Xe nhỏ giá rẻ nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam

Minh Đức Thứ Ba | 02/04/2019 09:11

Ảnh: Quý Hòa.

Các đầu mối ô tô đang tập trung vào những mẫu xe nhập khẩu có giá dưới 400 triệu đồng do phù hợp với thị trường Việt Nam.
Ảnh: Quý Hòa.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, số lượng xe con nhập khẩu về Việt Nam, tính đến hết ngày 15.3, đạt 22.104 chiếc, tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm trước. Không những thế, giá bình quân lại giảm. Trong tháng 3, giá xe nhập bình quân chỉ có 412 triệu đồng/chiếc, thấp hơn so với đầu năm là 461 triệu đồng/chiếc. Còn so với năm 2018, giá xe nhập bình quân đã rẻ hơn khoảng 100 triệu đồng/chiếc.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, giá xe nhập khẩu bình quân giảm, là do các doanh nghiệp đang đẩy mạnh nhập các dòng xe giá rẻ vào thời gian này, thay vì những dòng xe đắt tiền. Các mẫu xe giá rẻ chủ yếu được nhập khẩu từ thị trường Thái Lan và Indonesia.

Hiện nay, Honda đã bắt đầu nhập khẩu hàng loạt dòng xe nhỏ giá rẻ Brio, trong khi đó Toyota tăng cường nhập các loại xe giá rẻ như Wigo, Mitsubishi nhập khẩu các dòng xe nhỏ, giá rẻ như Mirage, Attrage hay hiện tượng xe MPV giá rẻ Xpander...

Đây là những loại xe có mức giá rẻ, khá dễ chịu và đặc biệt là cạnh tranh tốt so với các mẫu xe cùng loại trên thị trường. Các mẫu xe giá rẻ chủ yếu được nhập khẩu từ thị trường Thái Lan, Indonesia và được miễn toàn bộ thuế nhập khẩu.

Hiện tượng xe giá rẻ nhập về Việt Nam nhiều hơn so với cùng kỳ năm trước cho thấy thị trường Việt hấp thụ rất tốt các loại xe giá rẻ so với các dòng xe phổ thông.

Xe nho gia re nhap khau o at ve Viet Nam
Xe nhỏ giá rẻ nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam. Ảnh: VOV

Điều này cũng dễ hiểu bởi theo thống kê của Hiệp hội sản xuất xe ô tô Việt Nam (VAMA), hai tháng đầu năm lượng tiêu thụ xe sedan, hatchback chiếm gần 50% lượng xe hơi dưới 9 chỗ ngồi tiêu thụ tại Việt Nam (tính cả xe bán tải - pickup).

Trên thực tế, lượng xe nhập về Việt Nam năm 2019 được dự đoán sẽ tăng mạnh và thị trường xe hơi Việt năm 2019 tiềm ẩn nhiều yếu tố bất định về giá; sự cạnh tranh của các mẫu xe, thương hiệu xe sẽ trở nên gay gắt hơn.

Năm 2019 cũng được xem là thời điểm các doanh nghiệp xe làm quen được với biến động chính sách so với năm 2018. Các thủ tục, trở ngại chính sách của Nghị định 106 của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu, kinh doanh ô tô hay Thông tư 03 của Bộ GTVT... không còn gây quá nhiều khó khăn cho các hoạt động nhập khẩu nữa, minh chứng là từ nửa cuối năm 2018, lượng xe nhập tăng ồ ạt từ Indonesia, Thái Lan về Việt Nam.

Hơn nữa, vào quý II và quý III năm nay, thị trường xe hơi Việt xuất hiện thương hiệu xe mới là VinFast; sau khi mua lại Chevrolet ở Việt Nam, cùng với hệ thống riêng của mình, VinFast sẽ cung ứng nhiều loại xe ra thị trường và có thể tác động lớn đến lượng tiêu thụ cũng như giá xe tại Việt Nam.

Nguồn Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày