Bất động sản

Đến 2020, diện tích khu công nghiệp Hà Nội tăng 5 lần

Thứ Sáu | 10/10/2014 12:05

Tuy nhiên, trong quý III vừa qua, thị trường khu công nghiệp Hà Nội và TPHCM không có nguồn cung mới, giá chào thuê không đổi hoặc giảm.
Đây là thông tin được đưa ra trong báo cáo của Crushman & Wakefield Việt Nam.

Theo báo cáo, Hà Nội có 10 KCN đang hoạt động với tổng diện tích là 1.423 ha, trong đó diện tích đất trống có thể cho thuê chiếm 31,5%.

Bốn trong số 10 KCN của Hà Nội đã được lấp đầy trong quý vừa rồi. KCN Hòa Lạc, Phú Nghĩa, Nội Bài (giai đoạn II), Nam Thăng Long, Thạch Thất – Quốc Oai và HANSSIP I là những KCN còn diện tích đất cho thuê. KCN cao Hòa Lạc có tỷ lệ trống cao nhất là 78% với gần 386 ha đất trống.

Nguồn: Crushman & Wakefield
Nguồn: Crushman & Wakefield

Giá thuê trong quý III tại các KCN Hà Nội giảm nhẹ 2,1%, xuống 2,17 triệu đồng/m2/kì, chưa bao gồm thuế. Các KCN tại Hà Nội tiếp tục duy trì mức giá trung bình cao nhất so với các tỉnh, thành miền Bắc.

Các ngành nghề thu hút đầu tư là các ngành công nghiệp phụ trợ, các ngành công nghệ cao… Nhật Bản, Trung Quốc và Hồng Kông tiếp tục dẫn đầu về đầu tư.

Dự báo đến năm 2020, Hà Nội có thêm khoảng 6 nghìn ha từ 13 KCN gia nhập thị trường. Tổng nguồn cung sẽ tăng bằng 400% nguồn cung hiện tại.

TPHCM hiện có 18 KCN đang hoạt động với tổng diện tích hơn 3.625 ha, trong đó diện tích có thể cho thuê là 2.260 ha, chiếm 62% tổng diện tích đất.

Hầu hết các KCN nằm ở các quận ngoại thành, chủ yếu tập trung ở phía tây thành phố. Trong đó, Củ Chi có tổng diện tích lớn nhất với 1.137 ha.

Hoạt động cho thuê tại các KCN ở TPHCM tăng trưởng nhẹ so với năm trước, với tỷ lệ lấp đầy bình quân tăng 4 điểm phần trăm so với năm trước nhưng lại không đổi so với quý trước.

Phần lớn các KCN đều có tỷ lệ lấp đầy trên 90%. Một số KCN tại huyện Nhà Bè, Củ Chi và Bình Chánh vừa đi vào hoạt động gần đây nên tỷ lệ lấp đầy thấp, chỉ dưới 50%.

Nguồn: Crushman & Wakefield
Nguồn: Crushman & Wakefield

Giá chào thuê trung bình trong quý III không đổi so với quý trước cũng như cùng kỳ năm trước, khoảng 2,6 triệu đồng/m2/thời hạn thuê. Giá thuê này cao hơn gấp hai lần so với các tỉnh lân cận như Long An, Bình Dương và Đồng Nai.

Các chủ đầu tư có xu hướng chuyển từ cho thuê dài hạn sang xây dựng nhà xưởng cho thuê với giá chào thuê khoảng 53.000 – 74.500 đồng/m2/tháng.

Đến năm 2020, tổng nguồn cung ước tính sẽ tăng lên khoảng 3 nghìn ha, tăng 85% so với nguồn cung hiện tại. Trong đó, 12 KCN mới sẽ đi vào hoạt động và 18 KCN hiện tại sẽ được mở rộng.

Nguồn Theo DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày