Bill Gates và các tỉ phú hàng đầu thế giới đặt cược vào "sữa mẹ nhân tạo"

Minh Đức Thứ Hai | 22/06/2020 20:10

Ảnh: Bloomberg.

Công ty sản xuất sữa mẹ từ phòng thí nghiệm đã thu hút đầu tư từ các tỉ phú hàng đầu thế giới.
Ảnh: Bloomberg.

Beyond Meat và Impossible Food là 2 trong số những công ty nổi tiếng lĩnh vực thực phẩm.

Giờ đây, các công ty sản xuất thực phẩm thay thế đang có những bước đột phá. Trong số đó có Biomilq, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bắc Carolina nhắm đến dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh bằng cách cố gắng tạo ra sữa mẹ trong phòng thí nghiệm.

Trong khi đó có vẻ như là “nắng hạn gặp mưa rào", Biomilq vừa giành được sự ủng hộ của các nhà đầu tư hàng đầu thế giới, huy động được 3,5 triệu USD tài trợ cho Series A từ Breakthrough Energy Ventures, quỹ đầu tư của tỉ phú Bill Gates, tập trung vào những vấn đề thay đổi khí hậu.

Liên minh đầu tư của Breakthough Ventures hội tụ các tỉ phú hàng đầu thế giới, bao gồm người đàn ông giàu nhất thế giới Jeff Bezos (Amazon), Mark Zuckerberg (Facebook), Richard Branson, Masayoshi Son, Jack Ma, Michael Bloomberg và Marc Benioff.

Bà Michelle Egger, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành của Biomilq là một nhà khoa học thực phẩm, người đã làm việc trên Larabar tại General Mills trước khi chuyển sang trường kinh doanh và làm việc tại Quỹ Gates.

Ảnh minh họa: CNBC.
Ảnh minh họa: CNBC.

Bà Egger và bà CSO Leila Strickland, một nhà đồng sáng lập khác, kỳ vọng rằng sữa mẹ do Biomilq sản xuất từ ​​nuôi cấy tế bào biểu mô tuyến vú sẽ giúp giảm lượng khí thải carbon từ thị trường sữa bột trẻ em toàn cầu, mà Fortune Business Insights cho biết sẽ vượt qua 103 tỉ USD vào năm 2026. Các nhà sản xuất sữa bột hàng đầu cho trẻ em bao gồm Abbott Labs, Danone và Nestle.

Bà Egger chia sẻ: “Ngay bây giờ, theo ước tính, chúng tôi đã có thể thay thế ít nhất 10% nhu cầu sữa cho trẻ em trên toàn cầu. Điều đó có nghĩa là để sản xuất sữa bột cho mỗi trẻ sơ sinh ở Mỹ thì có tới 5.700 tấn CO được thải ra môi trường và 4.300 gallons (*) nước ngọt được tiêu thụ mỗi năm để nuôi một đứa trẻ. Cha mẹ muốn làm những gì tốt nhất cho con cái của họ nhưng họ không thể lựa chọn giữa việc nuôi con và bảo vệ hành tinh”.

Bà Strickland thì cho biết: “Nuôi con bằng sữa mẹ rất quan trọng đối với tôi vì lợi ích dinh dưỡng và miễn dịch, nhưng con trai tôi được sinh ra sớm vài tuần và có một thời gian khó khăn để giữ và cho con bú hiệu quả”. Từ chính những khó khăn của mình với việc cho con bú đã thúc đẩy bà Strickland, tìm kiếm một giải pháp cho các bà mẹ khác đang vật lộn với việc cho con bú.

Bà Eggers cho biết thêm họ vẫn đang ở giai đoạn đầu và đang tìm cách lấp đầy một số vị trí bằng số tiền họ đã huy động. Họ không phải là người chơi duy nhất trong cuộc đua "sữa mẹ nhân tạo". Phòng thí nghiệm Turtle Tree của Singapore cũng đang nỗ lực để đưa sữa mẹ nuôi cấy ra thị trường. Những người sáng lập Biomilq nói rằng nhiệm vụ của họ là tiếp cận được nhiều phụ nữ hơn và họ kỳ vọng sẽ có một sản phẩm trên kệ trong vòng 5 năm.

“Chúng tôi có thể cung cấp dinh dưỡng tốt hơn cho 84% trẻ sơ sinh ở Mỹ được chuyển sang sữa công thức một phần hoặc hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và giảm tác động lên Trái đất của chúng ta”, bà Strickland nói.

(*) đơn vị đo lường chất lỏng, bằng 4,5 lít.

* Có thể bạn quan tâm 

►Trung Quốc có thêm một tỉ phú nhờ ngành công nghiệp dược phẩm

►Trái phiếu Trung Quốc lên ngôi trong tình cảnh Mỹ mất giá thảm hại

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày