Bất động sản

Bộ Xây dựng đề xuất giải pháp cứu bất động sản

Thứ Năm | 01/08/2013 08:36

Một trong những đề xuất của Bộ Xây dựng là hỗ trợ theo hình thức người mua nhà được cùng chủ đầu tư quản lý dòng tiền đã nộp vào dự án.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, việc nhiều dự án bất động sản dùng tiền mua nhà của khách hàng đầu tư dàn trải, bị thua lỗ, dẫn tới không còn tiền để tiếp tục xây dựng đã gây mất lòng tin nghiêm trọng cho khách hàng, khiến khách hàng không muốn tiếp tục nộp tiền cho chủ đầu tư.

Vì vậy, để khách hàng yên tâm là tiền mình nộp không bị chủ đầu tư mang đi làm việc khác, giải pháp đưa ra là khách hàng cần được trực tiếp giám sát nguồn tiền vào dự án để trực tiếp giải ngân cho từng hạng mục của công trình.

Để giải pháp này phát huy hiệu quả, Bộ Xây dựng cho biết, với tư cách là cơ quan thường trực của Chính phủ về quản lý nhà ở, Bộ sẽ có văn bản kiến nghị với các địa phương tạo cơ chế giúp người dân và chủ đầu tư có điều kiện tự thỏa thuận cùng triển khai tiếp dự án.

Đồng thời sẽ trao đổi với Ngân hàng Nhà nước để thống nhất chỉ đạo các ngân hàng thương mại đồng thuận với chủ trương: Chưa thu hồi nợ ngay với những khoản tiền người dân tiếp tục nộp vào dự án để xây dựng nhà.

Để đảm bảo cho sự an toàn tiền mua nhà của khách hàng, Bộ Xây dựng cũng đang xây dựng quy định bắt buộc các dự án bất động sản phải mua bảo hiểm nhà ở để trong trường hợp chủ đầu tư không còn năng lực thực hiện tiếp dự án, người mua nhà sẽ không bị mất tiền do đã mua bảo hiểm.

Nguồn VTV


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày