Warren Buffett tiết lộ một nhân vật ảnh hưởng nhiều đến ông

Minh Anh Thứ Hai | 28/09/2020 15:31

Tỉ phú Warren Buffett được mệnh danh là “Nhà hiền triết xứ Omaha”. Ảnh: BI

Ông Warren Buffett được biết đến là một nhà đầu tư thành công, nhưng ông từng nhận được lời khuyên ý nghĩa nhất đến từ Thomas Murphy.
Tỉ phú Warren Buffett được mệnh danh là “Nhà hiền triết xứ Omaha”. Ảnh: BI

Tỉ phú Warren Buffett được mệnh danh là “Nhà hiền triết xứ Omaha”. Nhiều người tìm đọc, áp dụng những lời khuyên của Buffett và thừa nhận sức ảnh hưởng lớn của nhà đầu tư huyền thoại này. Nhưng bản thân Chủ tịch Berkshire là Buffett lại tìm được lời khuyên từ ai?

Buffett dành sự tôn trọng cho rất nhiều người, trong đó có thể kể đến Chuck Feeney, vị tỉ phú đã đóng góp hết tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện hay Charlie Munger, “cánh tay phải” của ông tại Berkshire.

Tuy nhiên, trong cuốn Getting There: A Book of Mentors của tác giả Gillian Zoe Segal, Buffett đã tiết lộ về một nhân vật có nhiều ảnh hưởng đến ông. Ông Buffett gọi nhân vật này là “người bạn tốt và anh hùng của tôi”. Đó là chính là Thomas Murphy, cựu CEO của Capital Cities/ABC Inc. Ông Thomas Murphy được biết đến là một thành viên Hội đồng Quản trị của Berkshire Hathaway.

Ảnh:
Tỉ phú Warren Buffett. Ảnh: Getty.

“Murphy từng nói với tôi rằng: “Buffett, ông hoàn toàn có thể bảo một người ngày mai hãy đi vào địa ngục. Điều đó rất dễ xảy ra”, huyền thoại đầu tư nhớ lại. Vì vậy lời khuyên của Murphy cho Chủ tịch Berkshire là đừng vội nói ra điều gì trong lúc nóng giận. Với Buffett, đây là lời khuyên tốt nhất mà ông từng nhận được.

Murphy từng làm việc trong lĩnh vực truyền hình những năm 1950, sau đó xây dựng công ty truyền thông riêng, đơn vị đã mua lại công ty phát thanh truyền hình Mỹ (ABC). Ông giữ chức Chủ tịch và CEO của doanh nghiệp này cho đến năm 1994 và hiện vẫn là thành viên Hội đồng Quản trị của Berkshire ở tuổi 95.

Có thể trước đây bạn đã nghe về lời khuyên của Murphy cho Buffett. Trong thế giới hiện đại ngày nay, khi vai trò của trí tuệ cảm xúc ngày càng được nhấn mạnh, lời khuyên này càng trở nên chính xác hơn.

Ảnh:
Tỉ phú Warren Buffett và con trai út Peter. Ảnh: CNBC.

Hãy suy nghĩ trước khi hành động. Đừng để cảm xúc ảnh hưởng đến việc ra quyết định của bạn. Tất nhiên không phải lúc nào Buffett cũng giữ được bình tĩnh như lời khuyên ông nhận được từ Murphy.

Đầu những năm 1960, Buffett vướng vào một cuộc tranh chấp với người đứng đầu một công ty dệt. Đây không phải là một doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt nhưng Buffett vẫn quyết định đầu tư vì cho rằng công ty này đang được định giá thấp hơn giá trị thực của nó.

Tuy nhiên, khi người điều hành của doanh nghiệp dệt từ chối mức giá bán lại cổ phần mà Buffett đưa ra, ông đã vô cùng tức giận và cố gắng giành quyền kiểm soát công ty sau đó sa thải vị lãnh đạo kia. Công ty dệt được nhắc đến là Berkshire Hathaway và chính Buffett cũng thừa nhận đây là một trong những thương vụ đầu tư “ngu ngốc” nhất của mình.

► Tỉ phú mới nhất của nước Mỹ gây dựng đế chế như thế nào?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày