Chứng khoán

Bất động sản dẫn đầu tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết nửa đầu năm

Hà Linh Thứ Tư | 14/08/2019 16:10

Ảnh: TTXVN.

Báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết cho thấy hai nhóm ngành ngân hàng và bất động sản đang dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường.
Ảnh: TTXVN.

Theo thống kê mới nhất từ Công ty Chứng khoán SSI, tính đến ngày 9/8/2019, có 968 doanh nghiệp niêm yết công bố báo cáo tài chính quý II, chiếm gần 95% vốn hóa toàn thị trường trên cả ba sàn. Kết quả cho thấy tổng lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp công bố đạt khoảng 142.721 nghìn tỷ đồng, tăng 5,31% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các ngành có lợi nhuận sau thuế ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhất so với cùng kỳ là: Bất động sản tăng 38,1%, Bán lẻ tăng 30% và Ngân hàng tăng 18,2%.

Báo cáo tương tự đưa ra trước đó bởi công ty chứng khoán VNDirect cho thấy bất động sản và ngân hàng đóng góp lần lượt 8,3% và 6,7% vào tăng trưởng lợi nhuận của toàn thị trường trong nửa đầu năm 2019.

Theo SSI, việc bất động sản dẫn đầu tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế là do nguồn cung hạn chế trong khi tình hình tiêu thụ tốt đã đẩy giá bán trung bình trong quý II/2019 tăng 20%. Tình hình tiêu thụ dự án khá tốt với 80% sản phẩm chào bán được tiêu thụ. Hai doanh nghiệp tiêu biểu là Công ty Cổ phần Vinhomes (mã VHM), Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (mã: NVL) có mức tăng trưởng cao từ việc ghi nhận các dự án được bàn giao. Bên cạnh đó, bất động sản khu công nghiệp tăng trưởng mạnh khi nhu cầu thuê tăng từ dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc, giá cho thuê trung bình các khu công nghiệp phía Nam tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, với vai trò dẫn dắt thị trường chứng khoán và cả nền kinh tế, trong 6 tháng đầu năm 2019, khối ngân hàng niêm yết cũng công bố kết quả khả quan với mức tăng trưởng lợi nhuận trên 18%. Trong đó, với lợi nhuận sau thuế đạt 11.303 tỷ đồng, Vietcombank đóng góp gần một nửa vào tăng trưởng lợi nhuận nhóm ngân hàng.

Bat dong san dan dau tang truong loi nhuan doanh nghiep niem yet nua dau nam
Bất động sản và Ngân hàng tiếp tục dẫn dắt đà tăng trưởng lợi nhuận trên sàn niêm yết.

Cùng với đó, ngành bán lẻ cũng ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm với mức tăng trưởng đạt 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu toàn ngành bán lẻ đạt 78.229 tỷ đồng, tăng 10,7% và lợi nhuận sau thuế đạt 2.537 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng này chủ yếu từ MWG – chiếm 83% tổng lợi nhuận sau thuế của nhóm. Nửa đầu năm, thị phần của MWG trong mảng ĐTDĐ và điện máy đã tăng lên lần lượt 47% và 37%, so với mức 45% và 35% vào cuối năm 2018. Đồng thời, tăng trưởng doanh số của các cửa hàng hiện hữu (SSSG) của chuỗi thegioididong.com và dienmayxanh.com đã tăng 7% trong quý II/2019 so với mức 5% quý I/2019.

Tuy nhiên một số ngành đang có tăng trưởng lợi nhuận âm như dầu khí (-31%), dịch vụ tài chính (-34%), hóa chất (-47%)... Nguyên nhân là do lợi nhuận nửa đầu năm của những ngành này đã suy giảm so với cùng kỳ năm trước.

Một số dự báo cho các quý sau

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2019 của VNDirect, chi phí đi vay (cost of debt) quay lại đà tăng và đạt mức cao nhất trong vòng 6 quý (5,85%). Tuy nhiên, hệ số nợ vay trên vốn chủ sở hữu (D/E) của cả thị trường giảm xuống còn 0,57 lần vào cuối quý II/2019. Do đó, trong tương lai kết quả kinh doanh toàn thị trường khó sụt giảm mạnh.

Bat dong san dan dau tang truong loi nhuan doanh nghiep niem yet nua dau nam
 

Đáng chú ý, tỷ lệ tái đầu tư tăng trở lại là dấu hiệu tích cực. Theo VNDirect, có thể xem đây là dấu hiệu sớm cho sự tăng trưởng, tuy nhiên "cần thêm thời gian để khẳng định một chu kỳ tăng mới của doanh thu toàn thị trường."

Giữa triển vọng thị trường không rõ ràng, VNDirect vẫn nhìn thấy một vài cái tên tiềm năng cho tầm nhìn đầu tư dài hạn:

Những doanh nghiệp bán lẻ (MWG, VRE) vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định nhờ mở rộng chuỗi cửa hàng, trong khi nhóm FMCG (VNM) có chỉ số niềm tin người tiêu dùng cao và cơ cấu sản phẩm cải thiện.

Một số doanh nghiệp BĐS (NLG, VHM) có thể sớm quay lại là điểm sáng thị trường khi các dự án cao tầng được mở bán trong nửa cuối năm 2019.

VNDirect thích các ngân hàng có chất lượng tài sản tốt và vị thế thuận lợi để đối mặt với chi phí vốn gia tăng. ACB và MBB vẫn là lựa chọn hàng đầu của công ty chứng khoán này.

Nhận định của CTCK mà NCĐT trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày