Tỉ phú mới nhất của nước Mỹ gây dựng đế chế như thế nào?

Sơn Mai Thứ Ba | 08/09/2020 15:41

Ông Tyler Perry đã chính thức trở thành tỉ phú da màu thứ 7 ở Mỹ. Ảnh: Forbes

Tỉ phú mới nhất của Mỹ, ông Tyler Perry vốn là một diễn viên, nhưng khối tài sản 1 tỉ USD của ông không đến từ nghiệp diễn.
Ông Tyler Perry đã chính thức trở thành tỉ phú da màu thứ 7 ở Mỹ. Ảnh: Forbes

Ông Tyler Perry đã chính thức trở thành tỉ phú da màu thứ 7 ở Mỹ, bên cạnh Jay-Z; Kanye West; Michael Jordan; Oprah Winfrey; David Steward và Robert F. Smith. Vốn là một đứa trẻ vô gia cư, ông đã từng bước gây dựng đế chế của mình tại Hollywood với khối tài sản 1 tỉ USD.

Khối tài sản của Tyler Perry ở 5 lĩnh vực chính, trong đó có tiền mặt và các khoản đầu tư, cổ phần trong dịch vụ xem video trực tuyến BET+ và Studios Tyler Perry hoành tráng ở Atlanta, Georgia.

Ông Perry là một nhà biên kịch, nhà sản xuất kiêm diễn viên nổi tiếng của Hollywood, được mệnh danh là “ông vua của các loại hình giải trí Mỹ”. Ông từng xuất hiện trong một số tác phẩm như Star Trek (2009), Gone Girl (2014), Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows (2016), Vice (2018)... Vai diễn đáng chú ý nhất của Perry là “Bà già Madea trong loạt phim về nhân vật này.

Ông Perry bắt đầu nghiệp diễn xuất với vở kịch I Know I'll Been Changed. Đáng tiếc, toàn bộ nhà hát gần như không có khán giả. Năm 2005, ông phát hành bộ phim đầu tiên, Diary of a Mad Black Woman, mở đầu cho loạt phim Madea nổi tiếng. Bộ phim đã thu về 22,7 triệu USD trong tuần đầu công chiếu.

Ảnh:
Ông Perry bắt đầu nghiệp diễn xuất với vở kịch I Know I'll Been Changed. Ảnh:UPI.

Ông Perry đã làm 11 bộ phim về Madea trong suốt 15 năm. Phần cuối cùng của series đình đám này thu về 27 triệu USD trong tuần công chiếu tháng 3.2019. Loạt phim Madea của Perry được phân phối bởi hãng phim khổng lồ Lionsgate và mang về hơn 1 tỉ USD tiền bán vé với chi phí sản xuất khoảng 20 triệu USD/phim. Số tiền từ nhượng quyền thương mại của Perry không được tiết lộ.

Theo Forbes, nguồn thu chủ yếu của nghệ sĩ đến từ quyền sở hữu gia tài phim, kịch, chương trình truyền hình trị giá 320 triệu USD. Ông Perry đã thực hiện hơn 1.200 tập phim truyền hình, 22 phim dài và hơn 20 vở kịch.

Từ năm 2019 đến nay, ông thu về 150 triệu USD sau khi hợp tác với ViacomCBS, đơn vị độc quyền phân phối phim truyền hình của Anh. Nghệ sĩ cũng thu lợi nhuận 60 triệu USD từ cổ phần dịch vụ xem phim trực tuyến BET+. Ngoài ra, ông Perry có khoảng 140 triệu USD từ bất động sản, quỹ đầu cơ và tiền mặt.

Forbes dự đoán từ năm 2005, tỉ phú Perry đã kiếm được hơn 1,4 tỉ USD (chưa gồm thuế) và dành vào việc mua bất động sản ở Atlanta, New York, Los Angeles, Wyoming cùng 2 phi cơ riêng. Diễn viên sản xuất chương trình tại studio trị giá 300 triệu USD, rộng hơn 133 ha ở Georgia.

Studio Tyler Perry lớn gấp đôi trường quay của Warner Bros, thường được các hãng, nhà sản xuất thuê như: Walt Disney với phim Black Panther, Will Smith với Bad Boys for Life và đài AMC với series The Walking Dead. Anh dự định phát triển studio thành một khu phức hợp giải trí như Disney và Universal với công viên chủ đề, rạp phim.

Theo Forbes, Perry nhận định đây là một thách thức với người khởi nghiệp từ vốn cá nhân về mặt quy mô và huy động dòng tiền. Perry khởi điểm là nhà viết kịch độc lập ở New Orleans. Anh cho rằng "khởi đầu khiêm tốn" giúp anh quý trọng sự thành công. Những năm 20 tuổi, Perry có đam mê sân khấu.

Với vốn 12.000 USD từ bán xe và làm nghề thu nợ, diễn viên thuê sân khấu ở Atlanta, tự viết kịch, sản xuất và đóng chính. Năm 2006, anh đạo diễn phim điện ảnh đầu tay Madea's Family Reunion, gây tiếng vang phòng vé khi thu về 65 triệu USD. Nhân vật Madea được yêu thích, mang tính điển hình với hình tượng bà ngoại chịu chơi có mái tóc xoăn màu bạch kim.

Chương trình sitcom Tyler Perry's House of Payne (2006-2012) thu hút khán giả, mở ra cơ hội hợp tác với Oprah Winfrey. Anh viết nhiều kịch bản cho kênh truyền hình OWN của người dẫn chương trình kỳ cựu.

Hình tượng bà già Madea là bước ngoặt đưa Tyler Perry đến với danh hiệu tỷ phú USD. Ảnh: USA Today.
Hình tượng bà già Madea là bước ngoặt đưa Tyler Perry đến với danh hiệu tỉ phú USD. Ảnh: USA Today.

Trong đó, phim dài tập kịch tính The Haves and the Have Nots ra mắt năm 2014, đạt chỉ số người xem cao nhất trong lịch sử của kênh. Qua nhiều năm, Perry học hỏi từ Oprah Winfrey - người tiên phong tự sản xuất chương trình. Anh nói với Forbes: "Sự khác biệt là tôi làm chủ mọi thứ từ đèn, đạo cụ, trường quay và các ý tưởng. Vì thế, lợi nhuận thu lại sẽ cao hơn".

Thời dịch, Perry lập kế hoạch đầu tư vào các sản phẩm của những nhà sản xuất, đạo diễn da màu. Anh còn ủng hộ cộng đồng LGBTQ và dự định xây trung tâm dạy học cho trẻ không đến trường vì hoàn cảnh gia đình.

Ảnh:
Ngôi sao giải trí này cũng là một trong những nhà đầu tư bất động sản lâu năm với tài sản trải dài khắp nước Mỹ. Ảnh: Forbes.

Ngôi sao giải trí này cũng là một trong những nhà đầu tư bất động sản lâu năm với tài sản trải dài khắp nước Mỹ. Một trong những bất động sản nổi tiếng của anh chính là biệt thự 9 triệu USD ở Atlanta. Năm 2016, David Turner đã mua lại biệt thự với giá 17,5 triệu USD, trước khi bán lại cho người dẫn chương trình nổi tiếng, Steve Harvey với giá 15 triệu USD vào tháng 6.2020.

Ngoài ra, ông Perry cũng sở hữu một dinh thự trị giá 18 triệu USD ở khu Beverly Hills. Căn biệt thự 8 phòng ngủ và 12 phòng tắm này là nơi tiếp đón vợ chồng hoàng tử Harry vào đầu năm nay. Không rõ họ đã thuê hay được ngôi sao giải trí mời đến với tư cách khách.

Tạp chí Architectural Digest nói rằng Perry cũng sở hữu một cabin bằng gỗ ở Jackson Hole, Wyoming và một hòn đảo cá nhân tại Bahamas, giá trị của những bất động sản này không được tiết lộ.

Bất động sản không phải khoản đầu tư lớn duy nhất của vị tỉ phú da màu này. Perry sở hữu một chiếc máy bay tư nhân trị giá 150 triệu USD. Anh từng sử dụng nó để chở nước và các nhu yếu phẩm khác đến Bahamas, hỗ trợ người dân sau cơn bão Dorian vào tháng 9.2019. Vợ chồng hoàng tử Harry được cho từng sử dụng phi cơ này để di chuyển.

► Tỉ phú Lý Gia Thành: Từ 40 triệu thành 11 tỉ USD sau 7 năm đầu tư vào Zoom


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày