Xe 'Quái thú' của Tổng thống Mỹ được đưa đến Hà Nội

Thứ Bảy | 23/02/2019 12:32

Cadillac One vào khách sạn Marriott. Ảnh: Giang Huy

Hai chiếc Cadillac One của Tổng thống Donald Trump xuất hiện ở Nội Bài và được dẫn về khách sạn ở khu vực Mỹ Đình.
Cadillac One vào khách sạn Marriott. Ảnh: Giang Huy

8h sáng nay 23/2, vận tải cơ Boeing C-17 Globemaster III của Không lực Mỹ từ Yokota (Nhật Bản) đã đưa 2 ôtô bọc thép Cadillac One cùng 2 chiếc Chevrolet Suburban, hàng chục nhân lực trong đội hộ tống Tổng thống Mỹ đến Hà Nội.

Xe 'Quai thu' cua Tong thong My duoc dua den Ha Noi

Máy bay C-17 đưa 2 ôtô bọc thép đến Hà Nội sáng nay 23/2. Ảnh: Anh Duy

Từ sáng sớm, lực lượng Cảnh sát giao thông đã túc trực tại cổng sân bay Nội Bài.

Khoảng 9h30, hơn 100 người cùng đoàn xe của Tổng thống Mỹ xếp đội hình trong sân bay, 2 xe Cảnh sát giao thông của Việt Nam vào dẫn đoàn.

Sau đó, đoàn 6 xe di chuyển qua đường Võ Chí Công theo hướng từ sân bay Nội Bài về nội thành. Hai bên đường cùng các cầu vượt, nhiều cảnh sát đứng bảo vệ.

Xe 'Quai thu' cua Tong thong My duoc dua den Ha Noi

Đoàn xe phục vụ Tổng thống Mỹ được dẫn từ Nội Bài về trung tâm Hà Nội. Ảnh: Phạm Dự

Hơn 10h, "Quái thú" cùng ôtô hộ tống đi về khách sạn Marriott (đường Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm).

Sau chừng 10 phút dừng tại khách sạn này, đoàn xe đến đổ xăng trên đường Lê Văn Lương trong khoảng 20 phút rồi quay lại Marriott. Nhân viên cây xăng cho hay 5 chiếc ôtô đổ xăng A95, mỗi xe 45 lít; xe còn lại đổ 34 lít dầu diezen.

Xe 'Quai thu' cua Tong thong My duoc dua den Ha Noi

Xe Cadillac One (đi trước) cùng chiếc Chevrolet Suburban trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Phạm Dự

Xe chở tổng thống có tên chính thức là "Presidential state car" và một số biệt danh khác như: First Car, Cadillac One. Dưới thời Tổng thống Obama, chiếc xe này còn có tên là "Quái thú" (The Beast).

Sau hơn 2 năm đắc cử, Tổng thống Donald Trump có ôtô chống đạn mới The Beast 2.0. Chiếc xe này đã xuất hiện trong chuyến đi của ông Trump tại thành phố New York tháng 9/2018.

Xe 'Quai thu' cua Tong thong My duoc dua den Ha Noi

Cặp đôi Cadillac One. Ảnh: Gia Chính

Dù đã được cấp xe bọc thép thế hệ mới, Tổng thống Trump vẫn sử dụng xe cũ được chuyển giao từ người tiền nhiệm trong chuyến công du đến Việt Nam lần này.

Cabin xe Cadillac One được thiết kế để chống chịu các vụ tấn công bằng lựu đạn, vũ khí sinh – hóa học. Bên cạnh đó, xe bảo vệ tổng thống còn trang bị thêm hệ thống hỗ trợ lái xe ban đêm và liên lạc với đoàn xe bảo vệ bằng mạng không dây riêng, có tính bảo mật cao.

Xe 'Quai thu' cua Tong thong My duoc dua den Ha Noi

Đoàn xe của Tổng thống Mỹ đổ xăng tại cây xăng trên đường Lê Văn Lương. Ảnh: Gia Chính

Bên trong xe, đội mật vụ bố trí sẵn những túi máu dự phòng, cùng nhóm máu với tổng thống để sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp. Ngoài khả năng phòng thủ bị động, một số tính năng phòng thủ chủ động như hệ thống bắn khói, xả dầu gây cản trở các xe truy đuổi hoặc phóng điện từ tay nắm cửa xe.

Trong mỗi chuyến đi của tổng thống, cơ quan mật vụ Mỹ thường sử dụng hai chiếc Cadillac One chống đạn giống hệt nhau để tăng thêm khả năng bảo vệ.

ừ ngày 14 đến 22/2, Không lực Mỹ đã có nhiều chuyến bay đến Nội Bài và trong những ngày tới sẽ tiếp tục nhiệm vụ tại đây để chuyên chở thiết bị, phương tiện phục vụ đoàn Tổng thống Mỹ.

Nguồn VNExpress


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày