Bất động sản

Sức hút "bất động sản miệt vườn"

Nam Minh Thứ Ba | 22/12/2020 07:30

Thực tế, thị trường TP.HCM giảm nhiệt, đi cùng chi phí phát triển ngày càng lớn khiến cho dòng vốn đầu tư nỗ lực tìm kiếm các vùng kinh tế mới.

Điểm sáng mới của thị trường bất động sản miền tây với nguồn cung đa dạng, được đầu tư bài bản.
Thực tế, thị trường TP.HCM giảm nhiệt, đi cùng chi phí phát triển ngày càng lớn khiến cho dòng vốn đầu tư nỗ lực tìm kiếm các vùng kinh tế mới.

Đất Xanh miền Tây vừa ký hợp tác với Công ty CIT Hà Nội triển khai dự án Happy Home Cà Mau quy mô 194 ha tại Thành phố Cà Mau. Hợp tác giữa hai công ty lớn này kỳ vọng sẽ tạo đột phá cho thị trường bất động sản Cà Mau trong năm 2021, đồng thời tiếp tục cho thấy sức hút mới với thị trường bất động sản Đất Mũi cũng như miền Tây nói chung.

Thực tế, thị trường TP.HCM giảm nhiệt, đi cùng chi phí phát triển ngày càng lớn khiến cho dòng vốn đầu tư nỗ lực tìm kiếm các vùng kinh tế mới. Đặc biệt, không chỉ có địa phương nổi danh như Đồng Nai, Bình Dương hay Long An, thị trường bất động sản đồng bằng sông Cửu Long có dấu hiệu tăng tốc theo cùng lộ trình triển khai nhiều đề án hạ tầng giao thông và sự đổ bộ của các dự án FDI lớn.

 

Trong mắt của giới đầu tư, điều kiện thị trường còn sơ khai lại là cơ hội để gia nhập thị trường. Hiện tại, với mức sống ngày càng cải thiện, người dân miền Tây có nhu cầu thụ hưởng nhiều sản phẩm có chất lượng, từ căn hộ, nhà phố, biệt thự hay trải nghiệm các trung tâm thương mại, shophouse, resort đẳng cấp. Chẳng hạn, chỉ tính riêng Cần Thơ đã đón lượng khách du lịch lên tới gần 9 triệu lượt/năm. Hay ngành du lịch Cà Mau mang về doanh thu gần 2.500 tỉ đồng vào năm 2019, với tốc độ tăng trưởng 16%/năm.

Đặc biệt loại hình khu đô thị tích hợp quy mô lớn hay khu đô thị sinh thái cũng có điều kiện thuận lợi để phát triển tại miền Tây do khan hiếm. Theo giới chuyên gia, đây được xem là mô hình tất yếu vì phù hợp với sự thay đổi hành vi sở hữu của người mua nhà. Thay vì tìm mua sản phẩm nhà đất tự do, các dự án riêng lẻ, quy mô nhỏ với tiện ích nội khu hạn chế, thiếu sự đồng bộ dịch vụ, người mua nhà và giới đầu tư ngày càng ưa chuộng tìm mua sản phẩm trong các khu đô thị quy mô lớn, được phát triển hệ thống tiện ích, dịch vụ bài bản, có thương hiệu và xây dựng chất lượng.

 

Đòn bẩy cho thị trường bất động sản miền Tây còn đến từ động thái nâng cấp mạnh mẽ về hạ tầng giao thông của chính phủ. Đơn cử cao tốc Trung Lương - Cần Thơ đang rộn rã triển khai, trong đó đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ thông xe trước Tết Nguyên đán 2021, còn cầu Mỹ Thuận 2 dự kiến sẽ khởi công vào đầu tháng 2 năm sau. Hay như tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã được phê duyệt triển khai giai đoạn 2021-2025, với chiều dài 130 km và tổng vốn đầu tư dự kiến 46.000 tỉ đồng. Khi tuyến cao tốc này hoàn thành sẽ kết nối cả đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ, tạo sự thông thương gắn kết liên vùng. 

Đặc biệt, Thủ tướng đã đồng ý tăng thêm cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long 2 tỉ USD trong giai đoạn tới, đặc biệt là tập trung làm toàn bộ đường ven biển cho các tỉnh trong vùng. Mỗi địa phương sẽ được hỗ trợ một dự án động lực quan trọng nhất của tỉnh có tính liên vùng để phát triển trong thời gian tới. Hiện Cà Mau đã đề xuất triển khai đoạn cao tốc Cà Mau - Bạc Liêu dài 46 km với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 11.000 tỉ đồng.

Mặt bằng giá thuận lợi còn là cơ hội để chủ đầu tư gia nhập, đón đầu thị trường. Theo các chủ đầu tư, nhu cầu sinh sống và học tập của khối các doanh nghiệp nước ngoài đang gia tăng tại khu vực này là một cơ hội kinh doanh lớn. Mặt khác, đánh giá của Savills Việt Nam cho thấy, phân khúc bất động sản công nghiệp hiện chứng kiến nhiều đơn vị đầu tư nước ngoài đang dần dịch chuyển tới các tỉnh, thành phố không phải là các địa phương có bề dày về phát triển các khu công nghiệp. Chẳng hạn, trong năm nay, Bạc Liêu đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án Nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu cho Công ty Delta Offshore Energy Pte., Ltd. Với công suất 3.200 MW, tổng vốn đầu tư đăng ký 4 tỉ USD, đây là dự án có quy mô lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. 

Hay như Cà Mau đã quy hoạch các dự án trọng điểm khác như Quy hoạch Khu kinh tế Năm Căn, đầu tư cảng biển quốc tế Hòn Khoai (5 tỉ USD). Tốc độ phát triển kinh tế nhiều năm qua của cực Nam Tổ quốc này luôn đạt 7%, giúp Cà Mau vươn lên trở thành điểm sáng trên bản đồ kinh tế quốc gia. 

Hưởng lợi từ các dự án hạ tầng lớn, danh sách các dự án bất động sản đáng chú ý đổ vào miền Tây ngày càng nhiều. Tập đoàn Cát Tường đặt chân tới Hậu Giang với Khu Đô thị Cát Tường Western Pearl. Còn Cần Thơ đã có dấu ấn của Novaland, Nam Long, Vingroup, KITA Group. Còn tại Trà Vinh, TNR Holdings Vietnam đầu tư dự án đô thị kiểu mẫu đầu tiên là TNR Amaluna...

Với thực trạng khan hiếm sản phẩm của TP.HCM tiếp tục kéo dài và khuynh hướng đầu tư vào đô thị vệ tinh đang trở thành làn sóng chủ đạo, 2021 có thể là năm đáng xem cho thị trường bất động sản miền Tây.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày