Bất động sản

Bất động sản hạng sang: Một mình một chợ

Thứ Ba | 03/06/2014 18:43

Không chỉ hút khách hàng nội địa, biệt thự và căn hộ hướng biển của Hyatt Regency Danang Residences được khá nhiều khách từ Hồng Kông, Singapore quan tâm.
Giao dịch lạc quan

Tại Việt Nam, khi thị trường bất động sản (BĐS) chưa thực sự khởi sắc, những cơ hội sở hữu nhà ở,tích lũy tài sản luôn được giới đầu tư, người giàu tận dụng triệt để. Các BĐS với giá bán từ 4 - 5tỷ đồng trở lên vẫn giao dịch đều; trong khi nhu cầu sở hữu căn nhà thứ 2 ở những thành phố lớn,địa điểm du lịch đã quay lại.

Đà Nẵng từng là thị trường để giới đầu tư Hà Nội đổ tiền vào. Giai đoạn 2006 - 2009, đất nền, biệtthự nghỉ dưỡng trở thành sản phẩm được săn đón nhiều nhất; ngược lại, từ 2010 - 2012, thị trườnggiảm sâu, thậm chí, nhiều nhà đầu tư (NĐT) đã rao bán sản phẩm cắt lỗ. Trong khi đó, hạng mục cănhộ có giá trên 40 triệu đồng/m2 ở TP.HCM thì chịu cảnh "ngủ đông" suốt từ 2009 - 2012.

Rồi sau đó đến Hà Nội, Nha Trang, Bình Dương cũng lâm vào tình trạng tương tự. Mãi đến 2013, thịtrường bước vào giai đoạn khởi sắc, một phần theo đại diện của Savills Việt Nam là nguồn cung ởphân khúc này đã có sự hạn chế và do nhắm đến nhóm khách hàng riêng biệt nên nhu cầu vẫn có.Điển hình, với giá bán bình quân từ 4 tỷ đồng/căn, trong năm 2013, Keppel Land (Singapore) đã bánđược hơn 100 căn hộ The Estella (Q.2, TP.HCM). Mới đây, vào tháng 4, chủ đầu tư này đã đấu giáthành công hai căn hộ mẫu có giá trị lần lượt là 5,84 tỷ đồng (căn hộ diện tích 145,6m2) và 7,37 tỷđồng (145,6m2).

Ngoài ra, Keppel Land cũng đã bán được 4/6 căn hộ penthouse (thuộc 3 block nhà, diện tích từ 263- 344,8m2/căn) tại dự án Riviera Point (Q.7, TP.HCM) với giá từ 10 tỷ đồng/căn, chủ nhân của cáccăn hộ này là doanh nhân người nước ngoài lẫn Việt Nam. Theo chia sẻ của chủ đầu tư, hai cănpenthouse còn lại tại Riviera Point dự kiến sẽ được mở bán trong năm nay; đồng thời, hai cănpenthouse khác tại dự án The Estella đang được thi công nội thất và sẽ chào bán ngay sau khi hoànchỉnh.

Mới đây, Sotherbys International Realty Vietnam (đơn vị tiếp thị và phân phối độc quyền nhiều dự ánBĐS cao cấp tại Việt Nam) cũng đã công bố mở bán 15 căn hộ 3 - 4 phòng ngủ (116-217m2) cùng 4 cănhộ penthouse (diện tích từ 275m2) thuộc dự án phức hợp Indochina Plaza Hanoi (IPH) với giá trungbình 51 triệu đồng/m2.

Theo Sotherbys International Realty Vietnam, trong tháng 4/2014, mỗi tuần có từ 3 - 4 căn hộloại 3 phòng ngủ của IPH giao dịch thành công, đạt mức doanh thu xấp xỉ 90 tỷ đồng. Trong khi đó,một dự án khác do đơn vị này phân phối tại miền Trung là Hyatt Regency Danang Residences, cũng doIndochina Land làm chủ đầu tư đã đạt doanh số khá tốt trong quý I/2014.Theo đó, đã có thêm 2 biệt thự và 4 căn hộ hướng biển trị giá hơn 73,5 tỷ đồng được bán (hiện 2biệt thự và 18 căn hộ hướng biển còn lại đang được chào bán). Không chỉ hút khách hàng nội địa, sảnphẩm của Hyatt Regency Danang Residences được khá nhiều khách từ Hồng Kông, Singapore "nhòm ngó".

Riêng tại Nha Trang, phía TD Corp. - chủ đầu tư dự án The Costa Nha Trang tiết lộ, năm 2013,doanh thu bán căn hộ The Costa đạt 7 triệu USD, riêng 4 tháng đầu năm 2014, thêm 10 căn hộ tại dựán đã có chủ (giá trị bán hàng đạt 1,7 triệu USD).

Theo ông Nguyễn Đức Ngọc, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị TD Corp., kết quả bán hàng khả quan củadự án cũng nhờ tác động tích cực khi khách sạn InterContinential (một phần trong tổng thể dự án TheCosta Nha Trang) đi vào hoạt động. Hơn nữa, chủ trương quy hoạch cảng dành cho tàu du lịch ở NhaTrang đã tạo nên hiệu ứng tốt. Được biết, đa số khách mua căn hộ The Costa là người nước ngoài,Việt kiều, nhà đầu tư Hà Nội và một phần nhỏ từ TP.HCM.Nhiều "chiêu" đẩy lực cầu

Theo nhận định của bà Hoàng Quỳnh Phương, Giám đốc Bộ phận kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội, tuy thịtrường BĐS vẫn còn nhiều thách thức và tốc độ bán hàng còn chậm nhưng so với số liệu của quý I,II/2013 thì năm tháng đầu năm nay, thị trường đã cho thấy những dấu hiệu tích cực. Đơn cử như dự ánThe Ocean Apartments, thuộc khu phức hợp các dự án nghỉ dưỡng của VinaCapital, 80% sản phẩm đã bánhết ngay trong tuần đầu tiên.

Cũng theo bà Phương, hiện sức hút từ nhu cầu sở hữu "căn nhà thứ 2" không chỉ tới từ những điểmnóng du lịch như Đà Nẵng hay Nha Trang, mà những địa điểm du lịch ở Hạ Long hay Huế cũng nhận đượcsự quan tâm đặc biệt của các NĐT.Đại diện Savills Việt Nam nhìn nhận, việc các nhà phát triển BĐS có những điều chỉnh hợp lý về mứcgiá, các mẫu thiết kế được đưa ra hướng tới việc tối ưu hóa diện tích cùng việc tung ra các chươngtrình khuyến mãi như chương trình kết hợp cho thuê, ưu đãi lãi suất, cam kết lợi tức cho thuê haycác gói nội thất đi kèm...

Ngay như trường hợp của Hyatt Regency Danang Residences, trong đợt mở bán căn hộ hồi đầu tháng5, chủ đầu tư đã áp dụng chương trình ưu đãi đảm bảo tỷ suất lợi nhuận 5% trong hai năm cho kháchhàng (mỗi năm, khách hàng được sử dụng ngôi nhà thứ 2 trong khoản thời gian 90 ngày, 9 tháng cònlại hợp tác với chủ đầu tư để cho thuê).

Trong tháng 4 vừa rồi, khi tiếp thị các dự án nhà ở cao cấp tại TP.HCM ra thị trường Hà Nội,Savills cũng đưa ra khảo sát, tỷ suất doanh thu trên giá trị tài sản phổ biến của việc mua căn hộcho thuê tại TP.HCM là vào khoảng 4 - 6%/năm. Với việc trần lãi suất huy động đã giảm xuống đáng kểtrong thời gian gần đây, tỉ suất này là khá hấp dẫn đối với các NĐT, đặc biệt đối với những ngườicó tâm lý chuộng BĐS như một hình thức bảo toàn vốn tốt.

Song, một chuyên gia có kinh nghiệm trong việc tiếp thị các sản phẩm BĐS cao cấp cũng đưa rakhuyến cáo, đối với các NĐT bỏ tiền vào "căn nhà thứ 2" tại các điểm du lịch cũng nên cân nhắc kỹlưỡng giữa chi phí vốn (nếu đi vay), chi phí quản lý BĐS so với nguồn thu kiếm được hằng năm từ sảnphẩm; đồng thời, nên xem xét vị trí dự án, lượng du khách và khoản thời gian trong năm mà địaphương có thể khai thác du lịch để quyết định nên hay không nên bỏ tiền vào.

Nguồn DNSG


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày