Ông Bang Si-hyuk: BTS vẫn "hốt bạc" trong đại dịch

Phùng Mỹ Chủ Nhật | 23/08/2020 16:21

BTS - nhóm nhạc nam thành công nhất Hàn Quốc là sự sáng tạo của công ty giải trí Big Hit. Nguồn ảnh: AP.

Công ty Big Hit của Hàn Quốc để mắt đến mức định giá hàng tỉ USD với kế hoạch IPO.
BTS - nhóm nhạc nam thành công nhất Hàn Quốc là sự sáng tạo của công ty giải trí Big Hit. Nguồn ảnh: AP.

Chặng đường đến với âm nhạc

Theo Nikkei Asian Review, bằng chính tài khoản của mình, ông Bang Si-hyuk đã dành phần lớn thời gian đầu sự nghiệp của mình với ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc. Nhà soạn nhạc và nhà sản xuất Bang Si-hyuk thành lập Big Hit vào năm 2005 với tư cách là người thách thức 3 gã khổng lồ lâu đời của làng nhạc K-pop Hàn Quốc: SM Entertainment, JYP Entertainment và YG Entertainment. 

Người sáng lập và đồng CEO của Big Hit Entertainment – ông Bang Si-hyuk. Nguồn ảnh: Channel Korea.
Người sáng lập và đồng CEO của Big Hit Entertainment – ông Bang Si-hyuk. Nguồn ảnh: Channel Korea.

Ông Bang Si-hyuk: BTS vẫn "hốt bạc" trong  đại dịch 

Giờ đây, người đàn ông đứng sau BTS, nhóm nhạc K-pop thành công nhất trong lịch sử Hàn Quốc đã sẵn sàng cho một thử thách còn lớn hơn: Đưa công ty quản lý tài năng của mình ra công chúng giữa đại dịch (IPO).

Bất chấp nhiều concert bị hủy vì đại dịch, Big Hit vẫn thu được khoản lợi nhuận hoạt động và doanh thu khổng lồ từ việc kinh doanh và tổ chức các buổi hòa nhạc trực tuyến.

Trong 6 tháng đầu năm, Big Hit Entertainment, công ty chủ quản của BTS đã chứng kiến ​​mức lợi nhuận tăng vọt nhờ các buổi hòa nhạc trực tuyến và doanh số sản phẩm. Theo đó, lợi nhuận hoạt động của công ty này trong nửa đầu 2020 là 49,7 tỉ won và doanh thu là 294 tỷ won, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đầu tháng này, Big Hit đã được "bật đèn xanh"  cho kế hoạch IPO trên Kospi, hội đồng giao dịch chứng khoán chính của Hàn Quốc. Các nhà phân tích kỳ vọng rằng công ty đứng sau BTS - một ban nhạc có lượng người hâm mộ lên tới hàng triệu người và có thể đo lường tác động lên GDP sẽ đạt mức vốn hóa thị trường tối tiểu ở mức 4.000 tỉ won (3,36 tỉ USD). Điều này sẽ khiến Big Hit trở thành công ty giải trí số 1 Hàn Quốc. Kế hoạch IPO dự kiến ​​sẽ hoàn thành trong năm nay.

Nhà phân tích Kim Hyun-yong tại eBest Securities cho biết: “Chúng tôi dự báo giá trị doanh nghiệp của Big Hit sẽ đạt hơn 3.000 tỉ won với điều kiện nó tạo ra khoảng 100 tỉ won lợi nhuận hoạt động”. Tuy nhiên, không thể tránh khỏi việc lợi nhuận của Big Hit sẽ giảm vào năm 2020 do COVID-19 nhưng có thể phục hồi về mức 2019 một năm sau khi nó niêm yết.

Là giám đốc điều hành của Big Hit, ông Bang Si-hyuk là công cụ tạo ra tài sản lớn nhất của nó với sự thành công của BTS - nhóm nhạc nam có thu nhập cao nhất thế giới vào năm ngoái theo xếp hạng Celebrity 100 của Forbes. 

“Cha đẻ của BTS” kiểm soát 43,4% cổ phần hàng đầu trong Big Hit, trong khi nhà phát triển trò chơi Netmarble là cổ đông số 2, với 25,1% cổ phần. Chủ tịch Netmarble  - ông Bang Jun-hyuk là họ hàng của Bang Si-hyuk.

Lý do khiến thương vụ IPO của Big Hit thu hút được nhiều sự chú ý là vì vị trí thống trị của nó trong ngành công nghiệp K-pop cũng như dấu ấn đậm nét của BTS trên sân khấu toàn cầu. BTS là nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên và duy nhất bán được hơn 20 triệu album, tính theo doanh số bán album và lượng người tham dự buổi hòa nhạc, nhóm chiếm khoảng 30% toàn bộ ngành công nghiệp K-pop. 

Tác động kinh tế

Ban nhạc 7 thành viên đã gây bão khắp thế giới, trở thành nhóm nhạc đầu tiên sau The Beatles với 3 lần đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200 vào năm 2018 và 2019 với các album No.1 như "Map of the soul: Persona", "Love Yourself Tear" và "Love  Yourself Answer". 

Phần lớn doanh thu của BTS đến từ tour lưu diễn vòng quanh thế giới Love Yourself và tour mở rộng Love Yourself: Speak Yourself Stadium. Theo Billboard Boxcore, các đêm diễn của BTS bán được 300.000 vé, thu trung bình 7 triệu USD mỗi đêm.

Ngoài ra, hai phim tài liệu về BTS là Burn The Stage: the Movie và BTS World Tour: Love Yourself in Seoul lần lượt mang về 18,5 triệu USD và 11,7 triệu USD tính đến tháng 1.2019. Thành công trên sân khấu đem lại cho BTS nhiều hợp đồng quảng cáo hậu hĩnh từ các thương hiệu lớn, đem về cho 7 chàng trai thu nhập hàng triệu USD.

Tác động kinh tế tổng thể của BTS thậm chí còn lớn hơn thu nhập trực tiếp của họ. Theo Viện Kinh tế Hyundai, BTS đã thu hút 800.000 khách du lịch đến Hàn Quốc vào năm 2018, bổ sung 4.100 tỉ won cho nền kinh tế Hàn Quốc. Về mặt văn hóa, BTS đã trở thành nhóm nhạc K-pop đầu tiên phát biểu tại Liên Hợp Quốc vào năm 2018, với bài phát biểu nhằm trao quyền cho giới trẻ thế giới.

Mặc dù, phần lớn doanh thu của Big Hit đến từ BTS, công ty cũng đang cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc vào nhóm nhạc với 7 chàng trai. Năm 2019, Big Hig đã ra mắt một nhóm nhạc nam 5 thành viên tên là TXT. Hồi tháng 5, công ty cũng đã mua lại Pledis Entertainment - một công ty quản lý nhỏ hơn quản lý nhóm nhạc nữ 8 thành viên After School và những người khác.

Các nhà phân tích cho rằng IPO thành công sẽ là tin tốt không chỉ đối với Big Hit mà còn đối với ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc nói chung. Bởi lẽ, ngành này vốn đã phải đầu tư rất nhiều vào các nền tảng mới, không tiếp xúc do đại dịch.

Theo Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc, ngành công nghiệp K-pop đã xuất khẩu nội dung trị giá 639,7 triệu USD vào năm ngoái, tăng 13,4% so với năm 2018, nhờ thành công của các nhóm nhạc như BTS, Blackpink và SuperM tại thị trường Bắc Mỹ.

Trong khi virus Corona đang phủ bóng lên ngành công nghiệp K-pop, các nhà phân tích cho rằng sự suy giảm sẽ chỉ là tạm thời và BTS vẫn đang tiếp tục gia tăng. Nhà phân tích Kim Hyun-yong cho rằng: "Rõ ràng là BTS vẫn chưa đạt đến đỉnh cao và đang phát triển. Big Hit đã giảm thiểu thiệt hại từ các buổi hòa nhạc bị hủy bằng cách bán album và nguồn âm thanh".

Có thể bạn quan tâm:

► CEO Tim Cook đã đưa Apple trở thành công ty có giá trị nhất thế giới như thế nào?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày