Bất động sản

Lệch pha cung cầu thị trường nhà ở

Kim Anh Thứ Bảy | 07/01/2023 20:34

Thị trường bất động sản TP. HCM đang có một sự mất cân bằng. Ảnh: Quý Hòa.

Nhiều dấu hiệu cho thấy sự lệch pha đang xuất hiện ở thị trường bất động sản ở các thành phố lớn.
Thị trường bất động sản TP. HCM đang có một sự mất cân bằng. Ảnh: Quý Hòa.

Theo báo cáo của Sở Xây Dựng - TP.HCM, từ đầu năm cho đến nay thì đơn vị đã xác nhận đủ điều kiện huy động sản phẩm hình thành trong tương lai cho 25 dự án với tổng số là 12.147 căn. Đáng chú ý là phân khúc cao cấp chiếm đến 78,3%, phân khúc trung cấp là 21,7% và phân khúc bình dân thì không xuất hiện tức là chiếm 0%. Nhìn vào số liệu của Sở Xây Dựng - TP.HCM, có thể thấy thị trường bất động sản TP.HCM đang có một sự mất cân bằng ở trên thị trường.

Theo chia sẻ của ông Vương Duy Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, báo cáo của các địa phương cũng như các hiệp hội cho thấy thị trường bất động sản trong năm vừa qua cũng như khoảng thời gian cuối năm thì có nhiều khó khăn. Phân khúc nhà ở ở nhiều địa phương cho thấy nhà ở thuộc phân khúc cao cấp được đầu tư nhiều trong khi đó, các dự án về nhà ở xã hội rồi nhà ở mà có giá phù hợp thì rất hạn chế. Ông Dũng cho biết thêm, đã có biểu hiện lệch pha và đặc biệt là nó rất rõ nét đối với các khu vực đô thị, đặc biệt là đối với những đô thị lớn, có quỹ đất hạn chế cũng như giá nhà đất cao. 

Ảnh chụp màn hình từ chương trình Landshow.
Ảnh chụp màn hình từ chương trình Landshow.

Tuy nhiên theo ông Dũng, con số mà chúng ta thấy cũng không hẳn là đã biểu đạt hết được phân khúc sản phẩm của thị trường bất động sản TP.HCM cũng như là của các địa phương trên cả nước. Bởi lẽ, đây cũng chỉ là tổng hợp con số đối với các sản phẩm thuộc dự án bất động sản hoàn thành từ đầu năm 2022 cho đến nay, một giai đoạn mà nguồn cung bất động sản đang hạn chế. Và trong một giai đoạn ngắn thì có thể những dự án nhà ở xã hội, các dự án bất động sản nhà ở phân khúc bình dân có thể vẫn đang triển khai, tuy nhiên chưa được hoàn thành và chưa có điều kiện hoàn thành để đưa sản phẩm ra thị trường. 

Theo ông Dũng, những con số trên cũng có thể hiện là có sự lệch pha trong thị trường tuy nhiên nó chưa hẳn đã là biểu đạt một con số chính xác, để thể hiện được bản chất phân khúc của các sản phẩm bất động sản trong thị trường TP. HCM cũng như cả nước nói chung. 

Ảnh chụp màn hình từ chương trình Landshow.
Ảnh chụp màn hình từ chương trình Landshow.

Còn theo quan điểm của bà Nguyễn Thùy Dung, Chủ tịch Phú Hưng Property, sự lệch pha cung cầu về phân khúc bất động sản đang diễn ra ở các thành phố chứ không riêng gì ở TP.HCM, trong đó có cả Hà Nội. “Thực tế thì trong thời gian vừa qua thì những đơn vị phân phối như chúng tôi gần như không có các dòng sản phẩm mà giá dưới 25 triệu đồng/m2 để phân phối. Toàn bộ các dự án ở quanh khu vực Hà Nội và ven Hà Nội bây giờ có mức giá trung bình đâu đó phải tầm 35-50 triệu/m2, thậm chí là có những dự án ở khu vực không phải Hà Nội như là Hưng Yên hay Bắc Ninh thì giá bán cũng đâu đó khoảng 40-60 triệu/m2. Và gần như không có những sản phẩm là nhà ở xã hội và nhà ở dành cho người thu nhập thấp trong thời gian vừa qua. Tôi cho rằng đấy cũng là một biểu hiện của sự thiếu hụt về nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thu nhập thấp”, bà Dung chia sẻ. 

Có thể bạn quan tâm 

Bức tranh "tối màu" của thị trường trái phiếu năm 2023


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày