Tài sản của các tỉ phú giàu nhất Việt Nam thay đổi ra sao trong tháng “sell in May”?

Vũ Hoài Chủ Nhật | 31/05/2020 08:49

Ảnh: MSN.

Trong tháng 5.2020, tài sản của những tỉ phú giàu nhất Việt Nam đã thay đổi ra sao?
Ảnh: MSN.

“Sell in May and go away” là một cụm từ nổi tiếng trong giới tài chính. Nó được đưa ra dựa trên sự kém hiệu quả trong lịch sử của các cổ phiếu trong giai đoạn 6 tháng từ đầu tháng 5 và kết thúc vào tháng 10.

Nếu một nhà đầu tư theo chiến lược này, họ sẽ bán cổ phiếu trong tháng 5 và đầu tư trở lại vào tháng 11.

Tuy nhiên, trong năm 2020, mọi trật tự trên thị trường chứng khoán dường như đã “bị đảo lộn”. Thị trường chứng khoán chứng kiến đợt lao dốc mạnh nhất vào tháng 3.2020 khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên diện rộng.

Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Và theo thống kê trong 10 năm, kể từ năm 2010, lần đầu tiên VN-Index chứng kiến đà tăng gần 12% trong tháng 5, tháng huyền thoại của “sell and go away”. Tổng kết tháng 5.2020, chỉ số VN-Index đã tăng hơn 94 điểm,  từ vùng 767 điểm lên mức 861 điểm (29.5).

Đi cùng với đà tăng mạnh của chỉ số VN-Index, phần lớn cổ phiếu trên thị trường đều đạt được mức sinh lời từ 20-30% trong tháng 5 vừa qua. Kéo theo đó, khối tài sản của các tỉ phú giàu nhất Việt Nam cũng tăng đáng kể.

Phải kể đến đầu tiên là người đàn ông giàu nhất Việt Nam, tỉ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Vingroup.

Số liệu thống kê của Forbes, từ đầu tháng 4.2020 (8.4) đến nay (30.5), tài sản của ông Vượng đã tăng 500 triệu USD, một con số khá lớn trong khoảng thời gian chỉ chưa đầy 1 tháng. Hiện tại, ông Vượng đang sở hữu khối tài sản trên sàn chứng khoán trị giá 6,1 tỉ USD.

Tài sản của 4 tỉ phú được xướng tên trên 'bảng vàng' của Forbes hồi tháng 4.2020. Nguồn: Forbes.
Tài sản của 4 tỉ phú được xướng tên trên 'bảng vàng' của Forbes hồi tháng 4.2020. Nguồn: Forbes.

Tiếp theo là người phụ nữ giàu nhất thị trường chứng khoán Việt, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, 'nữ tướng' của hãng Hàng không VietJet Air. Trong cùng khoảng thời gian trên, giá trị tài sản trên sàn chứng khoán của bà Thảo đã tăng 200 triệu USD, từ mức 2,1 tỉ USD, lên mức 2,3 tỉ USD ở thời điểm hiện tại.

Trong khi đó, tài sản của ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco không thay đổi với con số 1,5 tỉ USD.

Trong thời gian qua, đi kèm với đà tăng của thị trường chung, nhiều cổ phiếu cũng tăng mạnh. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng là một trong những nhóm nổi trội trong thời gian vừa rồi. Chủ tịch HĐQT của Techcombank, ông Hồ Hùng Anh cũng gia tăng tài sản 100 triệu USD trong tháng 5.

Đặc biệt, so với thời điểm đầu tháng 4.2020 khi Forbes chốt danh sách những tỉ phú giàu nhất hành tinh, Việt Nam đã có thêm 2 đại diện.

Tài sản của 2 tỉ phú mới lọt vào danh sách những tỉ phú giàu nhất hành tinh hồi tháng 5.2020. Nguồn: Forbes. 
Tài sản của 2 tỉ phú mới lọt vào danh sách những tỉ phú giàu nhất hành tinh hồi tháng 5.2020. Nguồn: Forbes. 

Cụ thể, hồi đầu tháng 4.2020, Việt Nam có 4 tỉ phú được xướng tên trên ‘bảng vàng’ của Forbes là tỉ phú Phạm Nhật Vượng, tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, tỉ phú Trần Bá Dương và tỉ phú Hồ Hùng Anh.

Đến thời điểm hiện tại (25.5), Việt Nam có thêm 2 tỉ phú USD là tỉ phú Nguyễn Đăng Quang và tỉ phú Trần Đình Long. Hiện tại, tỉ phú Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn MaSan đang sở hữu khối tài sản 1,1 tỉ USD. Trong thời gian gần đây, cổ phiếu của MaSan (MSN) cũng nổi lên khi được khối ngoại mua mạnh, có những phiên giao dịch thỏa thuận hơn 2.300 tỉ đồng cổ phiếu MSN.

Chủ tịch của 'vua thép' Hòa Phát, ông Trần Đình Long cũng là 1 trong 6 đại diện của Việt Nam trong danh sách những tỉ phú giàu nhất hành tinh. Hiện tại, ông Long đang sở hữu khối tài sản 1 tỉ USD.

* Có thể bạn quan tâm 

►Việt Nam có thêm 2 nhân vật trong danh sách những tỉ phú giàu nhất hành tinh

►Tỉ phú giao đồ ăn ở Trung Quốc có khối tài sản tăng gấp đôi lên 10 tỉ USD


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày