Không xin được việc Phố Wall, về nhà mở công ty trị giá 600 triệu USD

Thứ Năm | 10/09/2015 11:43

Nhà đầu tư huyền thoại Peter Thiel, người đầu tiên đầu tư vào Facebook, cũng vừa trở thành cổ đông của công ty này.

Tốt nghiệp tại Harvard, thất nghiệp ở Phố Wall

Khi có trong tay tấm bằng tốt nghiệp đại học Harvard ngành kế toán và tài chính, bạn sẽ nghĩ rằng, sẽ chẳng có gì khó khăn khi phải tìm một công việc ở Phố Wall.

Tuy nhiên, đó không phải là trường hợp của Daniel Saks, 29 tuổi, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của AppDirect, một công ty chuyên về điện toán đám mây.

Khi Saks nhận bằng Thạc sĩ của Harvard (theo chương trình Harvard Extension School) vào năm 2009, anh đã cố gắng tìm kiếm một vị trí tại các ngân hàng như Goldman Sachs hay Morgan Stanley. Nhưng rồi Saks đã không hề nhận được bất kỳ lời mời nào. Đó là ngay giữa lúc suy thoái kinh tế đang bao trùm nước Mỹ, và cơ hội việc làm không được rộng mở đối với các sinh viên mới ra trường như Saks.

Mọi thứ ngày càng trở nên ảm đạm hơn. Kinh nghiệm làm việc tại thời điểm đó của Saks chỉ là khoảng thời gian thực tập không lương cho một công ty nhỏ tại San Francisco. Tệ hơn nữa, việc kinh doanh đồ gỗ có truyền thống cả trăm năm tuổi của gia đình Saks cũng vừa đóng cửa vì kinh tế suy thoái.

"Cuộc sống lúc đó quả là khắc nghiệt", Saks chia sẻ với tờ Business Insider.

Giữa lúc thất nghiệp, lại thêm việc kinh doanh của gia đình gặp phải biến cố, Saks cần thời gian để làm mới chính mình. Anh quyết định thực hiện một chuyến đi đến gia đình người bạn cũ Nicolas Desmarais, lúc đó đang làm tư vấn cho Bain & Co tại San Francisco.

Trong khoảng thời gian này, Saks nghĩ tới chuyện bắt đầu công việc kinh doanh. Saks luôn ngưỡng mộ tinh thần kinh doanh của cha và cảm thấy việc điều hành công ty cũng giống như cách quản lý gia đình mình vậy. Chỉ có điều, bản thân Saks chưa rõ anh đang muốn gì.

Desmarais vào thời điểm đó đã có khách hàng là các công ty công nghệ lớn, đang tìm cách nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng của họ. Vì vậy, Desmarais có thể nhận biết xu hướng chuyển dịch sang điện toán đám mây. Và rồi Saks đã nảy ra vài ý tưởng mới với Desmarais.

"Chúng tôi nhận ra rằng, điện toán đám mây hoàn toàn có thể thay đổi cách doanh nghiệp hoạt động. Nó thậm chí có thể cứu việc kinh doanh của gia đình tôi", Saks nói.

Saks đã dành 5 tháng tiếp theo để hoàn thiện kế hoạch kinh doanh của mình. Anh cũng thuyết phục Desmarais từ bỏ công việc lúc đó để làm việc toàn thời gian cho dự án này. Hai người đã bắt tay nhau để sáng lập công ty AppDirect vào năm 2009.

Khong xin duoc viec Pho Wall, ve nha mo cong ty tri gia 600 trieu USD
Đồng sáng lập AppDirect Nicolas Desmarais (trái) và Daniel Saks - Ảnh: BI

Công ty khởi nghiệp trị giá 600 triệu USD

AppDirect ngày nay là phần mềm hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động thương mại điện tử của nhiều công ty. Về cơ bản, phần mềm này xây dựng một cửa hàng ứng dụng cho các khách hàng, giống như iTunes hay Google Play, nhưng chỉ chuyên về các ứng dụng kinh doanh. Phần mềm này sẽ cung cấp nền tảng cơ bản cho các công ty như Samsung hay Rackspace, từ đó, những công ty này có thể xây dựng nhãn hiệu của riêng họ.

Chẳng hạn như, Samsung có chợ ứng dụng Samsung KNOX riêng, còn Rackspace cũng có chợ riêng của họ, nơi các ứng dụng được tối ưu hóa nền tảng tương ứng để bán cho khách hàng. Cả hai chợ ứng dụng này đều sử dụng công nghệ của AppDirect.

Ý tưởng của AppDirect nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế các công ty phải tiêu tốn rất nhiều nguồn lực để xây dựng nên cửa hàng ứng dụng cho riêng họ. Mặc dù một số công ty như Salesforce có năng lực để tạo nên ứng dụng cho riêng mình nhưng nhiều công ty thích thuê các công ty như AppDirect để cắt giảm thời gian và chi phí. AppDirect cũng cho các khách hàng khả năng sắp xếp và giám sát các ứng dụng được bán, tạo sự minh bạch tối đa.

Tình hình kinh doanh của AppDirect hiện tại khá tốt. Hơn 20 triệu người đã sử dụng sản phẩm của họ, bao gồm cả nhân viên tại các công ty lớn như Comcast, Deutsche Telekom và ADP. Doanh thu của AppDirect đã tăng gấp đôi trong bốn năm liên tiếp (nghĩa là tăng tổng cộng 16 lần), đạt 18 triệu USD trong năm ngoái.

Đầu tháng 2/2015, AppDirect thông báo một nhóm các nhà đầu tư nổi tiếng, trong đó có Peter Thiel và Ajay Royan, vừa rót 50 triệu USD vào công ty. Saks cho biết công ty được định giá 600 triệu USD, tăng gấp đôi giá trị so với năm ngoái.

"AppDirect mở ra một thị trường mới cho các nhà sản xuất phần mềm bằng cách giúp các công ty nhỏ tìm được phần mềm thích hợp và sử dụng chúng một cách hiệu quả", Peter Thief cho biết.

Saks cũng kỳ vọng AppDirect sẽ tiếp tục tăng gấp đôi quy mô cả về doanh thu và nhân viên trong thời gian tới. Công ty cũng đã có văn phòng ở San Francisco, Munich, London và Montreal, nhưng Saks có kế hoạch tiếp tục mở rộng thêm nữa nhờ vào dòng vốn mới.

Trường Văn

Nguồn BI


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày