Biz Tech

Chiến thuật “mẹ-con” của smartphone Trung Quốc

Huy Vũ Thứ Sáu | 24/05/2019 08:00

Ảnh: QH

Smartphone Trung Quốc mở thêm mặt trận dành cho các thương hiệu con.
Ảnh: QH

Dù sức tăng trưởng của thị trường đã có dấu hiệu chững lại nhưng các hãng smartphone Trung Quốc vẫn liên tiếp tung ra các thương hiệu con ở Việt Nam. Mọi chuyện dường như không dừng ở việc giành thị phần của các hãng điện thoại Trung Quốc.

Nhiều thương hiệu con ra đời

Sau 5 tháng hoạt động ở Việt Nam, Realme mới đây đã công bố doanh số bán hàng đạt 116.000 sản phẩm và là đối tác của hầu hết các chuỗi điện thoại phổ biến ở Việt Nam. Dĩ nhiên con số này không làm thỏa mãn hãng điện thoại mới mẻ này. Công ty cho biết sẽ tăng số lượng cửa hàng từ 3.000 cửa hàng lên 7.000 cửa hàng đến hết năm nay. “Đội ngũ nhân viên kinh doanh và bán hàng cũng tăng tương ứng theo, dự kiến đạt hơn 2.500 người đến cuối năm”, ông Nguyễn Minh Thuận, Giám đốc Điều hành Realme, cho biết.

Realme là một tân binh nhưng thương hiệu mẹ OPPO thì không vì hãng này đã có 7 năm gia nhập và phát triển thị phần ở Việt Nam. Không chỉ OPPO, các hãng điện thoại Trung Quốc phổ biến khác đều ra mắt các thương hiệu con ở thị trường Việt Nam trong thời gian qua. Có thể kể đến Honor của Huawei hay Pocophone của Xiaomi.

Chien thuat “me-con” cua smartphone Trung Quoc
 

Dù thuộc các công ty khác nhau nhưng thương hiệu điện thoại con đều có chung 2 đặc điểm là mức giá tầm trung (từ 7,5 triệu đồng trở xuống) và phục vụ các phân khúc khách hàng riêng biệt (như Realme tập trung vào cấu hình cao giá cạnh tranh, các thương hiệu như Pocophone, Honor Play hướng đến phục vụ nhu cầu chơi game trên điện thoại).

Chưa dừng lại ở đó, một số chuỗi cửa hàng bán lẻ điện thoại bắt đầu công bố thông tin về mẫu  điện thoại chơi game mang tên Shark Phone của Xiaomi.  Gần đây nhất, OPPO cũng công bố sẽ đưa dòng điện thoại Reno về Việt Nam vào đầu tháng 6. Đây là thương hiệu điện thoại ở phân khúc cao cấp và là mẫu điện thoại đầu tiên của Oppo tích hợp công nghệ 5G đạt chứng nhận CE.

Các thương hiệu con trong thời gian qua dù có rất nhiều chương trình kích cầu nhưng sức mua dường như chưa chuyển biến. Kết thúc quý I/2019, những cái tên như Honor, Pocophone hay Realme chiếm thị phần khá khiêm tốn, khoảng 2%. “Sức mua năm 2018 kém hơn năm trước, đặc biệt là sức mua kém hẳn từ 6 tháng cuối năm 2018”, đại diện IDC nói.

Kế hoạch soán ngôi

Không chỉ ở Việt Nam, kết thúc năm 2018, cả IDC và một đơn vị phân tích thị trường khác là Counterpoint đều cho thấy mức tiêu thụ smartphone đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái do chu kỳ nâng cấp máy của người tiêu dùng đang ngày càng dài hơn. Tuy nhiên, giới phân tích dự đoán nhóm thương hiệu con sẽ tiếp tục tiến lên để giành thị phần trong thời gian tới và xu hướng này không chỉ riêng thị trường Việt Nam. Chắc chắn là không phải để cạnh tranh với các doanh nghiệp điện thoại địa phương, vì nhóm này đã bị lấn át từ rất lâu, mà mục đích chính là bảo vệ thương hiệu mẹ.

Lấy trường hợp của Xiaomi chẳng hạn, thương hiệu này liên tục tấn công vào thị trường trung và cao cấp, nhất là ở Trung Quốc nhưng các lần thử nghiệm đều không thành công, phần lớn các lô hàng của Xiaomi vẫn tập trung ở phân khúc giá dưới 200USD.

Chien thuat “me-con” cua smartphone Trung Quoc
 

Để người tiêu dùng chi tiền mua các dòng điện thoại cao cấp, ngoài tính năng, chất lượng sản phẩm mà còn là thương hiệu. Đây là điều mà không chỉ Xiaomi, nhiều hãng điện thoại Trung Quốc khác còn thiếu. “Thật khó để trở thành một thương hiệu cao cấp khi thương hiệu đó cũng đang tham gia phân khúc thấp cùng một lúc”, đại diện IDC Indochina nhận định. Một thương hiệu con, với mức giá thấp hơn, sẽ giúp giữ vững thương hiệu mẹ và đảm bảo doanh số. Chưa hết, trong khi các thương hiệu dẫn đầu như Apple hay Samsung không thể giảm giá điện thoại trong thời gian ngắn, thì nhóm thương hiệu con sẽ làm nhiệm vụ lấp vào chỗ trống thị trường.

Thực tế, theo IDC, kết thúc năm 2018, dù thị trường bắt đầu ảnh hưởng đến Samsung hay Apple thì các hãng điện thoại Trung Quốc lại tăng trưởng đến 2 con số như Huawei và Xiaomi chẳng hạn (trên 30%). Đặc biệt là Huawei đã đạt thị phần toàn cầu xấp xỉ với Apple (14,7% so với 14,9%) và rút ngắn khoảng cách với Samsung (20%).

Bảng xếp hạng này sẽ có sự thay đổi lớn khi mạng 5G đi vào phổ biến trong thời gian tới. Các hãng điện thoại Trung Quốc với thương hiệu mẹ và con được dự báo sẽ dùng số lượng để cạnh tranh về thứ hạng với Apple và Samsung.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới