Các tỉ phú trẻ của Trung Quốc đang thúc đẩy sự bùng nổ công nghệ

Minh Duy Thứ Năm | 29/10/2020 07:50

Hiện, Trung Quốc có 878 tỉ phú với tổng tài sản trị giá 4.000 tỉ USD. Ảnh: Reuters

Ngay cả khi thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tội tệ nhất, các tỉ phủ trẻ vẫn liên tục tích lũy tài sản.
Hiện, Trung Quốc có 878 tỉ phú với tổng tài sản trị giá 4.000 tỉ USD. Ảnh: Reuters

Trung Quốc có 878 tỉ phú với tổng tài sản trị giá 4.000 tỉ USD. 

Đại dịch theo một cách nào đó đã giúp tài sản của các tỉ phú Trung Quốc tăng lên nhanh chóng.

Theo CNBC, các tỉ phú trẻ của Trung Quốc đã tích lũy tổng tài sản hơn 223 tỉ USD trong năm nay khi nước này ghi nhận năm tích lũy tài sản nhanh nhất, ngay cả khi thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Theo Danh sách người giàu mới nhất của Hurun, Trung Quốc có 60 tỉ phú dưới 40 tuổi trong năm nay. Trong số đó, 14 người gia nhập câu lạc bộ tỉ phú lần đầu tiên vào năm 2020, khi thị trường chứng khoán sử dụng công nghệ tăng mạnh và hàng loạt các đợt IPO mở đường cho sự tăng trưởng tài sản trong bối cảnh suy thoái do đại dịch.

Sự gia tăng này phản ánh sự tăng nhanh chưa từng có trong tài sản của những người giàu ở Trung Quốc. Hiện, Trung Quốc có 878 tỉ phú với tổng tài sản trị giá 4.000 tỉ USD. 

Một thập kỷ trước, vào năm 2010, Trung Quốc chỉ có 189 tỉ phú. Chủ tịch và trưởng nhóm nghiên cứu của Hurun Report - ông Rupert Hoogewerf cho biết: “Thế giới chưa bao giờ chứng kiến ​​sự giàu có được tạo ra chỉ trong một năm như thế này. Các doanh nhân của Trung Quốc đã làm tốt hơn nhiều so với mong đợi. Bất chấp COVID-19, tài sản của các tỉ phú đã tăng lên mức kỷ lục”.

2020 là năm thứ 22, bảng xếp hạng hàng năm của Hurun tìm cách cung cấp “bức tranh nhanh về sự giàu có” trong nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tính đến ngày 28.8. Báo cáo Hurun tập trung vào cả những cá nhân giàu có sinh ra và lớn lên ở Trung Quốc, cũng như những cá nhân sinh ra bên ngoài Trung Quốc nhưng hiện sống ở Trung Quốc.

Sau đây là danh sách 10 tỉ phú dưới 40 tuổi giàu nhất Trung Quốc.

1. Huiyan Yang, 39 tuổi, Country Garden

Sinh năm 1981, Yang Huiyan đến từ Quảng Đông là một trong những phụ nữ giàu nhất thế giới. Ảnh: Business Insider.
Sinh năm 1981, Yang Huiyan đến từ Quảng Đông là một trong những phụ nữ giàu nhất thế giới. Ảnh: Business Insider.

Đứng đầu danh sách năm nay là nữ tỉ phú 39 tuổi Huiyan Yang. Bà Huiyan Yang là người phụ nữ giàu nhất châu Á, cổ đông chính của công ty phát triển bất động sản Country Garden. Với giá trị tài sản ròng là 33,1 tỉ USD, bà Huiyan Yang hiện là tỉ phú giàu thứ 6 của Trung Quốc.

2. Zetian Zhang, 27 tuổi, JD.com

Nữ tỉ phú 27 tuổi Zetian Zhang hiện sở hữu giá trị tài sản ròng 23,5 tỉ USD. Bà Zetian Zhang là nữ doanh nhân, một nhà đầu tưu, đồng thời là cố vấn thời trang chính của mảng kinh doanh xa xỉ của JD. Sau khi kết hôn với ông Qiangdong Liu năm 2015, bà Zetian Zhang trở thành nữ tỉ phú trẻ nhất Trung Quốc.

Tỉ phú Zhang Zetian, nữ doanh nhân Trung Quốc kiêm cố vấn thời trang chính của công ty thương mại điện tử JD.com. Ảnh: VCG.
Tỉ phú Zhang Zetian, nữ doanh nhân Trung Quốc kiêm cố vấn thời trang chính của công ty thương mại điện tử JD.com. Ảnh: VCG.

Năm 2020, khối tài sản của vợ chồng bà Zetian Zhang tăng 111% lên 23,5 tỉ USD, phần lớn nhờ vào sự tăng trưởng vượt bậc của công ty thương mại điện tử JD.com

3. Hao Yan, 34 tuổi, Pacific Construction Group

Tỉ phú 34 tuổi Hao Yan là chủ tịch của công ty xây dựng Pacific Construction Group có trụ sở chính tại Tân Cương. Công ty được thành lập bởi CEO JieHe Yan – cha tỉ phú Hao Yan vào năm 1986. Hiện giá trị tài sản ròng của ông Hao Yan là 21,3 tỉ USD.

4. Yiming Zhang, 37 tuổi, ByteDance

Đồng sáng lập và CEO của ByteDance tỉ phủ 37 tuổi Yiming Zhang hiện có giá trị tài sản ròng: 16,2 tỉ USD. Nền tảng chia sẻ video TikTok đã trở nên nổi tiếng bên ngoài Trung Quốc, vượt qua Instagram do Facebook sở hữu trở thành ứng dụng truyền thông xã hội ưa thích của thanh thiếu niên Mỹ sau Snap.

Tuy nhiên, tốc độ phát triển nhanh chóng của TikTok cũng làm dấy lên những lo ngại về an ninh quốc gia, buộc ByteDance phải bán các hoạt động của TikTok tại Mỹ.

Giám đốc điều hành ByteDance Zhang Yiming. Ảnh: Business Insider.
Giám đốc điều hành ByteDance Zhang Yiming. Ảnh: Business Insider.

5. Bangxin Zhang, 39 tuổi, TAL Education

Tỉ phú Zhang Bangxin, người sáng lập và Giám đốc điều hành của TAL Education Group, phát biểu trong Hội nghị Thượng đỉnh Giáo dục Toàn cầu 2019 vào ngày 25.11.2019 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: VCG.
Tỉ phú Zhang Bangxin, người sáng lập và Giám đốc điều hành của TAL Education Group, phát biểu trong Hội nghị Thượng đỉnh Giáo dục Toàn cầu 2019 vào ngày 25.11.2019 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: VCG.

Với giá trị tài sản ròng ước tính là 14 tỉ USD, ông Bangxin Zhang là đồng sáng lập và chủ tịch của công ty kinh doanh gia sư TAL Education có trụ sở chính tại Bắc Kinh. Được thành lập vào năm 2003, công ty đã niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York vào năm 2010 và đạt tốc độ phát triển nhanh chóng vào năm 2020 theo các chính sách học tập từ xa do đại dịch gây ra.

6. Gang Zhang, 39 tuổi, Xinfalyudian

Tỉ phú 39 tuổi Gang Zhang của công ty nhôm Xinfalyudian, có giá trị tài sản ròng ước tính 8,8 tỉ USD, đã tăng tài sản 100% trong năm qua. Hiện, tỉ phú Gang Zhang đã tăng 32 bậc trong danh sách người giàu năm 2020.

7. Xiaosong Wang, 33 tuổi, Seazen

Tỉ phú Xiaosong Wang 33 tuổi là chủ tịch công ty bất động sản Seazen, hiện có giá trị tài sản ròng ước tính 6,4 tỉ USD.

8. Qun Wu, 32 tuổi, Yuwell

Tỉ phú 32 tuổi Qun Wu là con trai của người sáng lập và chủ tịch hãng sản xuất thiết bị y tế Yuwell - ông Guangming Wu. Họ cùng nhau sở hữu khối tài sản trị giá 5,3 tỉ USD, tăng 50% so với năm ngoái.

9. Gang Ye, 39 tuổi, Sea

Người mới trong danh sách năm nay là tỉ phú Gang Ye sinh ra ở Trung Quốc, người đã kiếm được nhiều tiền ở Singapore với tư cách là một trong những người đồng sáng lập công ty internet Sea. Hiện, giá trị tài sản ròng của tỉ phú Gang Ye là 4,9 tỉ USD.

Là nhà phát triển đằng sau các ứng dụng trò chơi phổ biến như Free Fire, Sea đã được hưởng lợi từ sự gia tăng trò chơi khi phong tỏa trong năm nay, trở thành cổ phiếu vốn hóa lớn hoạt động tốt nhất thế giới vào tháng 8.2020.

10. Hua Su, 38 tuổi, Kuaishou

Doanh nhân Trung Quốc 38 tuổi Hua Su có giá trị tài sản ròng 3,8 tỉ USD, người đã thành lập Kuaishou như một ứng dụng tạo ảnh GIF vào năm 2011 nhưng sau đó chuyển nó thành một nền tảng chia sẻ video phổ biến với người dùng đặc biệt là ở vùng nông thôn Trung Quốc. Trước khi thành lập công ty, ông Hua Su từng làm lập trình viên tại Google và công cụ tìm kiếm trên internet Baidu của Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm:

► Tỉ phú Jack Ma giàu hơn người thừa kế Walmart sau thương vụ IPO của Ant Group


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày