Mải mê sự nghiệp chính trị, Tổng thống Trump tụt hạng trong danh sách những người giàu nhất Mỹ

Minh Anh Thứ Năm | 10/09/2020 13:28

Tổng thống Trump đang trong cuộc đua nước rút vào tháng 11.2020. Ảnh: AFP

Trong thời điểm cuộc bầu cử đang ở giai đoạn “nóng” thì danh sách thống kê của Forbes, tài sản của Tổng thống Trump đang hạ bậc.
Tổng thống Trump đang trong cuộc đua nước rút vào tháng 11.2020. Ảnh: AFP

Ông Trump đứng ở đâu trong danh sách tỉ phú Mỹ

Theo bảng danh sách xếp hạng sách 400 tỉ phú giàu nhất nước Mỹ do Forbes bình chọn, bất chấp đại dịch, tổng tài sản của những người trong danh sách là 3.200 tỉ USD, tăng 8% so với năm ngoái và cũng là cao nhất trong 4 thập kỷ Forbes theo dõi.

Forbes đã phỏng vấn các tỷ phú cùng nhân viên, đối thủ, đồng nghiệp và cả luật sư của họ. Tạp chí này sử dụng tài liệu của Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC), hồ sơ tại tòa án và cả các bài báo để đánh giá tài sản. Họ tính tất cả các loại tài sản, gồm cổ phần trong công ty đại chúng và tư nhân, bất động sản, tác phẩm nghệ thuật, du thuyền, vườn nho, trang sức, xe hơi… kể cả các khoản nợ và làm từ thiện.

Để lọt Forbes 400 năm nay, các tỉ phú phải có tài sản tối thiểu 2,1 tỉ USD. Forbes 400 lấy giá cổ phiếu và tỉ giá tại thời điểm ngày 24.7, tài sản của Bezos đã vượt 200 tỉ USD. Ông là người đầu tiên trên thế giới vượt mốc này.

Theo danh sách năm nay, người giàu nhất nước Mỹ vẫn là CEO kiêm nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos, với 179 tỉ USD tính đến hết ngày 24.7. Con số này tăng 57% so với năm ngoái. Đây là năm thứ 3 liên tiếp ông nắm giữ vị trí này. Theo sau là đồng sáng lập Microsoft Bill Gates với 111 tỉ USD và ông chủ Facebook Mark Zuckerberg (85 tỉ USD).

Ảnh:
Tổng thống Mỹ Donald Trump tụt hạng trong danh sách tỉ phú từ 275 năm ngoái xuống 352 năm nay. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Donald Trump tụt hạng từ 275 năm ngoái xuống 352 năm nay. Tài sản của ông cũng giảm từ 3,1 tỉ USD về 2,5 tỉ USD, do giá trị các tòa nhà văn phòng, khách sạn và resort sụt giảm trong đại dịch.

Theo Kerry A. Dolan, Biên tập viên tại Forbes "Sức tăng tài sản ấn tượng của các tỉ phú trong Forbes 400 rất đáng chú ý trong bối cảnh kinh tế đi xuống vì đại dịch. Phần lớn tài sản cũng tập trung ở top đầu. 21 người giàu nhất chiếm 42% tổng tài sản của Forbes 400".

So với năm ngoái, 25 tỉ phú đã rời khỏi danh sách này, trong đó 10 người là vì đại dịch. Có 18 tỉ phú mới tham gia trong danh sách năm nay. Trong đó, Eric Yuan, CEO Zoom Video Communications với tài sản 11 tỉ USD.

Cuộc chiến của Trump đang hồi gay cấn cho cuộc đua vào ghế Tổng thống

Cả Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và đối thủ thuộc đảng Dân chủ Joe Biden đều đang bước vào cuộc đua gay cấn cho cuộc bẩu cử sắp đến gần.

Bước vào giai đoạn quyết liệt trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Donald Trump tìm cách thu hút cử tri bằng lời hứa phục hồi kinh tế và xử lý an ninh công cộng. Trong khi đó, đối thủ thuộc đảng Dân chủ Joe Biden đang nỗ lực gấp đôi để biến bầu cử thành cuộc trưng cầu dân ý về cách tổng thống đối mặt với COVID-19 và suy thoái kinh tế.

Một loạt các cuộc thăm dò sau đại hội đảng hai bên cuối tháng 8 cho thấy ông Biden vẫn dẫn đầu trên toàn quốc và ở các bang quan trọng. Tuy nhiên, ông Trump đang bám sát trong một số cuộc thăm dò và êkíp của ông khẳng định dữ liệu nội bộ cho thấy khoảng cách còn gần hơn nữa.

Theo Wall Street Journal, phần lớn kết quả phụ thuộc vào việc liệu ông Biden có thể giữ sự tập trung vào cách tổng thống đối mặt với đại dịch hay không. Ông Biden lập luận phản ứng của tổng thống khiến nhiều người Mỹ tử vong và làm nền kinh tế thiệt hại.

Ảnh:
Bất chấp cách biệt đáng kể mà ông Biden tạo ra, cuộc thăm dò cũng cho thấy Tổng thống Trump vẫn thể hiện sự hài lòng đối với những người ủng hộ ông. Ảnh: Twitter

Phản bác lại, Tổng thống Trump nói nếu ông Biden đắc cử, nước Mỹ sẽ đối mặt với khủng hoảng kinh tế. Bên cạnh đó, đường phố sẽ hỗn loạn vì ông Biden đứng về phía người biểu tình và không đủ cứng rắn với những kẻ phá luật. Ông Trump cũng tìm cách làm nổi bật những thành tựu kinh tế gần đây, chẳng hạn như báo cáo về việc làm hôm 4.9 cho thấy có thêm 1,4 triệu việc làm và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 8,4%.

Thông điệp đối đầu của hai bên được đưa ra trước một quốc gia đang rạn nứt về vấn đề chủng tộc và phải đối mặt với đại dịch khiến hơn 185.000 người tử vong.

Trong ngày Labor Day của Mỹ (lễ lao động được kỷ niệm vào thứ hai đầu tiên của tháng 9 hàng năm), ông Biden đã gặp các thành viên nghiệp đoàn ở Lancaster, bang Pennsylvania trước một sự kiện với AFL-CIO, liên đoàn lớn nhất nước Mỹ, ở Harrisburg. Ông Biden, cùng với Chủ tịch AFL-CIO Richard Trumka, nói tổng thống Mỹ “không có cùng phẩm chất” với công dân Mỹ.

Cùng lúc đó, ông Trump tổ chức một cuộc họp báo ở North Portico của Nhà Trắng và chỉ trích ông Biden. Tổng thống Mỹ gọi ông Biden là “con tốt” của Trung Quốc.

► Tổng thống Trump chính thức bước vào "cuộc đua" với ông Joe Biden


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày