Ông Mikhail Mishustin - người được Tổng thống Putin chọn làm thủ tướng Nga

Trang Lê Thứ Năm | 16/01/2020 17:47

Nguồn ảnh: TTXVN

Ông Mikhail Mishustin đã chấp nhận lời đề nghị của Tổng thống Vladimir Putin để làm thủ tướng sau khi ông Dmitry Medvedev và toàn bộ chính phủ từ chức hôm 15/1.
Nguồn ảnh: TTXVN

Người đứng đầu Cơ quan Thuế Liên bang Nga Mikhail Mishustin là người có năng lực và đã đạt được nhiều thành tựu sau hơn 20 năm giữ các trọng trách trong chính phủ Nga. 

Đây được xem là nhân vật ít được biết đến và khá lạ lẫm trên chính trường quốc tế. Theo thông tin từ điện Kremlin, Tổng thống Putin đã có một cuộc họp với Mikhail Mishustin về sự bổ nhiệm này.

Sinh năm 1966, Ông Mishustin bắt đầu làm việc cho chính phủ Nga vào năm 1998 tại Cơ quan thuế liên bang Nga và sau đó được bổ nhiệm làm phó Bộ trưởng thuế. Ông Mishustin được bổ nhiệm làm người đứng đầu dịch vụ thuế của Nga vào năm 2010. 

Thủ tướng mới được bổ nhiệm cũng là thành viên của hội đồng Liên đoàn khúc côn cầu trên băng của Nga.

Kể từ ngày 22-8-1998, ông Mishustin giữ chức phó lãnh đạo cơ quan thuế nhà nước dưới thời ông Boris Fedorov và Georgy Boos. Sau khi cơ quan này đổi tên thành Bộ Thuế và Thuế nhập cảnh, ông Mishustin giữ chức Thứ trưởng dưới thời các Bộ trưởng Georgy Boos, Alexander Pochinok và Gennady Bukayev.

Cuối năm 2006 đến tháng 2-2008, ông Mikhail Mishustin đứng đầu Cơ quan Quản lý các đặc khu kinh tế.

Năm 2008-2010, ông Mishustin là Chủ tịch công ty UFG Capital Partners và là đối tác quản lý của công ty quản lý tài sản UFG. Ông giám sát các dự án để thành lập một quỹ đầu tư mạo hiểm, các quỹ bất động sản để phát triển các doanh nghiệp trong khu vực. Trong thời gian này, Mishustin cũng từng là giám đốc học thuật của Viện Kinh tế bất động sản thuộc Trường Kinh tế Cao cấp của Nga.

Photo: netnews.vn
Photo: netnews.vn

Ngày 6-4-2010, ông Mikhail Mishustin được bổ nhiệm làm người đứng đầu Cơ quan Thuế Liên bang thay thế ông Mikhial Mokretsov. Ông đã được chính phủ khen ngợi với thành tích cải thiện quy trình thu thuế và tăng gấp đôi số thuế thu được trong thập kỷ qua. Năm 2019, Cơ quan Thuế Liên bang Nga đã thu được tổng cộng 20,4 ngàn tỷ ruble (tương đương 331,92 tỷ USD).

Nhiều ý kiến cho rằng, những kiến thức và kinh nghiệm của ông Mishustin trong lĩnh vực công nghệ đã giúp ông đạt được thành công trong việc đưa ngành thuế của Nga vào kỷ nguyên số hóa.

Hiện nay, việc nộp thuế cho cá nhân và doanh nghiệp tại Nga đã trở nên đơn giản hơn bao giờ hết nhờ quy trình online. Quy trình số hóa cũng đã giúp giảm thiểu số trường hợp trốn thuế, gian lận thuế ở Nga. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của nước này cũng đã bắt đầu có trách nhiệm hơn.

Theo RT, thành tựu của ông Mishustin không chỉ được Nga mà còn được Phương Tây ghi nhận. Năm ngoái, Financial Times nói rằng ông Mishustin đã thiết lập nên “tương lai của mô hình quản lý thuế” ở Nga với sự ra đời của hệ thống số hóa thời gian thực, cho phép phát hiện các lỗi sai trong khi tăng đáng kể doanh thu cho nhà nước.

Mặc dù đã đạt được những thành tựu đáng nể, nhưng ông Mishustin chưa từng xuất hiện trong những danh sách dự đoán về ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Thủ tướng Nga.

Ngay sau bài phát biểu thường niên của Tổng thống Vladimir Putin cho các nhà lập pháp nơi ông đề xuất một loạt cải cách hiến pháp sẽ trao thêm quyền hạn cho quốc hội - bao gồm cả khả năng lựa chọn thủ tướng. Những thay đổi sẽ làm thay đổi đáng kể cán cân quyền lực của đất nước và do đó "chính phủ hiện tại đã từ chức", ông Medvedev nói trên truyền hình nhà nước trong khi ngồi cạnh Putin.

Ông Putin trước đó cho biết các sửa đổi hiến pháp sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý và ông yêu cầu chính phủ sắp mãn nhiệm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình cho đến khi một chính phủ mới được thành lập. Tổng thống Nga nói thêm, rằng ông "hài lòng với hiệu suất của chính phủ" mặc dù chính phủ không hoàn thành một số nhiệm vụ nhất định, hãng thông tấn Interfax đưa tin. 

Trong khi Putin và Medvedev trông có vẻ bình thường nhưng nhà phân tích chính trị Nga Alexey Kurtov giải thích sự từ chức của thủ tướng là một sự "bất đồng" với những thay đổi sâu rộng được đề xuất bởi Tổng thống Putin.

"Tôi nghĩ rằng đây là một phản ứng tự phát từ ông Medvedev, người không đồng ý với đường lối chung của các đề xuất của Tổng thống", ông Kurtov, người từng giữ chức chủ tịch Hiệp hội các nhà tư vấn chính trị Nga (RAPC), chia sẻ.

Thủ tướng Dmitry Medvedev và toàn bộ Chính phủ Nga bất ngờ từ chức

Thị trường dầu thế giới trong tay Nga và Ả-rập Saudi

Nguồn DW


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày