Chất lượng là vấn đề đau đầu với ngành sản xuất xe điện Trung Quốc

Như Mai Thứ Tư | 27/03/2019 13:23

Theo một cuộc khảo sát tại Trung Quốc, gần 70% số người được hỏi cho biết họ rất hối hận khi mua một chiếc xe năng lượng mới (NEV), Bloomberg cho hay.

Chất lượng của xe điện Trung Quốc hiện là một trong những chủ đề được bàn luận nhiều nhất trên các phương tiện truyền thông. Theo một cuộc khảo sát trên mạng, gần 70% số người được hỏi cho biết họ rất hối hận khi mua một chiếc xe năng lượng mới (NEV).

Đối với Trung Quốc, nơi đang hy vọng thống trị ngành NEV trên toàn cầu, đây sẽ là một cảnh báo. Việc Trung Quốc tập trung vào số lượng hơn chất lượng là không bền vững. Nếu Trung Quốc muốn giành chiến thắng trong cuộc đua xe điện, họ cần phải tập trung vào mối quan ngại của các tài xế, Bloomberg nhận định.

Trong khi Bắc Kinh đã hỗ trợ ngành công nghiệp trong hơn một thập kỷ, việc phát triển ngành này còn được đẩy mạnh hơn với chiến lượng “sản xuất tại Trung Quốc 2025”, ra mắt vào năm 2015. Kể từ đó, chính phủ đã theo đuổi một loạt các chính sách để thúc đẩy ô tô điện - tài trợ R&D và trợ cấp cho các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất pin (ắc quy là thành phần đắt nhất của ô tô điện), áp thuế đối với ô tô nhập khẩu.

Để thúc đẩy nhu cầu, chính phủ đã cung cấp một loạt các khoản trợ cấp mà chỉ mới bắt đầu gần đây (giá NEVs ở Trung Quốc thấp hơn mức trung bình toàn cầu) và loại bỏ thuế bán hàng đối với NEV. Điều quan trọng, một số thành phố cũng đã hạn chế số lượng biển số xe được cấp cho xe ô tô truyền thống. Điều đó hầu như buộc các tài xế ở đó phải mua điện.

Kết quả là không ngoài dự đoán. Năm 2018, các nhà sản xuất Trung Quốc đã bán 1,25 triệu NEV, chủ yếu là ô tô điện - tăng gần 62% so với năm 2017, và tiến gần đến mục tiêu 2 triệu NEV được bán vào năm 2020. Hiện tại, Trung Quốc chiếm hơn một nửa tổng số điện- bán xe trên thế giới.

Nhưng số lượng có thể che khuất những gì mà một tạp chí năng lượng của Trung Quốc tuần trước gọi là vụ bê bối về chất lượng. Năm 2018, các nhà sản xuất Trung Quốc đã thu hồi 135.700 NEV (10,8% số NEV được sản xuất). Ngay trong năm 2019, 23.458 xe điện khác đã bị thu hồi.

Pin là vấn đề phổ biến nhất. Một số hoạt động không tốt như quảng cáo. Một số thì hết pin nhanh bất thường, số khác thì có hiện tương pin quá nóng. Các vấn đề khác bao gồm động cơ, truyền động bị lỗi, và mùi hôi (một vấn đề mà người tiêu dùng Trung Quốc đặc biệt nhạy cảm).

Việc phát triển công nghệ mới luôn có thể đối mặt với những vấn đề mới phát sinh. Nhưng thị trường rộng lớn được bảo trợ bởi chính phủ Trung Quốc  rõ ràng đã làm trầm trọng thêm vấn đề. Theo một ước tính, Trung Quốc hiện có tới 500 start-up khởi nghiệp NEV ở Trung Quốc, hầu hết trong số họ có ít hoặc không có kinh nghiệm trong việc sản xuất hoặc tiếp thị ô tô.

Chat luong la van de dau dau voi nganh san xuat xe dien Trung Quoc
Tỷ lệ xe điện trên tổng số xe được bán tại các khu vực trên thế giới.

Thông thường, điều này thúc đẩy một cuộc đua xuống đáy, vì các công ty xem việc cắt giảm chi phí và chi phí là cách duy nhất để duy trì hoạt động.

Tin tốt là chính phủ Trung Quốc gần đây đã cắt giảm trợ cấp cho các loại xe NEV hoạt động trong quãng đường ngắn và áp đặt các tiêu chuẩn đối với các nhà sản xuất.

Tuy nhiên, việc khôi phục niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc sẽ đòi hỏi các chính sách và tiêu chuẩn hoàn toàn mới. Ví dụ, khiếu nại phổ biến nhất của người Trung Quốc về NEV là hiệu suất pin trên đường, thường không như quảng cáo. Các tiêu chuẩn mới để chứng nhận, thử nghiệm và tiếp thị sẽ giúp ích.

Trên hết, chính phủ nên tìm cách giảm hỗ trợ ngành công nghiệp, cho phép các nhà sản xuất ô tô cạnh tranh về chất lượng giống như họ làm ở những nơi khác trên thế giới. Cách tốt nhất để khiến người Trung Quốc mua xe điện là cho họ những chiếc xe điện đáng mua.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày