'Apple âm thầm tìm người thay CEO Tim Cook'

Thứ Ba | 23/04/2013 15:57

Giá trị công ty giảm 290 tỷ USD chỉ sau 6 tháng khiến một số đại cổ đông Apple muốn tìm người lãnh đạo mới.

Tạp chí Forbes dẫn lời một số nguồn tin thân cận với các lãnh đạo Apple từ Phố Wall cho biết, công ty đang bí mật tìm kiếm người thay thế CEO hiện tại - Tim Cook. Dù chưa có bằng chứng cụ thể về hành động này của Apple, một số cổ đông lớn vẫn cho rằng đây là việc nên làm.

Dưới thời đại của Tim (từ tháng 10/2011 đến nay), giá trị của Apple đã mất khoảng một nửa. Tim Cook là người thay thế vị trí của cố CEO Steve Jobs khi ông quyết định nhường ghế để trở thành Chủ tịch Apple. Forbes cho hay ít nhất một trong các đại cổ đông tin rằng công ty đang tìm người đáng tin cậy và có hiểu biết hơn về công nghệ để dẫn dắt Apple đi lên, tránh bước vào vết xe đổ của HP và J.C Penney.

Mối lo ngại tăng cao khi chưa có gì chứng minh được cổ phiếu Apple sẽ ngừng lao dốc ở thời điểm này. Từ đỉnh 702 USD một cổ phiếu lập hồi tháng 9/2012, ngày 19/4/2013 giá chỉ còn 390 USD, lập đáy trong 52 tuần (tính từ tháng 12/2011). Trong vòng 6 tháng gần đây nhất, thị giá Apple đã "bốc hơi" 290 tỷ USD.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà phân tích tại Phố Wall vẫn đặt niềm tin và cái nhìn tích cực vào Tim Cook và công ty, dù sau khi Steve Jobs qua đời, ánh hào quang của Apple đã phần nào phai nhạt. Một trong những lý do của sự tin tưởng này là khối tiền mặt trị giá hơn 137 tỷ USD mà Trái táo đang nắm trong tay và những gì công ty có thể làm với số tài sản này để lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư, cũng như khách hàng.

Theo MSN, trong số 37 chuyên gia phân tích của các công ty chứng khoán đang theo Apple, không có ai liệt cổ phiếu "Trái táo" vào dạng Nên bán. 25 người đánh giá cao, thuộc dạng Mua mạnh, 6 người xếp vào mục Nên mua và số còn lại nhận định là Nên giữ.

Thực tế, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm Apple vẫn rất mạnh, chủ yếu nhờ hai dòng chủ đạo là iPhone và iPad. Bên cạnh đó, giới công nghệ tin công ty vẫn còn thiết bị mới chưa ra mắt, một sản phẩm "phải có" và khi ra đời sẽ kéo giá cổ phiếu đi lên khỏi đà suy giảm.

Scott Kessler, chuyên gia của S&P IQ, một trong số 25 người nói trên kỳ vọng vào tăng trưởng của Apple. "Doanh số iPhone và iPad tiếp tục có những bước tiếng mạnh mẽ tới 2015, bất chấp thực trạng kinh tế và các mối cạnh tranh đe dọa". Kessler cũng thừa nhận sức bán sẽ không còn như trước. Ông ước tính doanh thu năm 2013 tăng khoảng 14%, giảm sâu so với mức 45% của năm ngoái. "Năm 2014 cũng giữ nguyên tốc độ của 2013", Scott đánh giá.

Dự kiến, Apple sẽ công bố báo cáo doanh thu sơ bộ hàng quý vào ngày 23/4. Lúc này, trừ phi Tim Cook có được bản kết quả tươi sáng, hoặc tiết lộ về sản phẩm mới, giá cổ phiếu Apple còn thấp hơn nữa. Điều này đồng nghĩa uy tín của Tim Cook trong mắt cổ đông và nhà đầu tư tiếp tục giảm và chuyện ra đi chỉ còn là vấn đề thời gian.

(Theo VnExpress)


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày