Thiếu năng lượng, Việt Nam sẽ nhập khẩu khí hóa lỏng?

Anh Thư Thứ Bảy | 09/03/2019 10:24

Ảnh: Nikkei

Ngày càng có nhiều công ty, tập đoàn lớn của thế giới tới Việt Nam mở nhà máy sản xuất, khiến nhu cầu điện năng của đất nước tăng lên.
Ảnh: Nikkei

Những trạm nhập khẩu khí đốt đầu tiên tại Việt Nam

Tờ Nikkei Asian Review vừa cho hay Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex; HoSE: PLX) đã tiết lộ kế hoạch mở trạm nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên, cùng với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) . Hai công ty này muốn đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng để chống lại tình trạng thiếu điện tại Việt Nam.

"Chúng tôi sẽ đa dạng hóa vào hoạt động kinh doanh LNG để phát triển", Chủ tịch Petrolimex, ông Phạm Văn Thanh, nói với Nikkei Asian Review.

Hiện tại, Petrolimex sẽ tập trung xây dựng trạm chứa LNG tại tỉnh Khánh Hoa. Các cơ sở tiếp nhận sẽ ngồi bên cạnh một kho chứa xăng dầu. LNG sẽ được cung cấp cho một nhà máy điện chạy bằng khí đốt, được xây dựng gần đó bởi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Vào thời điểm nhà máy hoạt động và hoạt động như dự kiến ​​vào cuối những năm 2020, nó sẽ cung cấp cho khách hàng 6.000 megawatt năng lượng. Toàn bộ khoản đầu tư, bao gồm tram chứa và nhà máy điện, sẽ tiêu tốn khoảng 3,6 tỉ USD.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng có kế hoạch xây dựng trạm chứa LNG đầu tiên của Việt Nam tại cảng Thị Vải. Họ sẽ công bố bên thắng thầu trong tháng này. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PVN, có thể khởi công ngay trong năm nay, với mong muốn ​​sẽ bắt đầu vận hành trạm sớm nhất là vào năm 2023. Với công suất 1 triệu tấn LNG, trạm chứa sẽ có khả năng cung cấp nhiên liệu cho nhiều nhà máy điện được xây dựng đồng thời, với sản lượng tổng công đạt 1.500 MW.

Gần 10 trạm chứa LNG đang trong giai đoạn lập kế hoạch trên khắp Việt Nam, bao gồm một dự án tại tỉnh Bình Thuận của PVN và tập đoàn AES, Mỹ. Động lực cho sự chuyển đổi đáng chú ý này sang khí đốt tự nhiên là sự nổi lên của đất nước như một trung tâm sản xuất toàn cầu.

Thieu nang luong, Viet Nam se nhap khau khi hoa long?
 

Các nhà sản xuất trên toàn thế giới đang ngày càng gia tăng thiết lập nhà máy tại Việt Nam. Samsung Electronics đã xây dựng một chuỗi các nhà máy trong nước để phục vụ thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Trong khi đó, nhu cầu điện của Việt Nam đã tăng 10% mỗi năm, nhanh hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế phần lớn do sự bùng nổ máy điều hòa không khí. Xây dựng nhà máy điện đã không thể theo kịp nhu cầu này.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng từng cảnh báo rằng khủng hoảng nguồn cung điện sẽ vẫn là một trở ngại trong thời gian tới. Ông đã đốc thúc việc xây dựng các nhà máy điện, đặc biệt là ở khu vực phía Nam, nơi việc thiếu điện ngày càng nghiêm trọng hơn.

Giải bài toán thiếu năng lượng

Việt Nam là một quốc gia sản xuất than, và các nhà máy điện than chiếm gần 40% sản lượng điện của đất nước, ngang với thủy điện. Dự trữ khí đốt tự nhiên của quốc gia sẽ tiếp tục chiếm khoảng 1/5 nguồn cung năng lượng.

Nhưng điện than lại tác động tiêu cực đến môi trường. Các công ty khai thác cũng đã khai thác gần cạn các địa điểm dễ tiếp cận và chi phí nhập than dự kiến ​​sẽ tăng lên.

Trước đây, Chính phủ cũng đã từng cân nhắc năng lượng hạt nhân, nhưng cuộc khủng hoảng tại Fukushima, Nhật Bản vào năm 2011 đã khiến dự định này phải thay đổi.

Khí đốt được cho là ít tác động tới môi trường hơn. Nhưng sản xuất khí đốt của Việt Nam nhiều khả năng sẽ sụt giảm nhanh chóng sau năm 2020 khi các mỏ cạn đã cạn kiệt. Vì vậy, việc nhập LNG sẽ bù đắp sự thiếu hụt đó.

Việt Nam theo bước các nước láng giềng để nhập LNG. Thái Lan, quốc gia trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên nhập khẩu loại nhiên liệu này vào năm 2011, đã đạt 3,95 triệu tấn trong năm 2017, tăng 30% so với năm trước. Nhập khẩu của Malaysia tăng 40% lên 1,8 triệu tấn. Indonesia, nước từng là nhà xuất khẩu LNG, sẽ bắt đầu nhập khẩu vào đầu những năm 2020.

Nhu cầu LNG tại các quốc Đông Nam Á đang ngày một tăng lên. Nhu cầu LNG toàn cầu đã tăng 8,5% lên 380 triệu tấn trong năm ngoái, theo Bloomberg New Energy Finance. Con số đó được dự báo sẽ đạt 450 triệu tấn vào năm 2030. Châu Á sẽ chiếm 86% trong tổng số 167 triệu tấn LNG được tiêu thụ từ năm 2017 đến 2030. Trong đó, Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ sử dụng 44 triệu tấn, chỉ sau 61 triệu tấn của Ấn Độ tấn và 53 triệu tấn của Trung Quốc.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày