Chứng khoán

Chứng khoán ngày 13.11: Thận trọng

Như Phúc Thứ Hai | 12/11/2018 21:30

Quý Hòa

Theo KIS,Trong ngắn hạn, VN-Index có thể kiểm định lại đáy tháng 10/2018 và xu hướng điều chỉnh vẫn còn với lực bán duy trì trên nhóm cổ phiếu lớn.
Quý Hòa

 TTCK đảo chiều tăng điểm trong ngày đầu tuần nhờ sự hỗ trợ về mặt tâm lý khi Quốc hội chính thức phê chuẩn CPTPP. VN-Index kết phiên tăng 0,42% lên ngưỡng 918,12 điểm trong khi VN30 tăng 0,29% lên mức 888,2 điểm. Sàn Hà Nội ghi nhận diễn biến tương tự khi HNX Index và HNX 30 Index tăng lần lượt 0,35% và 0,82% lên mức 103,37 điểm và 186,28 điểm.

SAB là tâm điểm thị trường khi tăng mạnh 3,1%, đóng góp 1,42 điểm tăng cho VN Index nhờ 2 thông tin tích cực (1) doanh nghiệp chuẩn bị trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 20%; (2) HĐQT SAB vừa ban hành nghị quyết số 11A thông qua việc không hạn chế tỷ lệ nhà đầu tư nước ngoài tại Sabeco.

GAS cùng nhiều cổ phiếu dầu khí tăng điểm khi giá dầu thô hồi phục trong phiên đầu tuần sau chuỗi ngày giảm mạnh. GAS tăng 1,7% trong khi PVD, PVS tăng lần lượt 3,8% và 6,2%. MWG (+3,8%), HCM (+4,6%), ACV (+ 3,4%), TNG (+4%) cũng thu hút dòng tiền trong phiên hôm nay.

GTGD trên cả 2 sàn đạt mức 3.109,5 tỷ đồng, giảm 13,5% so với phiên liền trước, cho thấy nhà đầu tư vẫn thận trọng khi thị trường không có thông tin hỗ trợ. NĐTNN bán ròng cục bộ trên HOSE, tập trung vào VIC với giá trị gần 227 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, khối ngoại mua ròng đối với SBT (13,3 tỷ đồng) và GMD (12,77 tỷ đồng). NĐTNN mua ròng 30,3 tỷ đồng trên HNX, chủ yếu nhờ giao dịch tại PVS (20,6 tỷ đồng) và CEO (7,3 tỷ đồng).

Kết thúc phiên giao dịch 12/11, P/E của chỉ số tăng nhẹ trở lại, lên ngưỡng 16,1 lần.

Chung khoan ngay 13.11: Than trong
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 13.11:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE: VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index vẫn duy trì ở mức Trung tính với kháng cự MA20 tại 925 điểm trong khi tín hiệu của VN30 và HNXIndex vẫn giữ trạng thái Tiêu cực với kháng cự MA10 lần lượt nằm tại 895 và 104 điểm. Như vậy, so với phiên cuối tuần trước, tín hiệu ngắn hạn của các chỉ số chủ chốt đã không diễn biến theo chiều hướng tốt hơn hoặc xấu đi. Dự báo trong phiên ngày mai, thị trường có thể tiếp tục đà hồi phục để VN-Index kiểm định khu vực kháng cự tại 920-925 điểm và sự giằng co có thể diễn ra tại đây. Ở kịch bản tích cực, nếu VN-Index có thể đóng cửa trên 925 điểm thì tín hiệu kỹ thuật sẽ được cải thiện và chỉ số sàn HOSE có thể sẽ tăng lên vùng 950-955 điểm. Tuy vậy, trước khi điều này xảy ra, nhà đầu tư vẫn nên duy trì một tỷ trọng cổ phiếu thấp trong danh mục.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Chỉ số VN-Index sẽ cần phải vượt quang ngưỡng cản do đường SMA20 tạo ra để tiếp tục duy trì đà phục hồi ngắn hạn. Trong kịch bản tiêu cực, nếu vùng hỗ trợ quanh 905 điểm bị xuyên thủng, thị trường rất có thể sẽ chuyển biến theo chiều hướng tiêu cực và quay lại kiểm tra vùng đáy cũ quanh 885 điểm.

Sau khi cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại tại vùng hỗ trợ quanh 905 điểm, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục có diễn biến tăng điểm trong phiên kế tiếp. Đường SMA20 sẽ tạo ra lực cản đáng kể đối với đà hồi phục của thị trường trong một vài phiên kế tiếp. Chỉ số cần vượt qua ngưỡng cản này để tiếp tục duy trì đà hồi phục ngắn hạn. Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý đến khả năng tiêu cực. Nếu chỉ số để mất vùng hỗ trợ quanh 905 điểm, diễn biến của thị trường sẽ có sự chuyển biến xấu hơn và khả năng chỉ số quay lại kiểm tra hoặc xuyên thủng vùng đáy 880-885 điểm cần được tính đến.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Mặc dù đảo chiều thành công nhưng rủi ro hệ thống vẫn còn ở mức cao. Trong ngắn hạn, VN-Index có thể kiểm định lại đáy tháng 10/2018 và xu hướng điều chỉnh vẫn còn với lực bán duy trì trên nhóm cổ phiếu lớn. Vì thế, nhà đầu tư nên tiếp tục tập trung vào việc quản trị rủi ro do sự điều chỉnh vẫn chiếm ưu thế trên các khung thời gian lớn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (HoSE: SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch tăng điểm với cây nến ngày là nến tăng có bóng nến dưới dài cho thấy tín hiệu hồi phục sau hai phiên giảm vừa qua. Tuy nhiên thanh khoản giảm so với phiên liền trước và giảm thấp so với nền KLGD tuần, cho thấy sức cầu còn yếu. Do đó, chúng tôi cho rằng VN-Index khó có thể vượt được ngưỡng cản 920-925 trong phiên giao dịch tiếp theo và khả năng chỉ số sẽ tiếp tục xu hướng giảm sau khi tăng lên chạm ngưỡng này.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

Kết quả hồi phục mạnh từ mức thấp trong ngày tạo ra cơ hội để tình hình ngắn hạn của thị trường không trở nên quá bi quan. Dù vẫn rất thận trong về xu hướng ở khung thời gian lớn hơn, chúng tôi đồng thời cho rằng pha hồi phục trong ngắn hạn có thể còn duy trì hiệu lực trong tuần này. Nhà đầu tư dù vậy vẫn chỉ nên duy trì một tỷ trong cổ phiếu ở mức trung bình thấp.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày