Bất động sản

Toàn cảnh biến động giá đất nền và chung cư năm 2019

Duyên Hà Thứ Bảy | 15/02/2020 11:48

Ảnh: tieudung.vn

Chung cư, đất nền là hai phân khúc đứng đầu về lượng quan tâm. Năm 2019, giá bán chung cư, đất nền neo ở mức cao và biến động qua từng quý.
Ảnh: tieudung.vn

Nguồn cung khan hiếm, căn hộ thiết lập mặt bằng giá mới

Số liệu thống kê cho thấy, trong năm 2019, toàn quốc chỉ có 5 triệu m2 sàn xây dựng, sụt giảm gần 200% so với mức 14 triệu m2 trong năm 2018.

Theo Bộ Xây dựng, trong quý III/2019, TP.HCM chỉ có 8 dự án mới đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, trong khi Hà Nội là 22. Theo một số đơn vị nghiên cứu thị trường, nguồn cung căn hộ tại TP.HCM giảm 74% cùng kỳ năm trước và thấp nhất trong 3 năm gần đây. Nguồn cung dự án căn hộ bình dân tiếp tục khan hiếm, không có sản phẩm. Tình trạng này kéo dài từ cuối năm 2018 đến nay.

Nguồn cung sụt giảm khiến giá căn hộ neo ở mức cao. Tại TP.HCM, số liệu báo cáo của riêng HoREA cho thấy, giá căn hộ sơ cấp tại TP.HCM tăng khoảng 15 - 20% so với cùng kỳ. Cá biệt có dự án tại khu Đông mức giá bán căn hộ tăng đến gần 40%.

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao, CBRE Việt Nam: “Năm 2020 là một năm nhiều thách thức do vấn đề chậm cấp phép vẫn tiếp diễn và tín dụng vào bất động sản tiếp tục thắt chặt. Người mua nhà sẽ gặp khó khăn hơn, không phải vì họ không có đủ tiền mua nhà mà vì họ không có nhiều lựa chọn.”

Bảng tổng hợp các dự án nhà ở từ năm 2017 đến hết tháng 09/2019. Ảnh: NCĐT tổng hợp.
Nguồn cung bất động sản suy giảm mạnh trong 9 tháng đầu năm 2019. Ảnh: NCĐT tổng hợp.

Sốt đất nền, nhiều nơi tăng gấp 2,3 lần

Năm 2019 cơn sốt đất nền lan rộng trên cả nước, đặc biệt dự kiến trở thành khu hành chính – kinh tế mới, vùng ven TP.HCM, và một số tỉnh ở phía Bắc.

Cụ thể, sốt đất cục bộ bắt đầu từ Đà Nẵng vào tháng 1/2019. Tháng 8/2019, cơn sốt đất xảy ra tại tỉnh Đồng Nai, đặc biệt ở địa bàn Long Thành sau khi có thông tin chốt thời hạn khởi công sân bay Long Thành và Nhơn Trạch chốt phương án xây dựng cầu Cát Lái.  

Tại Hà Nội và TP.HCM, thông tin các huyện ngoại thành được quy hoạch lên quận cũng khiến giá đất nền tại các khu vực này tăng chóng mặt. Đáng chú ý, tại TP.HCM giá đất nền dự án liên tục tăng mạnh trong suốt cả năm 2019.

Sau cơn sốt, các vùng này đã thiết lập mặt bằng giá nhà đất mới. Tuy nhiên, từ giữa quý II/2019 thị trường bắt đầu đi vào trầm lắng khi cơ quan chức năng phanh phui hàng loạt dự án ma.

Theo dự báo của các chuyên gia bất động sản, trong năm 2020, thị trường bất động sản nhìn chung tiếp tục có sự giảm tốc, nhưng thực chất hơn, không xuất hiện khủng hoảng hay bong bóng. Nguồn cung sẽ tiếp tục khan hiếm do việc siết chặt quản lý của các cơ quan chức năng. Đối với thị trường đất nền, giá đất trong ngắn hạn có thể bị điều chỉnh cục bộ nhưng về dài hạn, giá đất vẫn sẽ tăng, đặc biệt là đất nền tại các tỉnh.

Giá bán chung cư và đất nền biến động mạnh trong năm 2019. Ảnh: HL
Giá bán chung cư và đất nền biến động mạnh trong năm 2019. Ảnh: HL
Đà Nẵng vượt Hà Nội và TP.HCm về giá bán chung cư. Ảnh: Hà Linh
Đà Nẵng vượt Hà Nội và TP.HCm về giá bán chung cư. Ảnh: Hà Linh
Sau cơn sốt đất lan rộng khắp cả nước, thị trường đất nền đi vào trầm lắng. Ảnh: Hà Linh
Sau cơn sốt đất lan rộng khắp cả nước, thị trường đất nền đi vào trầm lắng. Ảnh: Hà Linh
Giá đất nền tại TPHCM liên tục tăng mạnh trong năm 2019. Ảnh: HL
Giá đất nền tại TPHCM liên tục tăng mạnh trong năm 2019. Ảnh: HL

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày