TienphongBank sẽ có vốn hóa thị trường 1 tỷ USD?

Như Mai Thứ Ba | 03/04/2018 16:50

Soha

Lợi nhuận trước của ngân hàng có thể tăng lên 2.000 tỷ đồng trong năm 2018.
Soha

Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), cho biết vốn hóa thị trường của ngân hàng sẽ tăng lên ít nhất 1 tỷ USD trong quý IV.2018.

Điều kiện thuận lợi

TPBank dự kiến ​​bán 15% cổ phần cho các nhà đầu tư thông qua chào bán riêng lẻ và phát hành 28% cổ tức và cổ phiếu thưởng trong suốt ba tháng cuối năm, ông Phú cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại văn phòng của ông Thứ hai. TPBank dự kiến ​​tăng vốn điều lệ lên 8.500 tỷ đồng, so với mức 5.842 tỷ đồng hiện tại, trong năm nay thông qua phát hành cổ phiếu.

Ngân hàng TMCP Tiên Phong sẽ niêm yết 555 triệu cổ phiếu với giá khởi điểm là 32.000 đồng vào ngày 19.4 trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, với giá trị vốn hóa lên đến 781 triệu USD. Chỉ số VN-Index đã tăng 21% trong năm nay, là thị trường tốt nhất ở châu Á, khuyến khích các công ty chào bán cổ phần ra công chúng (IPO) hoặc bắt đầu giao dịch trên các sàn chứng khoán.

Ông Phú nói: "Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục tăng". Các cổ phiếu ngân hàng của Việt Nam là ngành có kết quả kinh doanh tốt nhất của VN Index, tăng 37% trong năm nay đến ngày 30 tháng 3, theo số liệu của Bloomberg.

Ông Đặng Trần Hải Đăng, Trưởng phòng Nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam cho biết: "Do điều kiện thị trường rất thuận lợi và cổ phiếu ngân hàng đang tăng trưởng tốt rất tốt, việc niêm yết tại thời điểm này là lý tưởng".

Theo ông Phú, lợi nhuận trước thuế của TPBank tăng gấp đôi trong năm nay lên 2.200 tỷ đồng, tổng tài sản tăng 17% lên 140.000 tỷ đồng. Nhà băng này đặt chỉ tiêu giữ tỷ lệ nợ xấu dưới 1% trong năm nay, so với mục tiêu của chính phủ ở mức dưới 3%.

Vị thế của TienPhong Bank trong ngành ngân hàng

Về chất lượng tài sản, việc quản trị rủi ro chặt chẽ và kiểm soát chính sách thu hồi nợ tốt, chất lượng tài sản của TPBank thuộc loại tốt so với ngành, với chỉ số nợ xấu NPL ở mức 1/3 so với trung bình ngành, và có tỷ lệ nợ xấu trong nhóm thấp nhất so với các ngân hàng có quy mô tương đương, thậm chí xét trong suốt 3 năm liên tiếp 2015 – 2017 thì TPBank còn là ngân hàng có nợ xấu thấp nhất hệ thống. Moody’s xếp hạng tín dụng TPBank  ở mức B2-Stable, là mức xếp hạng cao nhất của các ngân hàng TMCP tại Việt Nam

Về lợi nhuận, năm 2017 TPBank đạt lãi trước thuế trên 1.200 tỷ đồng, thuộc nhóm 10 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất trong khi có tỷ lệ sinh lời trên vốn và tổng tài sản thuộc nhóm 6 ngân hàng tốt nhất.

TienphongBank se co von hoa thi truong 1 ty USD?
 

Tuy chỉ là một ngân hàng có quy mô vốn trung bình, nhưng giới phân tích đánh giá TPBank có nhiều dư địa để tăng thêm vốn hơn nữa bằng việc thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm.   

Trả lời báo giới sau khi rót 40 triệu USD vào TPBank, ông Petri Deryng, Giám đốc PYN Elite Fund chia sẻ:Khi nhìn vào từng ngân hàng riêng lẻ, TPBank có thể kết hợp cách quản lý thận trọng và những ý tưởng sáng tạo để tạo ra lợi nhuận. Chúng tôi nhanh chóng đưa ra quyết định về thương vụ này.

Tuy nhiên, điều tôi thích nhất ở TPBank là việc ngân hàng biết chọn lọc trong việc sử dụng nguồn lực. Họ không cố gắng làm mọi thứ. Ngân hàng biết rõ họ không có nhiều nguồn lực nên rất thận trọng trong mỗi bước đi. Tôi nghĩ rằng đó là chìa khóa thành công. Tôi tin với chiến lược này, cả doanh thu và lợi nhuận ròng của ngân hàng sẽ tăng trưởng tốt trong 5 năm tới”.

Nguồn Bloomberg/tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày