Chủ tịch Suzuki sắp từ chức sau gần nửa thế kỷ điều hành

Phùng Mỹ Thứ Sáu | 26/02/2021 14:17

Ông Osamu Suzuki, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Suzuki Motor Corporation. Ảnh: Bloomberg.

Ông Osamu Suzuki là người kết hôn với con gái của người sáng lập Michio Suzuki và bắt đầu dẫn dắt công ty từ năm 1978.
Ông Osamu Suzuki, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Suzuki Motor Corporation. Ảnh: Bloomberg.

Sau khi lãnh đạo thương hiệu từ năm 1978, Chủ tịch Hội đồng Quản trị hiện tại của Suzuki Motor Corporation - ông Osamu Suzuki sẽ từ chức vào tháng 6 năm nay.

Sự đóng góp của Chủ tịch Osamu Suzuki cho nền ô tô toàn cầu là rất lớn, đưa Suzuki trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô cỡ nhỏ lớn nhất thế giới. 

Ở tuổi 91, ông Osamu Suzuki đã lãnh đạo một nhà sản xuất ô tô lâu hơn bất kỳ ai khác trong ngành. Ông Suzuki từng là Giám đốc Điều hành của nhà sản xuất ô tô Nhật trong 22 năm và sau đó là Chủ tịch trong 2 thập kỷ nữa. Sau cuộc họp cổ đông vào tháng 6 tới, ông ấy sẽ vẫn là cố vấn cấp cao.

Với gần nửa thế kỷ cầm quyền, ông Osamu Suzuki được công nhận rộng rãi trong việc biến hãng xe cùng tên thành như ngày nay: Một trong những nhà sản xuất xe cỡ nhỏ lớn nhất thế giới. 

Thay vì đối đầu trực tiếp với các “đại gia ô tô lớn nhất” của Nhật như Toyota Motor, ông Suzuki đã nỗ lực để phát triển Công ty bằng cách tìm kiếm các thị trường mới trên khắp thế giới cho các mẫu xe nhỏ gọn của mình. Ông đã tạo dựng, chiếm lĩnh thị phần chi phối tại Ấn Độ trong 2 nhiệm kỳ Chủ tịch đầu tiên giai đoạn 1978-2000.

Năm 2015, ông Osamu Suzuki từng nói rằng: “Chìa khóa để tạo ra một chiếc xe nhỏ là tạo nên sự thành công của khái niệm tiêu chuẩn tối thiểu về chi phí và chất lượng. Bên cạnh “Sản xuất tại Ấn Độ”, bạn cũng yêu cầu “Chất lượng ở Ấn Độ” và “Chi phí ở Ấn Độ”. Khi bạn thực hiện các phương tiện nhỏ, lợi nhuận trên chúng cũng nhỏ. Tổng giá trị của chiếc xe cũng ít hơn. Nhưng đây chính xác là thách thức mà người ta phải thực hiện. Để đảm bảo chất lượng cơ bản của xe, bạn phải tính đúng chi phí, đặc biệt là đối với những chiếc xe nhỏ".

Ấn Độ có tầm quan trọng đặc biệt đối với Suzuki Motor Corporation và nhà sản xuất ô tô nhỏ nhất của Nhật đã phát triển trở thành lớn nhất Ấn Độ, nhờ vào tầm nhìn và quyết tâm của vị lãnh đạo tài ba Osamu Suzuki. Sự nhạy bén huyền thoại của ông trong việc kiểm soát chi phí cũng được nhiều người biết đến.

Tháng 6.2029, Chủ tịch Osamu Suzuki đã liên hệ với các nhà cung cấp linh kiện của Maruti Suzuki Ấn Độ (MSIL) để kêu gọi sự hỗ trợ của họ trong đợt phong tỏa liên quan đến COVID-19 có hiệu lực vào năm 2020.

Người đàn ông này cũng thúc đẩy công ty liên minh với hai nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, Volkswagen AG và General Motors, mặc dù cuối cùng đều thất bại.

Suzuki Motor đã công bố kế hoạch trung hạn hôm 24.2 bao gồm điện khí hóa tất cả các mẫu xe “vào thời điểm thích hợp” và giảm lượng khí thải carbon liên quan đến sản xuất xuống 0 vào năm 2050.

 

“Tôi hài lòng với kế hoạch trung hạn cũng như khả năng của ban lãnh đạo trong việc nhìn ra nó và tôi có thể dễ dàng tiếp cận để xin lời khuyên trong tương lai”, ông Suzuki cho biết trong cuộc họp giao ban.

Động thái của ông Suzuki được đưa ra một tuần sau khi CEO Honda Takahiro Hachigo thông báo cũng sẽ từ chức vào tháng 6. Điều này cho thấy những xáo trộn mà ngành công nghiệp ô tô Nhật đang phải trải qua. Các nhà sản xuất ô tô Nhật đang bắt đầu phục hồi sản xuất sau một năm “chật vật” vì đại dịch. Tuy nhiên, ngay cả khi nhu cầu hồi sinh, họ vẫn phải “vật lộn” để đạt được mục tiêu bán hàng trong bối cảnh thiếu chip nhớ toàn cầu.

Việc nghỉ hưu của ông Osamu Suzuki diễn ra vào thời điểm ngành công nghiệp xe hơi truyền thống đang đứng trước một cuộc biến động công nghệ lớn. Suzuki đang đặt mục tiêu lợi nhuận 160 tỉ yen (1,5 tỉ USD) cho năm tài chính đến hết tháng 3.2021, giảm khoảng 1/4 so với mức 215 tỉ yen của năm trước.

Chủ tịch của Suzuki Motor Corp Osamu Suzuki đã bổ nhiệm con trai cả của mình làm chủ tịch mới sau gần 4 thập kỷ lãnh đạo. Ảnh: The Japan Times.
Chủ tịch của Suzuki Motor Corp Osamu Suzuki đã bổ nhiệm con trai cả của mình làm Chủ tịch mới sau gần 4 thập kỷ lãnh đạo. Ảnh: The Japan Times.

Ông Osamu Suzuki đã nhường chức Chủ tịch cho con trai mình là Toshihiro Suzuki vào năm 2015, giúp giảm bớt sự không chắc chắn của thị trường về việc kế nhiệm quản lý công ty. Cổ phiếu của Công ty đã tăng 4% trong năm nay.

Có thể bạn quan tâm:

Mỹ bắt tay với đồng minh tạo chuỗi cung ứng “không Trung Quốc”


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày