Chứng khoán

Chứng khoán ngày 20.11: Tiếp tục tăng?

Như Phúc Thứ Hai | 19/11/2018 20:53

Quý Hòa

Theo BVSC, chỉ số có khả năng sẽ tăng điểm trong các phiên sắp tới dù có thể chịu áp lực rung lắc sau phiên tăng điểm mạnh ngày 19.11
Quý Hòa

TTCK Việt Nam tăng điểm mạnh trong phiên đầu tuần nhờ giao dịch tích cực tại VIC và sự đồng thuận của nhóm ngành. VN Index tăng 1,99% - mức tăng lớn nhất kể từ giai đoạn cuối tháng 10, lên ngưỡng 916.06 điểm trong khi VN30 Index tăng 2,25% lên mức 888,76 điểm.

Sàn Hà Nội chứng kiến áp lực chốt lời quay trở lại sau khi các chỉ số tăng điểm mạnh trong phiên, mặc dù vậy HNX Index và HNX 30 Index vẫn đóng cửa tăng lần lượt 0,91% và 0,99%, lên mức 103.95 điểm và 186,31 điểm.

Sau khi thiết lập vùng đỉnh của năm vào đầu tháng 8/2018, VIC rơi vào trạng thái điều chỉnh do áp lực bán từ khối ngoại. Phiên ngày 19/11 chứng kiến sự hồi phục tích cực của VIC khi cổ phiếu đóng cửa tăng trần, đóng góp 6.27 điểm tăng cho VN Index. Các cổ phiếu thuộc nhóm Vingroup như VHM và VRE cũng tăng lần lượt 2.4% và 0.5%.

Ngành Dầu khí và Ngân hàng tiếp tục nâng đỡ thị trường, đáng chú ý CTG tăng 5% trong khi VPB tiếp tục tăng trần nhờ thông tin mua vào từ CT.HĐQT. Giá dầu Brent nối dài đà hồi phục sang phiên thứ 4 liên tiếp là nguyên nhân chính giúp GAS tăng 1.5%. Nhóm xăng dầu cũng giao dịch khởi sắc khi PLX và OIL tăng lần lượt 4.6% và 3.7%.

MWG tăng 5.3% trong ngày GDKHQ trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 3:1. POW là cổ phiếu nổi bật nhất ngành Điện khi tăng thêm 2.1% nhờ thông tin nộp hồ sơ niêm yết lên HOSE.

GTGD trên cả 2 sàn đạt mức 4,021.3 tỷ đồng, cải thiện nhẹ 2.27% so với phiên giao dịch liền trước. Khối ngoại tiếp tục bán ròng cục bộ trên HOSE với giá trị 92.8 tỷ đồng, tập trung vào VIC (85 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, NĐTNN mua ròng CTG (27.6 tỷ đồng), SBT (17.6 tỷ đồng) và CII (15.5 tỷ đồng). Khối ngoại bán ròng 8.6 tỷ đồng trên HNX chủ yếu tại VCG và VGC với cùng giá trị 3.8 tỷ đồng.

Thanh khoản thị trường phái sinh sụt giảm trong bối cảnh thị trường cơ sở tăng điểm tích cực. Tổng KLGD đạt 89,942 HĐ, giảm mạnh so với phiên liền trước (121,928 HĐ). VN30F1812 mặc dù kết phiên tăng mạnh 11 điểm nhưng vẫn chốt ở mức thấp hơn 7.76 điểm so với VN30.

Chung khoan ngay 20.11: Tiep tuc tang?
Nguồn: MBKE

 Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 20.11:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE: VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index và VN30 vẫn duy trì ở mức Tiêu cực với ngưỡng hỗ trợ phía dưới lần lượt nằm tại 890 điểm và 860 điểm. Cũng ở trạng thái kỹ thuật Tiêu cực, nhưng HNX-Index đang cho thấy kỳ vọng về sự cải thiện tín hiệu khi là chỉ số đầu tiên vượt qua kháng cự MA5 ngày. Cảm nhận của chúng tôi là tâm lý của nhà đầu tư đang được cải thiện, nhưng tín hiệu vẫn chưa đủ mạnh để lôi kéo lực cầu quan sát vào thị trường. Do đó, nhiều khả năng trong phiên tới, lực cầu sẽ tiếp tục có những nỗ lực để thử thách các ngưỡng kháng cự như 905 của VN-Index, 880 của VN30 hay 103,5 điểm của HNX-Index. Nếu có thể đóng cửa phía trên các kháng cự này, thị trường sẽ phát tín hiệu rõ hơn về nhịp phục hồi và đó là lúc nhà đầu tư có thể xem xét đến việc gia tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Chỉ số có khả năng sẽ tiếp tục tăng điểm trong các phiên sắp tới. Mặc dù vậy thị trường có khả năng chịu áp lực rung lắc sau phiên tăng điểm mạnh ngày hôm nay. Vùng kháng cự và hỗ trợ của chỉ số nằm ở vùng 927 – 934 và 880 - 885.

Chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng điểm trong một vài phiên kế tiếp. Dù vậy, sau phiên tăng điểm có phần hưng phấn hôm nay, thị trường có thể sẽ gặp phải áp lực rung lắc, điều chỉnh trong phiên ngày mai. Dải BB trên đang hướng xuống sẽ tạo ra lực cản đáng kể đối với đà đi lên của thị trường trong những phiên tới. Vùng 930- 935 điểm sẽ là vùng kháng cự của thị trường trong ngắn hạn. Tỷ trọng danh mục tổng được khống chế ở mức tối đa 30-35% cổ phiếu trong giai đoạn này. Có thể thực hiện các hoạt động bán trading trong các phiên tăng mạnh của thị trường.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Tâm lý thị trường trở nên tích cực khi dòng tiền tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Tuy nhiên, rủi ro vẫn còn khi thanh khoản ở mức thấp và xu hướng giảm chiếm ưu thế trên khung thời gian lớn. Vì thế, nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng và chờ đợi những tín hiệu củng cố tiếp theo trước khi hành động

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

Thị trường tiếp tục có sự cải thiện tốt, VN-Index có phản ứng tích cực tại hỗ trợ ở vùng đáy 2018 tính đến hiện tại. Sẽ cần có thêm các sự bứt phá mạnh hơn (VN-Index vượt 930 điểm) để nói về các thay đổi quan trọng trong xu hướng, dù vậy trong ngắn hạn có quyền hy vọng nhiều hơn vào các kịch bản tích cực. Nhà đầu tư vẫn nên kiên nhẫn duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình thấp và chờ đợi thêm các bứt phá quan trọng

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (HoSE:SSI)

Về VN-30, Chỉ báo MACD bật tăng ngược trở lại ngoạn mục lên trên đường tín hiệu cho tín hiệu tích cực trở lại cùng với các chỉ báo Stochastic và MFI. Đà hồi phục mạnh có thể tạo đà tích cực cho phiên giao dịch tiếp theo tiếp tục tăng điểm, KLGD cần được cải thiện tốt hơn để hỗ trợ cho đà hồi phục hiện tại.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày