Tỉ phú Warren Buffett chia sẻ về chuyện "đóng thuế ít" và từ chức tại Gates Foundation

Sơn Mai Thứ Sáu | 25/06/2021 14:07

Warren Buffett, Chủ tịch kiêm CEO Berkshire Hathaway. Ảnh: AP.

Tỉ phú Warren Buffett cho rằng ông có thu nhập "tương đối ít", với tài sản chủ yếu đến từ cổ phiếu Berkshire.
Warren Buffett, Chủ tịch kiêm CEO Berkshire Hathaway. Ảnh: AP.

Trong tuyên bố hôm 23.6, tỉ phú Buffett thừa nhận có biết cuộc tranh luận gần đây về việc các tỉ phú Mỹ, bao gồm cả ông trả ít thuế thu nhập liên bang. Dẫn dữ liệu của Sở Thuế vụ bị rò rỉ, ProPublica cho biết người đứng đầu Berkshire chỉ phải trả 23,7 triệu USD tiền thuế thu nhập liên bang từ năm 2014 đến năm 2018, khi mà tài sản của ông tăng 24 tỉ USD cùng giai đoạn đó.

Không đề cập cụ thể đến ProPublica, nhưng tỉ phú Buffett nói rằng ông có thu nhập "tương đối ít", với tài sản chủ yếu đến từ cổ phiếu Berkshire. Và là người bênh vực lâu năm về việc thắt chặt các quy định về thuế, ông cho biết các khoản khấu trừ thuế là quan trọng đối với một số nhà từ thiện giàu có, nhưng "thật phù hợp khi Quốc hội định kỳ xem xét lại chính sách thuế đối với các khoản đóng góp từ thiện, đặc biệt là đối với những nhà tài trợ giàu trí tưởng tượng".

Cũng trong tuyên bố ngày 23.6, tỉ phú Warren Buffett cho biết đã từ chức ủy viên ban quản trị tại Quỹ Bill & Melinda Gates, vài tuần sau khi cặp đôi tuyên bố ly hôn. Ông Buffett không đưa ra lý do cụ thể cho quyết định này mà chỉ cho biết, trong nhiều năm, ông là ủy viên ban quản trị nhưng không có hoạt động gì tại Bill & Melinda Gates Foundation (BMG). "Tôi hiện từ chức đó, giống như tôi đã làm ở tất cả các hội đồng quản trị của công ty khác ngoài Berkshire", ông nói.

Ảnh: TL.
Tỉ phú Warren Buffett cho biết đã từ chức ủy viên ban quản trị tại Quỹ Bill & Melinda Gates, vài tuần sau khi Bill Gates và vợ tuyên bố ly hôn. Ảnh: TL.

Tỉ phú Warren Buffett là người bạn lâu năm của Bill Gates, và đã đóng góp rất lớn cho quỹ này. BMG là một trong 5 quỹ từ thiện mà ông cam kết sẽ đóng góp phần lớn tài sản của mình - ước tính khoảng 105,3 tỉ USD - và cũng là quỹ duy nhất trong số đó mà không được vận hành bởi một thành viên của gia đình ông.

Đến nay, tỉ phú Buffett, 90 tuổi, đã quyên tặng số cổ phiếu Berkshire trị giá 41 tỉ USD cho 5 quỹ. Trong thông báo ngày 23.6, ông cho biết đã quyên góp thêm 4,1 tỉ USD.

Danh tiếng của BMG gần đây đã bị ảnh hưởng bởi các cáo buộc về hành vi đáng ngờ của tỉ phú Bill Gates trong môi trường làm việc. Tờ New York Times đã đưa tin rằng, ít nhất một vài lần vị tỷ phú này đã theo đuổi những nhân viên nữ làm việc tại Microsoft và Quỹ.

Vào năm 2019, hội đồng quản trị Microsoft đã mở cuộc điều tra về một trong những trường hợp cho rằng Bill Gates đã "tìm cách bắt đầu mối quan hệ thân mật với một nhân viên của công ty vào năm 2000". Hội đồng quản trị đã thuê một công ty luật để điều tra. Năm sau, ông từ chức hội đồng quản trị của Microsoft.

Tiền của các tỉ phú được cất ở đâu?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày