Tiền tỉ mua chỗ đậu xe

Nguyễn Sơn Thứ Tư | 15/05/2019 14:00

Ảnh: A.T.

Khan hiếm khiến chỗ đậu ô tô trở thành giá trị cộng thêm hấp dẫn của nhiều dự án bất động sản.
Ảnh: A.T.

Bãi đậu ô tô trong các chung cư đông đúc đang trở thành mặt hàng nóng mà nhiều chủ đầu tư nhắm đến. Chúng không chỉ bổ sung một tiện ích gia tăng sự hấp dẫn cho dự án mà còn bổ sung một kênh kinh doanh có tiềm năng không nhỏ cho doanh nghiệp cũng như bản thân các cư dân.

Đậu xe đắt hơn mua xe

Mới đây, một chung cư chuẩn 5 sao tại Q.5, TP.HCM bất ngờ rao bán 155 chỗ đậu ô tô cho cư dân với mức giá gây sốc: 500 triệu đồng (chưa bao gồm thuế VAT). Với diện tích khoảng 11-12 m2, tính ra giá bán trên 1m2 đậu lên tới hơn 45 triệu đồng - ngang với giá bán trung bình của căn hộ cao cấp ở Q.2, Q.7, thậm chí còn đắt hơn cả các dòng xe phổ thông.

Nhưng đó là chỉ là giá khởi đầu. Do chỗ đậu xe chỉ bằng 42% tổng số căn hộ dự án, nên mức giá nửa tỉ đồng nhiều khả năng sẽ còn tăng cao hơn khi nhiều hộ dân buộc phải chi ra nhiều hơn để có được một chỗ để xe thuận tiện. Nhưng mức giá chào bán trên chưa phải là kỷ lục. Trước đây, một dự án cao cấp ở Hà Nội từng chào bán một chỗ đậu xe cho cư dân lên đến 1 tỉ đồng. Tâm lý luôn mong muốn sở hữu ô tô riêng của người Việt, thậm chí ngay cả khi không có nhu cầu thực, đang trở thành mục tiêu mà các doanh nghiệp bất động sản tận dụng khai khác.

Tien ti mua cho dau xe
 

Đơn cử như mới đây, một dự án 86 tầng ở Khu Đô thị Thủ Thiêm đang quảng cáo sẽ đảm bảo mỗi căn hộ có ít nhất một chỗ đậu xe, thậm chí có tòa tháp được thiết kế với tỉ lệ 1,5-2 chỗ đậu/căn hộ. Hay một dự án hạng sang ở Q.1 (TP.HCM) tung ra chiêu quảng cáo về chỗ đậu xe định danh cho mỗi người mua nhà. Tất nhiên, chi phí xây dựng các tầng hầm đậu xe có lẽ đã được chủ đầu tư tính vào giá bán triệu USD của mỗi căn hộ, nhưng dù sao, việc đảm bảo một chỗ đậu xe trong không gian ngày càng chật hẹp của khu vực trung tâm mang tới cảm giác yên tâm hơn và giúp lôi kéo người mua hơn.

Là một siêu đô thị đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh chóng, TP.HCM nhiều khả năng sẽ tiếp nối các thành phố lớn trong khu vực khi phải đối mặt với cơn sốt mang tên bãi đậu xe. Đơn cử như tại Hồng Kông, một chỗ tại khu Ho Man Tin năm 2018 được mua bán với giá kỷ lục 6 triệu HKD, tương đương 765.000USD. Giá một chỗ đậu xe tại Hồng Kông năm 2018 trung bình khoảng 2,25 triệu HKD, tăng gấp 6 lần so với năm 2006. Trong khi đó, cùng thời gian này, giá nhà đất vốn nổi tiếng đắt đỏ hàng đầu thế giới tại đây cũng chỉ tăng 3,4 lần.

Ở TP.HCM, lượng ô tô cá nhân năm ngoái đã lên tới 650.000 xe, con số này ở Thủ đô Hà Nội là trên 500.000 xe. Số lượng này sẽ tiếp tục gia tăng ở mức chóng mặt khi thu nhập của người dân đang cải thiện mạnh mẽ. “Doanh số bán ô tô du lịch đã tăng trung bình 35% trong 5 năm gần đây và dự báo số lượng xe du lịch sẽ gấp 3 lần vào năm 2025 tại TP.HCM, Hà Nội”, Công ty Tư vấn Savills Việt Nam nhận định.

TP.HCM có 4 dự án bãi đậu xe ngầm đầu tư theo hình thức xã hội hóa đang tiến hành triển khai gồm: Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám, Tao Đàn, sân khấu Trống Đồng, sân vận động Hoa Lư. Tuy nhiên, do vướng mắc thủ tục và cơ chế đầu tư, thu hồi vốn nên chưa có dự án nào triển khai.

Giữa lúc các dự án trọng điểm như bãi xe ngầm trị giá hàng tỉ USD tiếp tục nằm trên bàn thảo luận, thì thị trường sang nhượng, cho thuê chỗ đậu xe tại các đô thị lớn dự kiến sẽ rất sôi động trong thời gian tới nếu nhận thêm sự hỗ trợ từ chính sách.

Giải pháp ModuParking

Cũng như TP.HCM, nhiều thành phố trên thế giới cũng đau đầu tìm giải pháp nhằm giải quyết vấn đề bãi đậu xe như: xây dựng bãi đỗ xe ngầm, chuyển những không gian cũ thành bãi đỗ xe hay tận dụng những xà lan, ốc đảo hay gần đây là bãi đỗ xe thông minh... Chính quyền Seoul (Hàn Quốc) đang thử nghiệm hệ thống đậu xe thông minh bằng áp dụng nguyên tắc của nền kinh tế chia sẻ (sharing - economy). Theo đó, các bãi đậu xe của cư dân sẽ được chuyển thành không gian đậu xe công cộng.

Hiện có 22 trong số 25 quận của thành phố đang triển khai ứng dụng ModuParking (Modu có nghĩa là mọi người trong tiếng Hàn) để cấp quyền truy cập vào chỗ đậu xe đang có sẵn. Khi có nhu cầu muốn đậu xe, những người dùng khác như khách du lịch, người đi mua sắm... có thể đăng ký để sử dụng các chỗ đậu xe đang trống với mức phí từ 655-1.706 won/giờ.

Tien ti mua cho dau xe
 

ModuParking đồng thời khuyến khích người dân sở hữu chỗ đậu xe chia sẻ ứng dụng. Bởi họ có thể nhận được một phần lớn lợi nhuận từ việc cho thuê chỗ đậu xe cho những người đang có nhu cầu, cũng như sẽ được giảm giá đỗ xe khi đến khu vực khác. “Ở một thành phố như Seoul, một chỗ đậu xe có thể có giá trung bình 80 triệu won. Chương trình chia sẻ chỗ đậu giúp tiết kiệm chi phí. Điều đó cũng giúp cư dân thấy không gian đậu xe ưu tiên của họ là hàng hóa công cộng chứ không phải là không gian riêng tư độc quyền sở hữu”, Choi Jung-hoon, quan chức thành phố phụ trách dự án, nhận định.

Quay trở lại TP.HCM, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết diện tích bến bãi trên địa bàn chỉ đạt 20% nhu cầu của người dân, bãi gửi xe cá nhân đáp ứng 1%. Vì vậy, trong các giải pháp cơ bản về xây dựng bãi đậu xe quy mô chưa thành hiện thực, thì hy vọng sẽ có nhiều giải pháp thông minh hơn được triển khai để giải tỏa cơn khát bãi đậu xe ngày càng nóng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày