBSA) đã kết luận không có đủ căn cứ để xác định Chính phủ Việt Nam can thiệp vào giá bán nội địa của ngành sản xuất ống thép hàn các-bon.

Vì vậy, sau khi CBSA tính toán, biên độ phá giá của hai doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu mặt hàng này sang Canada được kết luận chỉ ở mức 3% và 4,9%.

Bộ Công thương cho biết, mức biên độ này nhìn chung thấp hơn nhiều so với mức biên độ của các doanh nghiệp xuất khẩu khác cùng thuộc phạm vi đối tượng điều tra đến từ các quốc gia được coi là có nền kinh tế thị trường như Thổ Nhĩ Kỳ, Philippines, Pakistan.

Qua đó, giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thể duy trì lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp đến từ các quốc gia khác khi xuất khẩu mặt hàng này vào thị trường Canada.

Dự kiến, Canada sẽ áp dụng mức thuế chống bán phá giá đối với ống thép hàn các-bon nhập khẩu từ Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ, Philippines và Pakistan theo biên độ mà CBSA đã kết luận từ ngày 15.2 nếu Tòa án Thương mại Quốc tế nước này (CITT) phán quyết có thiệt hại đối với ngành sản xuất trong nước.

Ngoài ra, đây cũng là vụ việc đầu tiên Canada kết luận một ngành sản xuất của Việt Nam hoạt động theo các nguyên tắc của nền kinh tế thị trường, Chính phủ không can thiệp vào giá.

Thep Viet thoat an tu Canada
 

Thép gặp khó tại nhiều thị trường xuất khẩu

Trước đó, vào tháng 10.2018, Cục phòng vệ Thương mại, Bộ Công thương, dựa trên kết luận của CBSA, biên độ phá giá dành cho các nhà sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam tham gia trả lời bản câu hỏi điều tra là 3,0% đến 26,1%, đối với các nhà sản xuất, xuất khẩu khác, biên độ phá giá là 54,2%.

CBSA cũng cho biết cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp tục điều tra về vấn đề thiệt hại của ngành sản xuất trong nước. Trong trường hợp kết luận tồn tại thiệt hại, Canada sẽ ban hành lệnh áp thuế vào 15.2.2019. Báo cáo diễn giải lý do đưa ra kết luận này sẽ được CBSA ban hành trong vòng 15 ngày kể từ ngày thông báo kết luận này. Với kết luận vừa qua, thép Việt Nam đã thoát được mức thuế cao như các thị trường khác.

Hồi tháng 3.2018, thép Việt Nam cũng thắng kiện tại thị trường Australia và được giảm thuế. Theo đó, biên độ bán phá giá đối với Thép cuộn nhập khẩu của Việt Nam (Tập đoàn Hòa Phát) vào Australia chỉ là -1,3% so với mức tối thiểu là dưới 2%. Như vậy, Thép cuộn của Hòa Phát xuất khẩu vào Australia không bị coi là bán phá giá và ADC đã quyết định chấm dứt cuộc điều tra.

Bên cạnh kết luận đối với Việt Nam, ADC xác định biên độ bán phá giá của các nhà xuất khẩu thép cuộn từ Hàn Quốc vào Australia là 20,9%, Indonesia vào Australia là 16%. Theo quy định của WTO và luật thương mại của Australia, các loại hàng hóa nhập khẩu vào quốc gia này có biên độ bán phá giá thấp hơn 2% sẽ không bị coi là bán phá giá.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày