"Ông hoàng" thời trang Nhật Kenzo Takada qua đời vì COVID-19

Phùng Mỹ Thứ Hai | 05/10/2020 13:42

Nhà thiết kế Kenzo Takada nói rằng: “Khi tôi mở cửa hàng của mình, tôi nghĩ rằng tôi không có ích gì khi làm những gì các nhà thiết kế Pháp đang làm”. Nguồn ảnh: The New York Times.

Nhà thiết kế sinh ra ở Nhật nổi tiếng trên toàn thế giới với cái tên Kenzo là một chủ chốt trong thời trang Pháp.
Nhà thiết kế Kenzo Takada nói rằng: “Khi tôi mở cửa hàng của mình, tôi nghĩ rằng tôi không có ích gì khi làm những gì các nhà thiết kế Pháp đang làm”. Nguồn ảnh: The New York Times.

Theo The New York Times, nhà thiết kế thời trang Nhật Kenzo Takada đã qua đời vào ngày 4.10 vì các biến chứng liên quan đến COVID-19. Người đàn ông được biết đến với cái tên Kenzo, đã tạo ra nhãn hiệu của riêng mình ở Paris vào những năm 1970.

Với nụ cười rạng rỡ và tinh thần vui vẻ - một trong những câu nói nổi tiếng của ông Kenzo Takada là: “Thời trang cũng giống như ăn uống, bạn không nên chọn cùng một thực đơn”.

Được biết đến với các họa tiết đầy màu sắc và hình bóng nguyên bản, pha trộn cảm hứng từ Nhật, với những đường cắt táo bạo, điều này đã giúp công việc kinh doanh của nhà thiết kế tài hoa Takada bùng nổ.

 

Tuy nhiên, sau khi bán thương hiệu cùng tên của mình cho LVMH, tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới vào đầu những năm 1990, ông Kenzo Takada đã nghỉ hưu. Thương hiệu Kenzo kể từ đó đã có một số giám đốc sáng tạo khác.

Còn ông Takada vẫn duy trì liên kết chặt chẽ với thế giới thời trang nhưng khám phá các lĩnh vực thiết kế khác, bao gồm cả đồ nội thất.

Mặc dù, ban đầu chỉ định ở lại Paris 6 tháng, nhưng cuối cùng ông Takada đã sống ở đó 56 năm. Công việc của ông đã mở ra cánh cửa không chỉ cho các nhà thiết kế Nhật có ảnh hưởng lớn sau ông, chẳng hạn như Yohji Yamamoto và Rei Kawakubo, mà còn tạo ra một loại hình thẩm mỹ kết hợp mới vượt qua biên giới, màu sắc và văn hóa, chấp nhận sự đa dạng và ảnh hưởng đến một thế hệ.

Ông Olivier Gabet, Giám đốc Musée des Arts Décoratifs, chi nhánh nghệ thuật ứng dụng của Louvre cho biết: “Kenzo Takada là một nhân vật rất đặc biệt trong thế giới thời trang Paris. Vì vậy, nhiều người không thích hoặc ghét nhau thường đồng ý về việc họ yêu quý anh ấy”.

Xác nhận cái chết của nhà thiết kế tài hoa người Nhật trong một tuyên bố trên Instagram, thương hiệu Kenzo đã bày tỏ sự tôn vinh đối với việc sử dụng màu sắc của ông. Nhãn hiệu này cho biết: họ vẫn được truyền cảm hứng từ niềm đam mê sống và sự lạc quan của ông.

Ông Takada đã mô tả cách ông đến Pháp lần đầu tiên qua một chuyến du ngoạn bằng thuyền dài vào giữa những năm 1960.

Ông Kenzo Takada là một người ham mê du lịch và thích kết hợp nhiều cảm hứng văn hóa trong các thiết kế của mình. Nguồn ảnh: Reuters.
Ông Kenzo Takada là người ham mê du lịch và thích kết hợp nhiều cảm hứng văn hóa trong thiết kế của mình. Nguồn ảnh: Reuters.

Ông Jonathan Bouchet Manheim, đối tác của ông Takada trong công ty phong cách sống K3, cho biết: “Anh Takada đã tưởng tượng ra một câu chuyện đầy màu sắc và nghệ thuật mới, kết hợp giữa Đông và Tây - quê hương Nhật và cuộc sống của anh ấy ở Paris”.

Sinh ra tại Himeji, Nhật vào ngày 27.2.1939, là 1 trong 7 người con của 2 cụ Kenji và Shizu Takada, người điều hành một khách sạn, ông Takada bắt đầu quan tâm đến thiết kế sau khi đọc tạp chí thời trang của chị gái mình.

Mặc dù, theo học ngành văn học tại Đại học Kobe, nhưng sau đó ông Kenzo Takada đã bỏ học và nộp đơn vào trường Cao đẳng Thời trang Bunka ở Tokyo, nơi ông trở thành một trong những nam sinh đầu tiên.

Ông Takada cũng thiết kế trang phục opera, trước khi đạt được vị trí ngôi sao trong làng thiết kế, ông ấy bắt đầu với một cửa hàng nhỏ ở Paris. Những người cùng thời với ông trong thời kỳ thịnh vượng của thời trang Paris bao gồm Jean Paul Gaultier và Yves Saint Laurent.

Có nhiều đánh giá mô tả ông Takada là một trong những nhà thiết kế giàu trí tưởng tượng nhất trên thế giới.

Đại diện của thương hiệu Kenzo chia sẻ: “Với nỗi buồn vô hạn, Kenzo đã biết được sự ra đi của người sáng lập chúng tôi. Trong nửa thế kỷ, ông Takada là một nhân cách tiêu biểu trong ngành thời trang - luôn truyền sức sáng tạo và màu sắc vào thế giới".

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo bày tỏ sự tiếc nuối: “Hôm nay Paris để tang một trong những người con trai của mình”.

 

Chủ tịch Liên đoàn Thời trang của Pháp Ralph Toledano ghi nhận: Ông Takada đã góp phần viết nên một trang mới trong thời trang, nơi giao thoa của phương Đông và phương Tây.

Đối với làng thời trang nói chung, năng lượng tuyệt vời, lòng tốt, tài năng và nụ cười của ông Kenzo Takada rất dễ lây lan. Tinh thần nhân hậu của ông ấy sẽ sống mãi.

Có thể bạn quan tâm:

► Tổng thống Trump, Đệ nhất phu nhân Melania xét nghiệm dương tính với COVID-19


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày