Tỉ phú Warren Buffett có còn là huyền thoại đầu tư?

Vũ Hoài Thứ Năm | 18/06/2020 09:29

Tỉ phú Warren Buffett. Ảnh: Businessinsider.

Xem nhẹ công nghệ, chú trọng đầu tư ngân hàng, tỉ phú Warren Buffett đang đi ngược xu thế thị trường.
Tỉ phú Warren Buffett. Ảnh: Businessinsider.

Nhà đầu tư huyền thoại đã có kết quả đầu tư tồi tệ nhất so với chỉ số S&P 500 vào năm 2019. Và đến năm 2020, mọi thứ đang hình thành dường như không mấy tốt đẹp.

Bỏ lỡ sóng tăng của thị trường 

Thay vì tận dụng cơ hội khi đại dịch COVID-19 tấn công thị trường chứng khoán hồi tháng 3.2020, tỉ phú Buffett lại ngồi im và gánh chịu thiệt hại. Thay vì thể hiện sức mạnh bảng cân đối kế toán của Tập đoàn Berkshire, cuộc khủng hoảng lại làm sâu sắc thêm những lo ngại về phương hướng của Tập đoàn.

Một số chuyên gia cho rằng đã đến lúc tỉ phú Buffett phải suy nghĩ lại về hoạt động kinh doanh và đầu tư của Tập đoàn Berkshire.

Câu hỏi: "Liệu có phải tỉ phú Buffett đã mất đi khả năng đầu tư siêu phàm" lại được đặt ra nhiều hơn bao giờ hết.

Theo bà Cathy Seifert, chuyên gia phân tích, nghiên cứu Berkshire tại Viện nghiên cứu CFRA chỉ ra một số quyết định đầu tư đáng nghi ngờ của tỉ phú Buffett trong giai đoạn gần đây.

Lợi suất năm của Berkshire thua kém so với chỉ số S&P 500. Nguồn: Financial Times.
Lợi suất năm của Tập đoàn Berkshire thấp hơn so với chỉ số S&P 500. Nguồn: Financial Times.

Cụ thể, Tập đoàn Berkshire đã ghi giảm giá trị số cổ phần tại công ty thực phẩm Kraft Heinz tới 3 tỉ USD vào năm 2019. Trong khi đó, khoản đầu tư 10 tỉ USD vào công ty dầu mỏ Occidential Petroleum cũng không còn đem lại cổ tức bằng tiền mặt và hiện số chứng quyền tại đây dường như không có chút giá trị nào.

“Tôi tin rằng 2 khoản đầu tư trên đã thật sự làm giảm danh tiếng của Tập đoàn Berkshire đối với việc giao dịch”, bà Seifert nói.

Trên hết, ông Buffett đã tăng đầu tư vào 4 hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ vào đầu năm 2020 trước khi bán chúng vào thời điểm đỉnh cao của COVID-19 vào tháng 4 và chịu khoản thua lỗ nặng.

Tuy nhiên, đó không chỉ là sự trượt dốc dài về hiệu quả đầu tư cá nhân. Đã hơn 4 năm kể từ khi Tập đoàn Berkshire giành được thương vụ mua lại lớn cuối cùng, đó việc tiếp quản nhà sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Precision Castparts, trong thời gian đó, lượng tiền mặt của tập đoàn này đã tăng lên mức kỷ lục 137 tỉ USD.

Tỉ phú Buffett đã không nhảy vào thị trường khi rất nhiều nhà đầu tư cũng như chuyên gia phân tích mong ngóng ông sẽ làm như vậy sau khi thị trường lao dốc không phanh hồi tháng 3. Điều này làm dấy lên câu hỏi: Tập đoàn Berkshire giữ nhiều tiền mặt như vậy để làm gì?

"Tôi e rằng ông ấy đã lỡ mất toàn bộ sóng tăng này. Nếu như đà tăng bắt đầu từ cuối tháng 3 và trong cả tháng 4 ông ấy vẫn bán ròng... Rất nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đã đổ tiền vào thị trường và thu về kết quả tốt hơn so với những nhà đầu tư chuyên nghiệp", ông James Shanahan, chuyên gia phân tích của Edward Jones nói.

Dồn lực cho tài chính, xem nhẹ công nghệ 

Các nhà đầu tư chỉ ra rằng, sự sụp đổ của thị trường chứng khoán chớp nhoáng vào tháng 3 tương phản với sự trỗi dậy lâu dài từ cuộc khủng hoảng tài chính sau năm 2008.

Nhưng ông Buffett đã đảm bảo một số thỏa thuận sinh lợi trong năm 2008, bao gồm các khoản đầu tư trị giá hàng tỉ USD vào Goldman Sachs và General Electric. Trong bối cảnh này, câu hỏi liệu tỉ phú  Buffett có còn nhanh nhạy với thị trường không?

Nhà sáng lập của Pers Breath Square, ông Bill Ackman, người quản lý quỹ phòng hộ, người rất ngưỡng mộ ông Buffett đã bán cổ phần của mình tại Tập đoàn Berkshire để tự đầu tư tiền vào các cổ phiếu khác.

Những công ty bị ảnh hưởng mạnh bởi COVID-19 và cần huy động tiền mặt trong cuộc khủng hoảng này, ví dụ như Airbnb và Expedia, lại tìm đến những công ty vốn cổ phần tư nhân như Silver Lake.

Nguồn: Financial Times.
Cổ phiếu tài chính chiếm tỉ trọng lớn trong danh mục đầu tư của Tập đoàn Berkshire. Nguồn: Financial Times.

Những công ty này được xếp vào nhóm công nghệ và nằm ngoài các lĩnh vực truyền thống mà ông Buffett quan tâm lâu nay. Chính điều này đã dẫn đến mối lo về khả năng phân bổ tài sản và bắt kịp thị trường chứng khoán Mỹ của Tập đoàn Berkshire chứ chưa nói gì đến khả năng sinh lời vượt trội.

Hiện tập đoàn này đang tập trung vào ngành tài chính và công nghệ với khoản đầu tư trị giá 760 tỉ USD. Trong khi đó, ngành công nghệ lại không được chú trọng lại là ngành dẫn dắt thị trường chứng khoán năm 2019 và cả đầu năm 2020 đến nay.

Cổ phiếu ngân hàng đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 do những lo ngại về nợ xấu tăng mạnh trong thời kỳ suy thoái và lợi nhuận sụt giảm vì lãi suất.  

Lãi suất thấp cũng gây áp lực lên số trái phiếu kho bạc trị giá hơn 100 tỉ USD mà Tập đoàn Berkshire đang nắm giữ.

Trong rổ chỉ số S&P500, tỉ trọng của các cổ phiếu tài chính đã giảm từ mức 15% ở thời điểm gần 4 năm trước xuống còn 10,5% ở thời điểm hiện tại. Các cổ phiếu tài chính cũng chiếm hơn 1/3 danh mục đầu tư của Tập đoàn Berkshire trong tháng 3.

Trong khi đó, nhóm công nghệ và viễn thông, trong đó có các công ty internet, hiện chiếm tỉ trọng 38% trong chỉ số S&P500.

Một số nhà đầu tư nói rằng ông Buffett phải tìm cách dung hòa triết lý đầu tư giá trị của mình với những gì trong kỷ nguyên dotcom được gọi là "nền kinh tế mới" - vốn không còn mới.

"Nếu Berkshire muốn tạo ra những giá trị như trong quá khứ, họ phải thích nghi bằng cách mua lại những công ty sẽ tạo ra giá trị lớn lao trong 25 năm nữa”, ông Christopher Rossbach, Giám đốc Đầu tư của quỹ J.Stern đã nắm giữ cổ phiếu Berkshire nhiều thập kỷ nói.

Theo ông Rossbach, cả ông Warren Buffett và ông Charlie Munger (Phó Chủ tịch Tập đoàn Berkshire) đều thừa nhận rằng họ đã bỏ lỡ Amazon và họ nên xem xét các công ty như vậy. Tuy nhiên, họ cũng nói rằng họ không hiểu về những công ty ấy.

* Có thể bạn quan tâm 

►Chiến lược thông minh cho thị trường giảm điểm

Nguồn Financial Times


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày