CEO Trương Nhất Minh của TikTok trở thành người đàn ông giàu nhất Trung Quốc như thế nào?

Minh Duy Thứ Bảy | 29/08/2020 11:34

Trương Nhất Minh là người sáng lập ByteDance, công ty mẹ của các ứng dụng nổi tiếng Jinri Toutiao và TikTok. Nguồn ảnh: SCMP.

Người sáng lập ByteDance khởi đầu là một kỹ sư công nghệ bình thường, đã tạo ra ứng dụng thành công rực rỡ TikTok và Jinri Toutiao.
Trương Nhất Minh là người sáng lập ByteDance, công ty mẹ của các ứng dụng nổi tiếng Jinri Toutiao và TikTok. Nguồn ảnh: SCMP.

Theo Forbes, CEO Trương Nhất Minh hiện là người giàu thứ 10 tại Trung Quốc, đã gây dựng được khối tài sản 16,2 tỉ USD sau khi thành lập ByteDance, nhà phát triển phần mềm Trung Quốc đứng sau TikTok. Sự phổ biến rộng rãi của TikTok không chỉ tạo ra một thế hệ ngôi sao mạng xã hội mới mà còn tạo ra một tỉ phú mạng xã hội.

Mặc dù là một trong những người giàu nhất Trung Quốc theo xếp hạng của Chỉ số tỉ phú Bloomberg, vị kỹ sư phần mềm 36 tuổi Trương Nhất Minh  lại cực kỳ kín tiếng và ít ai biết về cuộc sống cá nhân của anh.

Tên của tỉ phú Trương Nhất Minh có nguồn gốc từ một câu châm ngôn Trung Quốc có nghĩa là “làm mọi người ngạc nhiên với nỗ lực đầu tiên”. Tuy nhiên, con đường của vị doanh nhân công nghệ này không phải một sớm một chiều đã đạt được thành công.

Trong thời gian học đại học, anh Trương Nhất Minh chuyển chuyên ngành từ vi điện tử sang kỹ thuật phần mềm. Công việc đầu tiên của vị tỉ phú sinh năm 1983 khi ra trường là tại một công ty khởi nghiệp đặt phòng du lịch kỹ thuật số có tên Kuxun. Anh Trương Nhất Minh chia sẻ: “Tôi là một trong những nhân viên đầu tiên. Lúc đầu, tôi là một kỹ sư bình thường, nhưng trong năm thứ hai, tôi phụ trách khoảng 40 - 50 người chịu trách nhiệm về công nghệ back-end và các nhiệm vụ khác liên quan đến sản phẩm”.

Anh Trương cho rằng: sự thăng tiến nhanh chóng của anh ấy là do đạo đức làm việc vượt qua ranh giới trách nhiệm của anh ấy. Anh nói: “Lúc đó, tôi chịu trách nhiệm về kỹ thuật, nhưng khi sản phẩm có vấn đề, tôi sẽ tích cực tham gia thảo luận về phương án sản phẩm. Nhiều người nói đây không phải là điều tôi nên làm. Nhưng tôi muốn nói rằng: tinh thần trách nhiệm và mong muốn làm tốt công việc của bạn sẽ thúc đẩy bạn làm nhiều việc hơn và tích lũy kinh nghiệm”.

Tỉ phú Trương Nhất Minh cũng từng làm việc tại Microsoft trước khi thành lập ByteDance. Cảm thấy ngột ngạt bởi các quy tắc của công ty, anh đã rời bỏ sự nghiệp béo bở tại Microsoft để tham gia một công ty khởi nghiệp có tên Fanfou. Tuy nhiên, công ty này không thành công. Có thể thấy, hành trình của anh ấy đầy những thăng trầm.

Là một kỹ sư vào thời điểm đó, kinh nghiệm và sự tham gia của anh Trương Nhất Minh trong lĩnh vực kinh doanh cuối cùng đã tỏ ra hữu ích trong các dự án kinh doanh của chính vị CEO ByteDance sau này. Anh Trương nhớ lại: “Tôi nhớ vào cuối năm 2007, tôi cùng giám đốc kinh doanh đi gặp khách hàng. Kinh nghiệm này cho tôi biết thế nào là bán hàng tốt. Khi tôi thành lập Toutiao và tuyển dụng nhân viên, những tấm gương này đã giúp tôi rất nhiều”.

Trụ sở chính của ByteDance tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Nguồn ảnh: Reuters.
Trụ sở chính của ByteDance tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Nguồn ảnh: Reuters.

Theo Tạp chí Time, phong cách lãnh đạo của CEO Trương Nhất Minh là “nhẹ nhàng nhưng lôi cuốn, logic nhưng đam mê, trẻ trung nhưng khôn ngoan”. Phần lớn thành công của CEO Trương Nhất Mình là từ việc thành lập ByteDance, một công ty công nghệ có trụ sở tại Bắc Kinh. Công ty chủ yếu được biết đến với Jinri Toutiao, một nền tảng tổng hợp tin tức và TikTok. Vào tháng 6, một giám đốc điều hành của ByteDance tuyên bố rằng công ty đã đạt được hơn 1 tỉ người dùng tích cực trên các ứng dụng của mình vào đầu năm nay.

Các ứng dụng truyền thông xã hội truyền thống như Facebook và trang tiểu blog của Trung Quốc Weobo phải vật lộn để giữ chân người dùng, đồng thời bỏ lỡ cơ hội thúc đẩy nội dung quảng cáo và tăng doanh thu. Tuy nhiên, vị tỉ phú Trương Nhất Minh đã hình dung ra một nền tảng được hỗ trợ bởi trí thông minh nhân tạo cho người dùng thấy một dòng nội dung mới vô tận được thiết kế hoàn toàn cho họ. Năm 2017, ByteDance đã mua lại nền tảng đồng bộ Musical.ly của Mỹ với giá 1 tỉ USD, tích hợp bản điều chỉnh thuật toán của Jinri Toutiao và tung ra một ứng dụng mới chinh phục thế giới: TikTok.

Theo Pitchbook, ByteDance hiện trị giá 75 tỉ USD, trở thành công ty tư nhân có giá trị nhất trên thế giới. Tháng 10 năm ngoái, anh Trương Nhất Minh đã kêu gọi một vòng tài trợ 3 tỉ USD. Theo Crunchbase, các nhà đầu tư vào ByteDance bao gồm General Atlantic, SoftBank, KKR & Co và Primavera Capital Group.

Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại toàn Trung Quốc cũng ghi tên anh Trương Nhất Minh vào danh sách 100 doanh nhân được ghi nhận vì “những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế tư nhân” trong 40 năm qua. Được biết đến với cái tên Douyin ở Trung Quốc, sự nổi tiếng và ảnh hưởng toàn cầu của TikTok đã giúp tỉ phú Trương Nhất Minh vươn ra ngoài Trung Quốc.

Người sáng lập ByteDance nói rằng: “Chúng tôi phải làm việc chăm chỉ hơn, chúng tôi cũng phải cầu toàn hơn. Giống như có sự phân công lao động quốc tế trong thời đại công nghiệp, trong thời đại thông tin ngày nay cũng có sự phân công lao động quốc tế. Các doanh nhân Trung Quốc cũng phải nâng cao năng lực của chính họ khi vươn ra toàn cầu. 

 

Tham vọng của tỉ phú Trương Nhất Minh không hề bị chùn bước. Trên thực tế, chủ sở hữu ByteDance vẫn đang tìm kiếm những điểm mới để bứt phá.

ByteDance gần đây đã xác nhận rằng họ sẽ đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình từ phần mềm đến phần cứng với việc ra mắt điện thoại thông minh của riêng mình. Theo một báo cáo của hãng truyền thông Trung Quốc LatePost, sản phẩm này sẽ ra mắt sớm nhất là vào cuối năm nay.

Có thể bạn quan tâm:

► Walmart hợp tác Microsoft để sở hữu TikTok

► Tỉ phú Jeff Bezos trở thành người giàu nhất thế giới với trị giá tài sản là 200 tỉ USD


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày