Bất động sản

Thị trường bất động sản cao cấp sắp có làn sóng giảm giá mới?

Chủ Nhật | 15/09/2013 09:08

Nhiều chủ đầu tư lớn tuyên bố giảm giá bán bất động sản (BĐS) cao cấp khiến nhiều người tin rằng đang có một làn sóng giảm giá mới.
Thị trường bất động sản (BĐS) TPHCM thời gian qua chứngkiến hai "cơn sốc" lớn khi cùng lúc 2 đại gia BĐS phân khúc cao cấp công bố "đại hạ giá" các sảnphẩm của mình, mức giảm lên tới 50%.

Theo đó, ngày 8/9, Tập đoàn Novaland, công bố thông tin sẽ giảm giá bán khu căn hộ North Towers(giai đoạn 3 dự án Sunrise City) còn 27 triệu đồng/m2, so với giá bán giai đoạn 1 của dự án là 50triệu đồng/m2 giảm gần 50%.

Tổng giám đốc Novaland Phan Thành Huy cho rằng, việc giảm giá chủ yếu là do cấu trúc lại sản phẩm, còn mộtphần là do giá giảm, Novaland cũng đã tái cơ cấu lại đội ngũ, quản lý tập trung nhằm cắt giảm chiphí nên vẫn giữ được chất lượng căn hộ mà giá thành lại giảm để phù hợp với nhu cầu thực tế.

Nếu trước đây, khách hàng muốn sở hữu căn hộ Sunrise City phải ít nhất từ 4-5 tỷ đồng nhưng hiệnnay mức giá này chỉ còn khoảng 1,8 tỷ đồng.

Tương tự như Novaland, "đại gia" BĐS Phát Đạt mới đây cũng công bố là giảm 50% giá bán Khu biệt thựven sông và nhà phố thương mại thuộc dự án The EverRich 3. The EverRich 3 là dự án nằm ở khu trungtâm quận 7, sát cạnh trung tâm thương mại, tài chính quốc tế Phú Mỹ Hưng.

Trước đó, Phát Đạt dự kiến bán từ 80-100 triệu đồng/m2 nhưng nay giá bán giảm còn 40 triệuđồng/m2.

Việc đồng loạt hai đại gia BĐS cao cấp cùng lúc tuyên bố giảm giá bán đến 50% khiến nhiều người tinrằng đang có một làn sóng giảm giá mới.

Đưa ra đánh giá của mình về việc hai đại gia BĐS là Novaland và Phát Đạt đồng loạt công bố giảm giá"sốc", ông Nguyễn Đình Tùng - Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản và dịch vụ địa chính Hà Nội (HanoiLand) cho rằng, việc chủ đầu tư kể cả chủ đầu tư lớn tại các phân khúc BĐScao cấp chấp nhận giảm giá bán đến 50% lúc này không là điều bất ngờ.

"Thực tế thời gian qua thị trường BĐS có phần ấm lên, như chủ yếu ở phân khúc nhà thu nhập thấp,nhà ở xã hội mức giá thấp. Còn phân khúc cao cấp vẫn chưa có nhiều tín hiệu khả quan. Việc chủ đầutư dự án BĐS cao cấp chấp nhận giảm giá bán lúc này là điều dễ hiểu" ông Nguyễn Đình Tùng chobiết.

Là chủ đầu tư hàng loạt dự án chung cư mini giá rẻ, ông Tùng cho biết, việc chấp nhận hạ giá bánđến gần 50% đồng nghĩa với việc chủ đầu tư chấp nhận bù lỗ để cứu doanh nghiệp và dự án. Theo phântích của ông Tùng, lúc này chủ đầu tư các dự án BĐS cao cấp đang ở giữa hai sự lựa chọn thứ nhất uytín với khách hàng, thương hiệu doanh nghiệp; Thứ hai là lợi nhuận thu về

"Đứng giữa thương hiệu, uy tín với khách hàng đã đóng tiền, tham gia dự án từ giai đoạn đầu với lợinhuận trước mắt và trên hết là việc đưa dự án sớm về đích, rõ ràng chủ đầu tư phải chịu bù lỗ đểcứu dự án và giữ uy tín thương hiệu trên thị trường" - ông Nguyễn Đình Tùng cho biết thêm.

Tuy nhiên vị CEO Hanoi Land cũng tỏ ra lo lắng "nếu chủ đầu tư giảm giá bán, kể cả giảm đến 90% đinữa nhưng sau khi bán căn hộ liệu chủ đầu tư có mang nguồn tiền thu được vào thực hiện dự án đókhông hay lại mang tiền đi đắp vào dự án khác theo kiểu "giật gấu vá vai"?.

Từ lo lắng đó, theo ông Tùng để có một làn sóng giảm giá mới trên thị trường BĐS phụ thuộc vào rấtnhiều yếu tố. "Trong đó việc giảm giá BĐS không là chưa đủ, bên cạnh giảm giá niềm tin của kháchhàng rất quan trọng. Từ niềm tin đó chủ đầu tư phải gạt bỏ cách làm ăn chộp giật, tập trung vàotừng dự án, giữ uy tín với khách hàng từ đó khi thấy hiệu quả thực tế, khách hàng nhìn thấy dự ánđang triển khai, đang về đích. Có như vậy với kích cầu thị trường tạo làn sóng bán giảm giá và lànsóng mua vào lớn" - ông Tùng nhận định.

Trái ngược với ý kiến của CEO BĐS Hanoi Land, trao đổi với Báo Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn VănĐực - PGĐ Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, ở thời điểm hiện tại dù giá BĐS có giảm đến 50% nhưngsẽ không thu hút được người mua đặc biệt tại phân khúc BĐS cao cấp.

Lý giải điều này ông Đực cho biết: "Dù giảm giá nhưng sức mua không tăng vì niềm tin của người dânvào thị trường BĐS đã không còn hơn nữa lượng tiền trong dân không còn do vậy theo tôi dù giảm giánhưng sẽ vẫn không thu hút được người mua".

Đưa ra dự đoán làn sóng giảm giá mới trên thị trường BĐS, ông Đực cho biết, để kích cầu chủ các dựán sẽ tiếp tục giảm giá bán trên thị trường BĐS. "Tuy nhiên mức giảm không giống nhau sẽ có haikiểu giảm. Thứ nhất là giảm giá bán căn hộ, thứ hai là giảm diện tích căn hộ vì giảm diện tích đồngnghĩa với giá sẽ nhỏ hơn phù hợp hơn với người mua" - ông Đực cho hay.

Về mức giảm, vị PGĐ địa ốc Đất Lành cho rằng dự án càng lớn tỉ lệ thuận với mức giảm và ngược lại.Nói cách khác dự án càng lớn mức giảm cũng lớn tương ứng, dự án BĐS nhỏ mức giảm cũng sẽ nhỏhơn.

Nguồn Báo Giáo dục Việt Nam


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày