Tỉ phú Warren Buffett và Bill Gates xây lò phản ứng hạt nhân tỉ USD

Sơn Mai Thứ Hai | 07/06/2021 17:09

TerraPower chọn Wyoming làm nơi xây dựng lò phản ứng hạt nhân đầu tiên, mang tên Natrium, trên nền một nhà máy than cũ.Ảnh: TL.

Đôi bạn thân tỉ phú Bill Gates và Warren Buffett sẽ xây dựng lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới trị giá 1 tỉ USD tại Wyoming, Mỹ.
TerraPower chọn Wyoming làm nơi xây dựng lò phản ứng hạt nhân đầu tiên, mang tên Natrium, trên nền một nhà máy than cũ.Ảnh: TL.

Trong thông cáo chung, công ty TerraPower của ông Gates và công ty năng lượng PacifiCorp của ông Buffett cho biết, đã chọn Wyoming làm nơi xây dựng lò phản ứng hạt nhân đầu tiên, mang tên Natrium, trên nền một nhà máy than cũ.

Lò phản ứng có thể sản xuất 500 megawatts điện vào mùa cao điểm, đủ dùng cho khoảng 400.000 hộ gia đình. Các lò hiện đại như Natrium là các nguồn năng lượng không phát sinh khí thải carbon, bổ sung cho năng lượng gió và mặt trời. Chúng được xem là thân thiện với môi trường hơn so với các lò phản ứng hạt nhân truyền thống.

Theo Hiệp hội Hạt nhân thế giới, chúng cũng có thiết kế đơn giản hơn, dễ xây dựng, tiết kiệm nhiên liệu hơn, rẻ hơn, an toàn hơn các lò phản ứng thông thường. Trước đó, TerraPower cho biết, dự án tốn khoảng 1 tỉ USD.

Ảnh: TL.
TerrPower được ông Gates thành lập 15 năm trước, nhận 80 triệu USD đầu tư ban đầu từ Bộ Năng lượng Mỹ để thực hiện dự án Natrium. Ảnh: TL.

Tỉ phú Bill Gates tiết lộ nhà máy sẽ trang bị lò phản ứng natri, hệ thống lưu trữ năng lượng muối nóng chảy, dẫn đến hoạt động an toàn hơn, hiệu quả hơn và rẻ hơn so với năng lượng hạt nhân truyền thống. Ông cho rằng, Natrium sẽ thay đổi cuộc chơi năng lượng.

Wyoming là bang sản xuất than đá lớn nhất nước Mỹ. Thị trưởng Mark Gordon cho biết, lò phản ứng hạt nhân sẽ cung cấp năng lượng theo yêu cầu, giảm khí thải CO2, tạo ra công ăn việc làm cho hàng trăm người.

TerrPower được ông Gates thành lập 15 năm trước, nhận 80 triệu USD đầu tư ban đầu từ Bộ Năng lượng Mỹ để thực hiện dự án Natrium.

Bill Gates và Warren Buffett là cặp bạn thân tỉ phú nổi tiếng nhất thế giới. Đồng sáng lập Microsoft hiện xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng tỉ phú của Bloomberg với 144 tỉ USD. Trong khi đó, Chủ tịch Berkshire Hathaway ở vị trí số 6 với 109 tỉ USD.

Ảnh: TL.

Năm 2016, nhân dịp kỷ niệm 25 năm tình bạn với Warren Buffett, Bill Gates đã có một bài viết chia sẻ về mối quan hệ giữa 2 tỉ phú giàu có bậc nhất thế giới này. Ảnh: TL.

Năm 2016, nhân dịp kỷ niệm 25 năm tình bạn với Warren Buffett, Bill Gates đã có một bài viết chia sẻ về mối quan hệ giữa 2 tỉ phú giàu có bậc nhất thế giới này.

Theo Gates, nhìn thoáng qua, Buffett và ông có vẻ không mấy "hợp cạ". Gates là dân công nghệ, còn Buffett là một nhà đầu tư không biết dùng email. “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ có những người bạn như vậy”, đồng sáng lập Microsoft nói. Bill Gates cũng cho biết, tại văn phòng làm việc, ông chỉ lưu 2 số ở phần gọi nhanh: số điện thoại nhà và của Warren Buffett.

“Tôi học được rất nhiều điều từ ông ấy. Warren Buffett và tôi thích nói chuyện về các công ty, chính trị, sự kiện thế giới và những sáng tạo mới. Thật là thú vị khi cùng được chia sẻ những điều mình quan tâm với một người có nền tảng tương đối khác mình. Ông ấy có con mắt của một nhà đầu tư, còn tôi lại nhìn dưới góc độ một người làm công nghệ”, đồng sáng lập Microsoft nói.

Bên cạnh đó, mỗi lần Gates đến Omaha, Buffett vẫn ra sân bay đón người bạn của mình. Năm 2010, Chủ tịch Berkshire và vợ chồng Bill Gates cùng nhau ra mắt sáng kiến The Giving Pledge – khuyến khích những người giàu trên thế giới cho đi phần lớn tài sản của họ.

► Nữ tỉ phú Thái muốn mua lại Miss Universe


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày