Bất động sản

Châu Á đẩy mạnh đầu tư vào thị trường bất động sản thế giới

Thứ Ba | 10/03/2015 16:15

Đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản của châu Á đạt mức 40 tỷ USD trong năm 2014, tăng đến 23% so với cùng kỳ năm trước.

Tăng tốc đầu tư ra nước ngoài

Đây là năm thứ hai liên tiếp khu vực này đạt mức cao kỷ lục, theo CBRE. Singapore vẫn giữ vững vị trí hàng đầu trong nguồn vốn đầu tư ra bên ngoài, từ mức 9,4 tỷ USD trong năm 2013 tăng lên 11,9 tỷ USD trong năm 2014. Hai vị trí liền kề phía sau thuộc về Trung Quốc và Hồng Kông. Cả ba thị trường này đều cho thấy sự tăng trưởng trong nguồn vốn đầu tư ra nước ngoài.

Các nhà đầu tư đến từ Singapore tìm kiếm ở bên ngoài vì sức ép của thị trường nội địa và sự thiếu hụt các tài sản có thể đầu tư. Trong khi đó, tăng trưởng đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc lại bị chi phối bởi sự xuất hiện của các nguồn vốn bất động sản mới, đặc biệt các công ty bảo hiểm tìm cách phân bổ nhiều hơn vào bất động sản dưới nhiều quy tắc thoáng hơn.

Dòng vốn đầu tư từ châu Á tiếp chảy mạnh vào khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi, lên đến 13,7 tỷ USD, bằng với con số của năm 2013. Tại các thị trường khác, đầu tư từ châu Á cũng tăng lên đáng kể. Tại Mỹ tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, khu vực Thái Bình Dương tăng 33% và tại châu Á là 58%. Tại châu Á, Nhật Bản là điểm đến hàng đầu của các nhà đầu tư, tiếp theo là Trung Quốc.

Những xu hướng mới nổi

Các tập đoàn bảo hiểm từ Trung Quốc và Đài Loan và các công ty bất động sản Trung Quốc tăng cường triển khai vốn đầu tư bất động sản là các hình thức đầu tư mới nổi của năm vừa qua.

Các tập đoàn bảo hiểm Trung Quốc và Đài Loan bắt đầu nổi bật trong ngành bất động sản toàn cầu từ nửa cuối năm 2014. Nguồn vốn đầu tư vào bất động sản trong năm 2014 từ các tập đoàn bảo hiểm Đài Loan tăng đến 770% so với năm trước. Con số này đối với các tập đoàn bảo hiểm Trung Quốc và các công ty bất động sản Trung Quốc lần lượt là 100% và 310%.

"Chúng ta chứng kiến các nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc trở nên năng động hơn tại các thị trường quốc tế", ông Ada Choi, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu CBRE châu Á cho biết.

Bên cạnh việc đầu tư trực tiếp, các quỹ đầu tư châu Á có thâm niên từ Hàn Quốc và Nhật Bản đang mở rộng mức độ ảnh hưởng thông qua các quỹ gián tiếp và hội giao dịch. Các nguồn vốn như vậy sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng sự xuất hiện của các dòng vốn đầu tư mới như các công ty bảo hiểm của Trung Quốc và Đài Loan sẽ để lại nhiều cột mốc quan trọng trên thị trường bất động sản toàn cầu trong một vài năm tới.

5 điểm đến đầu tư nổi bật của nhà đầu tư châu Á. Nguồn: CBRE
5 điểm đến đầu tư nổi bật của nhà đầu tư châu Á. Nguồn: CBRE

Cùng với việc xuất hiện của các nguồn vốn mới, các nhà đầu tư toàn cầu sớm thích nghi với sự thay đổi đang bắt đầu đổi mới chiến lược của họ ngoài các thành phố cửa ngõ truyền thống. Năm 2013, 60% vốn đầu tư ra nước ngoài tập trung vào 5 điểm đến đầu tư toàn cầu, nhưng con số này đã giảm xuống còn 39% trong năm 2014. Các điểm đến hưởng lợi của xu hướng này trong năm 2014 gồm Paris ở châu Âu; Los Angeles, San Francisco và Washington ở Mỹ. 

Các nhà đầu tư bất động sản xuyên quốc gia tại khu vực châu Á cũng bắt đầu đa dạng hóa các hạng mức đầu tư. Trong khi văn phòng tiếp tục là các loại tài sản được ưa thích, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư mới, đã có một sự gia tăng đáng kể các hoạt động đầu tư trong lĩnh vực khách sạn và khu công nghiệp. Các nhà đầu tư cảm thấy rằng bằng cách tìm kiếm các thị trường mới và các loại tài sản, họ sẽ có thể để bảo đảm năng suất tốt hơn và phải đối mặt với ít sự cạnh tranh từ các nhà đầu tư khác.

Nhà đầu tư đang dần đa dạng hóa các lĩnh vực đầu tư. Nguồn: CBRE
Nhà đầu tư đang dần đa dạng hóa các lĩnh vực đầu tư. Nguồn: CBRE

Nguồn DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày