Ông trùm sòng bạc Macau Stanley Ho qua đời ở tuổi 89

Minh Anh Thứ Ba | 26/05/2020 17:07

Ảnh: CNBC

Cuộc đời ông vua sòng bạc Macau Hà Hồng Sân (Stanley Ho) trải qua nhiều thăng trầm. Ngày 26.5, ông qua đời ở tuổi 98 tại đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc).
Ảnh: CNBC

Ông thường xuyên nằm trong danh sách các tỉ phú hàng đầu châu Á trong nhiều năm, ông là người đã đưa Macau vượt qua Las Vegas trở thành "thiên đường cờ bạc" của toàn thế giới.

Hà Hồng Sân (Stanley Ho) sinh ngày 25.11.1921 trong một gia đình giàu có gốc Hoa và châu Âu, sinh sống tại Hồng Kông. Tuy nhiên, tình hình tài chính của gia đình ông gặp khó khăn trong thời gian diễn ra Thế chiến II, khi Nhật xâm chiếm Hồng Kông. Năm 21 tuổi, ông trốn sang Macau và bắt đầu kinh doanh hầu như tất cả các lĩnh vực, từ dầu hỏa cho đến máy bay, trong thời điểm hòn đảo này nổi tiếng với hoạt động đánh bắt cá, sản xuất pháo hoa và nhang.

Ông Ho có 17 người con với 4 người vợ.
Ông Stanley Ho có 17 người con với 4 người vợ. Ảnh: FT

Thời điểm này, tỉ phú Stanley Ho kiếm những đồng tiền đầu tiên nhờ việc buôn bán hàng xa xỉ từ Trung Quốc sang Macau. Năm 1943, ông thành lập một công ty buôn dầu hỏa và một công ty xây dựng.

Tuy nhiên, bước ngoặt cuộc đời đến với Stanley Ho vào năm 1961, khi ông cùng các đối tác của mình giành được quyền kinh doanh đánh bạc ở Macau. Sau đó, ông thành lập Công ty SJM Holdings chuyên quản lý và điều hành các sòng bạc tại Macau.

Việc Trung Quốc bắt đầu mở cửa kinh tế khiến số lượng người có của cải ngày càng tăng, đi cùng với đó là nhu cầu đối với bộ môn "đỏ đen" (việc đánh bạc ở Trung Quốc đại lục vẫn bị cấm). Đây là yếu tố đã giúp các sòng bạc của SJM Holdings kinh doanh phát đạt và liên tục mở rộng.

Giấy phép kinh doanh đánh bạc của Stanley Ho hết hạn vào năm 2001, hai năm sau khi Macau được trả về cho Trung Quốc. Sau đó, giới chức Trung Quốc đã cho phép nhiều doanh nghiệp khác được kinh doanh sòng bạc tại Macau.

Tuy nhiên, thay vì cạnh tranh đối đầu với nhau thì tất cả các sòng bạc Macau đã cùng nhau hợp tác để nắm bắt những cơ hội từ tốc độ tăng trưởng kinh tế vũ bão của khu vực châu Á. Điều này khiến Macau đã dần vượt qua vị thế của Las Vegas (Mỹ) và trở thành "thiên đường cờ bạc" của toàn thế giới. Ngành "công nghiệp đỏ đen" đã đóng góp phần lớn vào GDP của đặc khu hành chính này.

Ảnh: CNBC

Sau khi thành công tại Macau, ông Stanley Ho đã giành được giấy phép kinh doanh đánh bạc tại nhiều quốc gia khác, thậm chí ông đã mở một sòng bạc tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên vào năm 2000.

Vượt ra lĩnh vực kinh doanh sòng bạc, Stanley Ho đã trở thành "ông trùm" trong lĩnh vực bất động sản và có nhiều đóng góp trong sự phát triển của đặc khu Hồng Kông. Ông Ho có 17 người con với 4 người vợ.

Ông Ho có 17 người con với 4 người vợ. Các thành viên trong gia đình đang trong một cuộc tranh chấp về tài sản.
Ông Ho có 17 người con với 4 người vợ. Các thành viên trong gia đình đang trong một cuộc tranh chấp về tài sản. Ảnh: CNBC

Sau khi nghỉ hưu vào năm 2018, khối tài sản của Stanley Ho ước tính rơi vào khoảng 50 tỉ HKD (khoảng 6,4 tỉ USD). Ông đã bổ nhiệm một số vị trí cao nhất trong SJM cho những người con thừa kế. Con cái ông là Daisy Ho, đã trở thành Chủ tịch và Giám đốc Điều hành của Công ty. Angela Leong, con gái với người vợ thứ 4 là cổ đông lớn thứ 2, là đồng Chủ tịch và Giám đốc Điều hành.

Tuy nhiên, sự giàu có cũng đi kèm với những mâu thuẫn, tranh chấp kéo dài trong gia tộc họ Ho. Vào tháng 1.2019, Pansy là con gái lớn với người vợ thứ 2, đã gia nhập nhóm các anh chị em trong gia tộc nắm giữ cổ phần chi phối tại SJM, theo đó bà đã giành được vị trí cao hơn bà Leong trong cuộc chiến tranh giành 14,9 tỉ USD. Pansy hiện là một trong những người giàu nhất Hồng Kông, còn là Chủ tịch của Shun Tak Holdings điều hành hầu hết những phà di chuyển giữa Hồng Kông và Macau. 

Là một doanh nhân, nhưng ông Stanley Ho còn là một vũ công nổi tiếng và giành vị trí vô địch trong một giải đấu tennis tại Hồng Kông. Hơn nữa, ông cũng là một trong những nhân vật danh dự cầm ngọn đuốc trong sự kiện Olympic Bắc Kinh vào năm 2008.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày