Bất động sản

Bất động sản đã chạm “đáy” và khi nào?

Bảo Đại Thứ Hai | 30/01/2023 15:00

Liệu thị trường BĐS đã chạm “đáy” hay chưa. Để tránh bỏ lỡ cơ hội, nhà đầu tư nên xác định rõ việc “bắt đáy” cho mình. (Ảnh: Chí Cường)

Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) nhận định thị trường bất động sản Việt Nam sẽ ít biến động trong quý I/2023 và kịch bản "đột biến" là cực hiếm.
Liệu thị trường BĐS đã chạm “đáy” hay chưa. Để tránh bỏ lỡ cơ hội, nhà đầu tư nên xác định rõ việc “bắt đáy” cho mình. (Ảnh: Chí Cường)

Theo số liệu từ Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), giá bất động sản, đặc biệt là ở phân khúc đất nền đã bị hạ thấp chóng mặt, gần trở lại mức giá cuối năm 2021 khi chưa xảy ra sốt đất.

Tuy nhiên, thị trường nhà đất, đặc biệt là căn hộ, không suy giảm. Do đó, thời gian khóa sổ chỉ áp dụng đối với các nhà đầu tư ngắn hạn hoặc các hạng mục đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu thực tế.

Do đó, các chuyên gia phân tích của VARS dự báo, trong quý I/2023, thị trường BĐS Việt Nam sẽ ít biến động và trường hợp “đột biến” sẽ cực kỳ khó xảy ra, với lượng giao dịch ước tính bằng cùng thời điểm năm 2022. Khi mặt bằng giá gần như đi ngang trong tháng 1/2023, nhiều nhà đầu tư và người tiêu dùng bắt đầu xuống tiền đón đầu “bắt đáy” bất động sản.

Nhiều nhà đầu tư cũng đang băn khoăn liệu thị trường BĐS đã chạm “đáy” hay chưa. Để tránh bỏ lỡ cơ hội, nhà đầu tư nên xác định rõ việc “bắt đáy” cho mình.

Giá cân bằng được định nghĩa là điểm tại đó lượng cung bằng lượng cầu. Nhu cầu và mong muốn là hai mặt của cùng một đồng tiền, và nhu cầu cũng phải phù hợp với khả năng thanh toán tăng lên. Sự phát triển kinh tế và sự giàu có cuối cùng sẽ biến nhu cầu tiềm năng thành nhu cầu thực tế và cơ hội thành nhu cầu tiềm năng.

Từ quan điểm của một nhà đầu tư, nhu cầu và tiềm năng thực sự ở Việt Nam là khá hấp dẫn. Sức hấp dẫn này có thể dẫn đến sự bùng nổ xây dựng và một thị trường lành mạnh sẽ có thể tự điều chỉnh cung và cầu.

Cung vượt cầu thì không có người mua; do đó, để tạo ra tính thanh khoản, chủ sở hữu tài sản phải điều chỉnh giá cân bằng tại điểm mà người mua chấp nhận thanh toán với lợi nhuận dự kiến hoặc khấu trừ khoản lỗ tối đa mà nhà đầu tư phải chịu, mà các công ty có thể chấp nhận.

VARS cho rằng, sau 2 năm tăng trưởng thần tốc, giờ là thời điểm thích hợp, là cơ hội “có một không hai” cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm tiếp thu kiến thức thị trường hoặc có tiềm năng. Tiềm lực tài chính vững mạnh, dòng tiền nhàn rỗi, sẵn sàng đầu tư từ 3-5 năm trở lên với kỳ vọng sinh lời lớn hơn lãi suất ngân hàng “gom” được do giá bán dần ổn định và còn nhiều khả năng, đặc biệt ở thị trường thứ cấp.

Đối với những người có nhu cầu nhà ở thật sự, đây là cơ hội “an cư lạc nghiệp”, bởi đây là thời điểm doanh nghiệp buộc phải chấn chỉnh, điều chỉnh giá bán để “sinh tồn” ở điểm cân bằng nói trên.

Trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng tích cực, giá bất động sản nhiều khả năng sẽ tăng nhanh hơn tốc độ tăng thu nhập xã hội. Nếu khách hàng có đủ tiền mặt và muốn mua sản phẩm nhà ở đã hoàn thiện hoặc sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai (có tiến độ xây dựng và pháp lý tốt) phù hợp để ở hoặc có nhu cầu tích lũy thì bất kể giá căn nhà đó có ở “đáy” hay không , có thể mua ngay khi có sự điều chỉnh.

Một trong những mối quan tâm lớn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế tại một thị trường đang phát triển như Việt Nam là sự thiếu cởi mở và chuẩn mực trong các giao dịch, đặc biệt là trong các sản phẩm tương lai.

Bên cạnh tiêu chuẩn định giá và thông tin giao dịch thị trường, tiêu chí đánh giá tính minh bạch bao gồm đánh giá mức độ tin cậy của dịch vụ môi giới bất động sản trên thị trường.

Trong một nghiên cứu gần đây của VARS về các nhà môi giới bất động sản đang hoạt động, 70% nhà đầu tư được hỏi khẳng định rằng khả năng sinh lời là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến lựa chọn đầu tư của họ, chứ không phải kiến thức về sản phẩm, giá cả thị trường và chi phí vốn.

TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho biết, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, kịp thời để xử lý các vấn đề trên thị trường bất động sản; trong những năm tới, cơ quan quản lý nhà nước sẽ tập trung tháo gỡ các rào cản pháp lý đối với nguồn cung mới tham gia thị trường; xây dựng cơ chế riêng cho doanh nghiệp phát triển dự án nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ phù hợp với người thu nhập thấp và các cơ chế khác thận trọng, tránh gây hiện tượng “nước chảy chỗ trũng”, bong bóng bất động sản, hại người và của, có hậu quả kinh tế tiêu cực.

Do đó, lúc này khách hàng, nhà đầu tư phải bổ sung, tích lũy kiến thức, hoặc lựa chọn đơn vị tư vấn chuyên nghiệp cho mình, cũng như chuẩn bị phương án tài chính thật tốt, để khi giá xuống là mua. Đừng để ham muốn “bắt đáy” khiến bạn bỏ lỡ cơ hội.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày