Bất động sản

Đất võ, đất vàng

Sơn Nguyễn Thứ Tư | 12/02/2020 14:00

Ảnh: ngaymoionline.com.vn

Dòng vốn đang “bẻ lái” vào các thị trường hạng 2 như bình định nhờ sự chuyển biến mạnh mẽ về hạ tầng.
Ảnh: ngaymoionline.com.vn

18 triệu là con số lượt khách quốc tế năm 2019, tương ứng với tốc độ tăng 16%. Như vậy ngành du lịch Việt Nam đã vượt Indonesia vươn lên vị trí thứ 4 về lượng khách quốc tế ở ASEAN, đồng thời vào trong top 10 quốc gia tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.

Nhưng sự cố mất thanh khoản gần đây của tổ hợp Cocobay cho một số địa phương chứng kiến tốc độ tăng trưởng quá nóng 3 năm qua như Đà Nẵng, Nha Trang có thể đang bước vào giai đoạn bão hòa. Đó là lý do vì sao dòng vốn đầu tư vào du lịch đang có xu thế bẻ lái vào các thị trường hạng 2, trong đó Bình Định đang nổi lên trở thành địa điểm tiềm năng mới nhờ sự chuyển biến mạnh mẽ về hạ tầng, đi kèm giá cả còn tương đối hấp dẫn.

 

Điển hình như Công ty Bất động sản Phát Đạt triển khai Khu đô thị sinh thái Nhơn Hội có tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỉ đồng. Hay sau dự án Quy Nhơn Melody, Tập đoàn Hưng Thịnh tiếp tục triển khai dự án thứ 2 mang tên Grand Center Quy Nhơn. Dự kiến trong năm nay, nhà đầu tư này tiếp tục giới thiệu ra thị trường một dự án lấn biển có quy mô 7,3ha tại khu Mũi Tấn.

Danh sách các thương hiệu lớn rót vốn vào vùng đất võ còn có Tập đoàn FPT với tổ hợp Giáo dục - Trí tuệ nhân tạo, Bamboo Capital khởi động khách sạn 5 sao Radisson Blu Quy Nhơn hay VinaCapital cũng nhanh nhạy với dự án Maia Quy Nhơn Beach Resort... Với nhiều dự án có quy mô lớn, làn sóng đầu tư lần này được kỳ vọng sẽ tạo ra một động lực mới, giúp đánh thức tiềm năng cho một trong những địa danh du lịch nổi tiếng bậc nhất miền Trung.

Hệ thống hạ tầng ở vùng đất võ chứng kiến các bước cải thiện đáng kể gần đây. Điển hình là sau khi sân bay Phù Cát được nâng cấp, mở ra nhiều tuyến bay hơn kết nối trực tiếp với Hà Nội, TP.HCM, lượng du khách đến với thành phố biển miền Trung gia tăng đáng kể. Trong 9 tháng đầu năm 2019, lượng khách du lịch đến tỉnh Bình Định ước đạt hơn 4,12 triệu lượt, tức cao hơn tổng lượng khách cả năm 2018, tương đương với mức tăng trưởng hơn 20%.

Trong năm 2020, mục tiêu mà các nhà đầu tư hướng đến là đánh vào thị trường quốc tế. Mới đây, sân bay Phù Cát đã được Chính phủ chấp thuận nâng cấp lên tầm sân bay quốc tế với các đường bay đầu tiên kết nối đến khu vực Đông Bắc Á. Theo nhiều nhà phân tích, tuyến bay quốc tế sẽ là chìa khóa để các thị trường du lịch như Quy Nhơn cất cánh. “Các chuyến bay quốc tế đi vào hoạt động, góp phần thu hút khách du lịch và một lượng lớn các nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài đến sinh sống và làm việc tại phố biển”, ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng Giám đốc PropertyX, nhận định.

 

Bên cạnh đường không, trong giai đoạn 2021-2025, cao tốc Quảng Ngãi - Bình Định sẽ được xây dựng. Một khi hoàn thành, đoạn đường này sẽ đấu nối vào tuyến cao tốc hiện hữu là Đà Nẵng - Quảng Ngãi, giúp kéo dài thêm cung đường du lịch miền Trung.

Nếu một căn condotel có diện tích 40m2, hướng biển tại Đà Nẵng hiện có giá không thấp hơn 2,3 tỉ đồng, thì một sản phẩm tương đương tại Quy Nhơn rơi vào khoảng 1,5 tỉ đồng. Mặt bằng giá cạnh tranh cũng là nguyên nhân kích thích dòng vốn tìm tới Bình Định.

Tất nhiên, sự đổ vỡ của một số dự án condotel tại Đà Nẵng và Nha Trang vừa qua là liều thuốc thử cực mạnh cho thị trường condotel nói chung và Bình Định nói riêng. Để giải quyết thực trạng kém minh bạch trên thị trường, mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết đã có quy chuẩn điều chỉnh cho đứa “con lai” này.

 

Trước đó, Bộ Xây dựng thừa nhận việc thiếu khoảng trống pháp lý điều chỉnh loại hình bất động sản này đã dẫn đến hiện tượng các chủ đầu tư thực hiện hợp đồng không nghiêm túc. Nhưng theo quy chuẩn xây dựng mới, các dự án condotel bắt đầu buộc phải thỏa mãn quy định rõ ràng hơn về chỉ tiêu dân số, quy hoạch, bố trí mặt bằng và diện tích tối thiểu. “Sau khi ban hành quy chuẩn mới, cơ bản đã đủ các quy định pháp luật kiểm soát đầu tư xây dựng loại hình này”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết.

Thị trường condotel vì vậy có thể sẽ hâm nóng lại nhờ các nút thắt về pháp lý dần được gỡ bỏ. Bên cạnh đó, để thị trường phát triển bền vững hơn, Công ty CBRE Vietnam cho rằng chủ đầu tư cần linh hoạt trong thiết kế sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu trải nghiệm của khách hàng. Đó có thể là loại hình khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe (wellness resort). Đây là một loại hình mới và rất nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam, khi dân số trung lưu tại Việt Nam được dự đoán tăng nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á trong vòng 5 năm tới và khách du lịch từ các quốc gia Bắc Á ngày càng ưa chuộng các sản phẩm.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày