"Vận xui" của chứng khoán Việt Nam

Như Phúc Thứ Năm | 11/10/2018 15:56

Chứng khoán Bảo Việt. Ảnh: Quý Hòa

Những dự báo lạc quan về kinh tế Việt Nam đã bị lấn át bởi đà tăng lãi suất của FED và chiến tranh thương mại.
Chứng khoán Bảo Việt. Ảnh: Quý Hòa

Từ đà bán tháo của chứng khoán Mỹ

Vào đêm hôm qua, chứng khoán Mỹ đã có đợt giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 2, Đà bán tháo rộng rãi đã kéo chỉ số S&P 500 xuống mức thấp nhất trong ba tháng, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm mạnh 836 điểm và chỉ số Nasdaq 100 giảm hơn 4% trong ngày tồi tệ nhất trong 7 năm.

Nguồn: IndexQ

Chỉ vài ngày trước khi bắt đầu mùa báo cáo thu nhập quý III, nhiều dấu các dấu hiệu cho thấy rằng các công ty dường như không thể tạo ra mức tăng trưởng nhanh chóng vốn đã là động lực cho thị trường chứng khoán cho đến năm 2018.

Các nhà đầu tư đã lo ngại rằng chiến tranh thương mại sẽ làm giảm lợi nhuận, và bây giờ chính các công ty đang cảnh báo rằng điều đó đang xảy ra cùng lúc với việc tăng lãi suất trái phiếu làm cho chi phí vay cao hơn.

Các nhà phân tích thuộc ngân hàng ANZ tóm tắt rằng: "Các thị trường chứng khoán đang rơi vào một đợt bán tháo mạnh, lo ngại về đà tăng không điểm dừng của lợi suất trái phiếu, những cảnh báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về rủi ro mất ổn định tài chính, và căng thẳng thương mại tiếp diễn. Tất cả những điều này đang tạo ra sự bất ổn".

Sự sụt giảm này của chứng khoán toàn cầu khiến cho số liệu lạm phát Mỹ dự kiến công bố vào ngày hôm nay 11.10 sẽ trở nên đặc biệt quan trọng. Lạm phát tăng sẽ củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đẩy nhanh tiến độ nâng lãi suất. Ông Rob Carnell, kinh tế gia trưởng và trước bộ phận nghiên cứu của ING ở Singapore, nhận định: "Chúng tôi đang theo dõi chặ FED và nền kinh tế Mỹ. Mọi người lo ngại lạm phát tăng mạnh hoặc tiền lương tăng mạnh ở Mỹ".

Giới phân tích Mỹ nhận định định giá cổ phiếu đã trở nên hấp dẫn hơn, nhưng vấn đề là giao dịch vẫn bị chi phối bởi sự căng thẳng của Mỹ và Trung Quốc ngày càng tăng và sự biến động về biến động đối với thị trường chứng khoán và trái phiếu.

Phiên giảm điểm xóa sạch thành quả 2 tháng của VN-Index

Tiếp nối đà giảm giá mạnh của chứng khoán Châu Mỹ và châu Á, trong phiên giao dịch ngày 11.10, chỉ số VN-Index giảm mạnh, 51 điểm, về mức 945.89.  Chỉ số VN-Index chỉ mất 1 tuần để xóa sạch mọi thành quả trong 2 tháng vừa qua.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Minh Tuấn, CEO của CTCP Biên An Toàn (BAT), một công ty về tư vấn và quản lý tài sản, beta (mức độ tương quan) của thị trường chứng khoán Việt Nam so với thị trường chứng khoán Mỹ là 1,8 (theo số liệu của BAT) nên việc thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm là hoàn toàn dễ hiểu.  Các cổ phiếu trong chỉ số VN30 đồng loạt giảm mạnh, trong đó các cổ phiếu giảm sàn có BMP, CTG, GAS, GMD, HSG, MSN, REE, SSI, STB, VPB.

Bối cảnh chiến tranh thương mại trở nên phức tạp theo chiều hướng xấu hơn, ngày hôm qua quỹ tiền tề quốc tế cũng đã đưa ra dự báo rằng nền kinh tế Trung Quốc và Mỹ sẽ bắt đầu “thấm đòn” chiến tranh thương mại vào năm sau. Ông Maurice Obstfeld, chuyên gia kinh tế của IMF đã nhấn mạnh rằng khi 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới bất hòa thì tất cả mọi người sẽ chịu ảnh hưởng.

→Mỹ-Trung sẽ "thấm đòn" chiến tranh thương mại vào năm 2019

Nguồn: VNDirect

Ông Tuấn nhận định: “Phải mất thời gian để VN-Index hồi phục, thị trường đổ vỡ kỳ vọng về mùa báo cáo quý III và tình hình vĩ mô tốt của Việt Nam, khi mà những biến động vĩ mô quốc tế mới là yếu tố chi phối thị trường trong thời điểm này”.

Với các nhà đầu tư dài hạn, phiên giảm điểm mạnh như hôm nay là dịp để tích lũy cổ phiếu tốt. Với nhà đầu tư lớt sóng ngắn hạn (có sử dụng margin), ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam, chia sẻ: “Bản chất margin luôn ở mức cao, vì vậy điều cần thiết nhất là phải sống sót qua giai đoạn này, nhà đầu tư cần đưa tài khoản về ngưỡng an toàn bằng cách hy sinh những cổ phiếu mang tính rủi ro và đầu cơ cao”.

Ông Khanh nói thêm: “Vùng đáy hỗ trợ thấp trong năm quanh 880-900 vì vậy kịch bản bi quan nhất thị trường rơi thêm một nhịp nữa sẽ tìm được điểm hỗ trợ cân bằng. vì vậy ít nhất phải sống được, phòng trước thị trường nếu rơi thêm 1 nhịp như thế này”.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày