Biz Tech

Nikkei: Apple chuẩn bị sản xuất thử nghiệm tai nghe AirPod tại Việt Nam

Mạnh Đức Thứ Tư | 17/07/2019 20:49

Ảnh: Nikkei Asian Review

Việc sản xuất thử nghiệm Airpod (vốn thường dẫn đến sản xuất hàng loạt) tại Việt Nam đến khi Apple muốn dịch chuyển 15% -30% sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc.
Ảnh: Nikkei Asian Review

Theo Nikkei Asian Review, Apple chuẩn bị sản xuất thử nghiệm tai nghe không dây AirPods tại Việt Nam, khi hãng đẩy nhanh kế hoạch đa dạng hóa sản xuất hàng điện tử tiêu dùng của mình ra bên ngoài Trung Quốc.

GoerTek, một trong những nhà sản xuất hợp đồng quan trọng của Apple, chuẩn bị bắt đầu thử nghiệm các quy trình sản xuất AirPods thế mới nhất tại một nhà máy âm thanh ở phía Bắc của Việt Nam, Nikkei trích dẫn nguồn tin am hiểu kế hoạch cho hay.

Điều này sẽ đánh dấu việc sản xuất tai nghe không dây đầu tiên bên ngoài nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Đây hiện là sản phẩm tăng trưởng nhanh nhất của Apple, tăng lên 35 triệu sản phẩm vào năm ngoái so với 20 triệu trong năm 2017.

Apple đã viết thư cho các nhà cung cấp linh kiện để yêu cầu họ hỗ trợ Goertek, mặc dù khối lượng ban đầu rất nhỏ, theo thông tin mà Nikkei Asian Review đã được chứng kiến. "Các nhà cung cấp được yêu cầu giữ giá không thay đổi cho giai đoạn sản xuất thử nghiệm, nhưng điều này có thể được xem xét lại sau khi khối lượng được tăng lên", theo nguồn thạo tin của Nikkei.

"Sản lượng ban đầu sẽ là hạn chế, nhưng việc tăng công suất sẽ diễn ra một khi tất cả các quy trình sản xuất hoạt động trơn tru".

Apple từ lâu đã có gia công EarPods tại Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay, AirPods vẫn được sản xuất tại Trung Quốc bởi các nhà cung cấp Inventec, Luxshare-ICT và GoerTek. Apple từ chối bình luận về kế hoạch sản xuất AirPods.

Tuy nhiên, việc sản xuất thử nghiệm, thường dẫn đến sản xuất hàng loạt, tại Việt Nam đến khi Apple muốn dịch chuyển 15% -30% sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc, nơi lợi thế về chi phí và nhân lực đang bắt đầu giảm dần.  Vào tháng trước, Nikkei Asian Review đã báo cáo rằng gã khổng lồ công nghệ California đã yêu cầu các nhà cung cấp kiểm tra chi phí để đa dạng hóa.

AirPods là tai nghe không dây bán chạy nhất thế giới, chiếm 60% thị trường và mở ra một sảm phẩm điện tử tiêu dùng mới khi chúng được ra mắt vào cuối năm 2016. Samsung, Huawei và các thương hiệu truyền thống khác như Jabra và Bose đều cố gắng tung ra các sản phẩm tai nghe không dây để cạnh tranh. Doanh số tai nghe không dây được dự báo sẽ tăng từ 48 triệu đôi trong năm 2018 lên 129 triệu đôi vào năm 2020, theo Counterpoint.

Động lực tăng trưởng mạnh mẽ này mang đến cho Apple cơ hội đẩy nhanh đa dạng hóa sản xuất bên ngoài Trung Quốc mà không nhất thiết phải giảm khối lượng tại đây.

Chiu Shih-fang, nhà phân tích chuỗi cung ứng tại Viện nghiên cứu kinh tế Đài Loan cho biết: "Rất có khả năng Apple sẽ áp dụng chiến lược ‘Trung Quốc + 1’ để đa dạng hóa". Điều đó có nghĩa là công ty sẽ tăng sản lượng ở các nước bên ngoài Trung Quốc mà không giảm đáng kể khối lượng Trung Quốc khi bắt đầu. "Giảm đáng kể sản lượng tại Trung Quốc hiện là điều quá nhạy cảm đối với Apple, cũng như đối với các nhà cung cấp của hãng", ông Chiu nói. Hơn nữa, ban đầu, việc đa dạng hóa sẽ chỉ là "vận chuyển một số hàng hóa bán thành phẩm đến đia điểm mới và sau đó lắp ráp tất cả những thứ này lại với nhau. Hãng sẽ không xây dựng tất cả mọi thứ từ đầu đến cuối", ông Chiu nói thêm.

Apple rất nhạy cảm với các thông tin rằng họ có thể không cam kết với đất nước, vốn là trụ cột cho thành công của mình trong nhiều thập kỷ gần đây. Trung Quốc đã ủng hộ Apple rất nhiệt thành, cung cấp hỗ trợ hào phóng cho các nhà máy, cơ sở hạ tầng và chi phí năng lượng và nhân lực. Trong hai thập kỷ qua, sự hiện diện của công ty đã giúp tạo ra một chuỗi cung ứng chất lượng cao và được kết nối sâu sắc, có khả năng huy động hàng trăm ngàn công nhân và linh kiện lành nghề trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, tỷ lệ sinh thấp của Trung Quốc, chi phí lao động tăng và căng thẳng thương mại kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh đã khiến Apple phải xem xét lại sự phụ thuộc vào các nhà máy Trung Quốc, như Nikkei Asian Review lần đầu báo cáo vào tháng trước.

Nguồn Nikkei Asian Review

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới